อาหารถวายพระ


ข้าวกล้อง ผัก ปลา เพื่อสุขภาพ

ได้อ่าน blog ของ นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์  หัวข้อ "10 โรคพระไทย ถวายอะไรพระดี" ชอบมาก ขอแลกเปลี่ยนในสิ่งที่ทำถวายพระสงฆ์อยู่เป็นประจำ ทำให้เรามีความสุข อิ่มบุญ เป็นการรักษาสุขภาพพระสงฆ์ ซึ่งมาสอดคล้องกับข้อแนะนำของคุณหมอพอดี

ทุกวันพระ เวลาเราทำอาหารไปทำบุญที่วัด จะเน้นข้าวกล้องและอาหารมังสวิรัติ เพื่อให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวันที่กำหนดเองว่าทุกวันพระจะต้องทานอาหารมังสวิรัติ สร้างบุญให้ตัวเอง และอุทิศส่วนกุศลให้พ่อกับแม่ที่อยู่บนสวรรค์  ส่วนของหวานเป็นผลไม้แน่นอนค่ะ

ทุกเช้า เวลาใส่บาตรพระสงฆ์ ก็มีข้าวกล้องสีน้ำตาลสวย 1 ชามใหญ่ กับข้าว และผลไม้

กับข้าวส่วนใหญ่จะเป็นประเภทแกงป่า แกงเลียง ผัดผัก(ปลอดเนื้อ, หมู, ไก่,  ใส่กุ้งเป็นบางครั้ง) น้ำพริก+ผักสดจะเป็นเมนูประจำ (พ่อกับแม่และเราชอบที่สุด เจริญอาหารดี) ถ้าจะใส่เนื้อสัตว์ในแกงป่าส่วนใหญ่จะเลือกใช้เนื้อปลา จะไม่ค่อยใส่ใจกับข้าวที่มีกระทิเป็นส่วนประกอบ เราคิดว่าพระท่านก็คงจะเบื่อ เพราะใครต่อใครจะชอบใส่บาตรหรือทำบุญด้วยแกงกระทิ ยกเว้นเรา ต้องใช้คำว่า rarely เลยหละ

ทานข้าวกล้อง เน้นผัก เน้นปลา ปลอดกระทิ และของหวาน เพื่อสุขภาพค่ะ

ผลไม้ตามฤดูกาลส่วนใหญ่น่าทานทั้งนั้น ถูก และดีต่อสุขภาพ ก็จัดใส่ถุงสำหรับพระแต่ละองค์ แต่บางอย่างไม่เหมาะที่จะใส่บาตรนะ ต้องระวัง เช่น ทุเรียน ลำใย (ฉันแล้วร้อน, อ้วน) ผลไม้ไทยหรือเทศเลือกตามใจชอบ  ของหวานเหรอ นาน ๆ ครั้ง นี่ก็ต้องใช้ rarely เหมือนกัน

จากพื้นฐานครอบครัวชนบทในสมัยที่เราเด็ก ๆ เวลาแม่ทำกับข้าวก็จะมีแต่ประเภทแกงป่า แกงเลียง น้ำพริก ผักสด (ผักต้มบางครั้ง) เก็บข้างรั้ว เช่น ตำลึง ผักบุ้ง ดอกสลิด ฝักเพกาหรือลิ้นฟ้า กระเจี๊ยบ เป็นต้น ล้อมวงทานข้าวพ่อ แม่ และลูก ๆ อร่อยมาก ๆ นี่แหละพื้นฐานชีวิตที่พ่อแม่หล่อหลอมมา ทุกวันนี้กินง่าย อยู่ง่าย ทำงานหนัก  ตอนหลังนี่ได้เรียนรู้หลักชีวจิตของ ดร.สาทิส  อินทรกำแหง ก็ผนวกเข้าไป

เราชอบทานข้าวกล้อง เพื่อรักษาสุขภาพ ทานมาหลายปีแล้ว

การที่เราทำบุญ ตักบาตรด้วยอาหารเหล่านี้ จึงเป็นส่วนช่วยที่จะทำให้พระสงฆ์ท่านมีสุขภาพที่ดี เหมือนที่เราต้องการให้ตัวเราเองมีสุขภาพที่ดีเช่นกัน เราต้องช่วยรักษาสุขภาพของท่าน เพราะท่านเป็นสะพานเชื่อมต่อพระนิพพานให้กับเราค่ะ

หมายเลขบันทึก: 291361เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2009 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พระนะรับทั้งนั้นแหละถ้าโยมนำมาถวาย

แต่เมื่อรับแล้วจะฉันหรือไม่บางครั้งพระก็ต้องเลือกฉันในสิ่งที่ไม่แสลงกับตัวพระเอง  เพื่อให้มีประโยชน์กับสุขภาพ

แต่โยมบางท่านสิเมื่อเห็นพระไม่ฉันของตนก็ไม่สบายใจคิดว่าไม่ได้บุญ(ซึ่งมันคนละเรื่องกับการทำบุญเลย)

แต่ถ้าโยมเลือกถวายของที่เป็นประโยชน์ต่อพระก็ดีขอรับ..

สาธุขอรับ..

คำว่า rarely คืออะไรคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท