Rain
นางสาว วารุณี จิรัญเวทย์

ข้อคิดในการใช้สื่อการเรียนรู้


เก็บความผิดพลาดในอดีตมาเป็นบทเรียนสำหรับอนาคต

การศึกษาแนวทางในการผลิตสื่อให้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้  ได้ความรู้และแง่คิดที่หลากหลายจากนักวิชาการและผู้ที่เกี่ยวข้องกับวงการสื่อ กระแสความต้องการการใช้สื่อเทคโนโลยีหรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทย  ในขณะนี้รุนแรงและอันตรายมาก   เกิดความไม่พอดี  รีบเร่ง  รีบร้อนมากเกินไป  ซึ่งอาจเกิดอุบัติเหตุกับระบบการศึกษาได้   ควรคำนึงถึงผลระยะยาวด้วย บริษัทผู้ผลิตสื่อคอมพิวเตอร์(Intel)    และนักวิจัยสื่ออิเล็กทรอนิกส์  ออกมาเตือนว่า 

เมืองไทยควรคำนึงถึงการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ให้มาก ๆ เช่น เราจะใช้เพื่อการเรียนอะไร  อย่างไร  แค่ไหน  จำเป็นต้องใช้สื่อคอมฯ  ทุกเรื่องหรือไม่   เช่น  การให้เด็กค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตเพื่อจัดทำรายงานส่งครูนั้น    เด็กมีความรู้  ความเข้าใจ  หรือไม่  ครูมีวิธีการติดตามประเมินผลเด็กอย่างไร     เพราะจากผลการวิจัย ระดับผู้เรียนที่สามารถเรียนรู้ผ่านเว็บไซต์ได้ผลดีที่สุดคือ  ผู้เรียนที่อยู่ในระดับปริญญาโท ขึ้นไป    ระดับต่ำกว่านี้จะมีความรับผิดชอบตัวเองน้อยมาก   ส่วนมากใช้เพื่อการบันเทิงและใช้ในทางที่ไร้สาระมากกว่า

การใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์กับเด็ก  ต้องระวังในเรื่อง การคิดเป็นของเด็กด้วย    ถ้าเราถอดเด็กออกจากอิเล็กทรอนิกส์  เด็กจะสามารถช่วยเหลือตัวเองได้หรือไม่   เด็กเก่งแล้วเป็นเด็กดีและมีสุขหรือไม่  เพราะเท่าที่เห็นปัญหา   เทคโนโลยี  ทำให้เด็กเก่ง  แต่เห็นแก่ตัว  ก้าวร้าวรุนแรง  มีการแข่งขันสูง  คุณธรรมต่ำ     และครูที่ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์   ต้องมีความรู้เท่าทันเทคโนโลยีมากกว่าเด็กหรืออย่างน้อยเท่าเทียมกับเด็ก  จึงจะสามารถแยกแยะความเหมาะสมในการเลือกใช้

การศึกษา  ควรมุ่งเน้นในด้านเศรษฐกิจพอเพียง  ตามแนวพระราชดำริของในหลวง   ทุกอย่างควรตั้งมั่นอยู่ในความพอดี   การใช้สื่อเทคโนโลยีจะมีคุณภาพ  นั้น  ควรมีการทดลองใช้ก่อน   ถ้ายังไม่แน่ใจก็ค่อยเป็นค่อยไปตามขั้นตอน  และต้องควบคุมการใช้ให้ดี ๆ นอกจากสื่อ

อิเล็กทรอนิกส์แล้ว  ยังมีอีกมากมายหลายวิธีที่จะสื่อให้เด็กเรียนรู้ได้   การใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน  เป็นสิ่งที่ดีและควรส่งเสริมในยุคโลกาภิวัฒน์  แต่ต้องคำนึงถึงความพร้อมและไม่ยึดติดมากเกินไป  เพราะแทนที่เราจะเป็นนายของเทคโนโลยี    อาจจะกลายเป็นทาสของเทคโนโลยีได้   จะทำอะไรก็ต้องรอให้เทคโนโลยีสั่งงาน  จนคิดเองไม่เป็น

                   การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน    สิ่งสำคัญที่จะทำให้เด็ก ๆ  เรียนรู้ได้เข้าใจเป็นอย่างดี สื่อการเรียนรู้ที่ดีที่สุด ก็คือ สิ่งที่จะสื่อให้เด็กเรียนรู้ในเรื่องนั้น ๆ ได้ดีที่สุด    ซึ่งมีมากมายหลากหลาย   การเรียนรู้ในบางเรื่องแค่คุณครูบอกเล่าหรือแสดงท่าทาง  เด็กก็เข้าใจได้   และในบางเรื่องต้องใช้เครื่องมือ  อุปกรณ์ ฯลฯ  เข้ามาช่วย  การพิจารณาใช้สื่อฯ ไม่ควรยึดติดกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง   สื่อฯทุกชนิดมีคุณค่าและมีความสำคัญที่แตกต่าง   ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่จะนำมาใช้      แต่สิ่งสำคัญไม่ควรละเลยคือ  ความรัก   ความห่วงใย   ความผูกพัน และความเอื้ออาทร  ที่มีให้เด็ก ๆ     ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่ครูชาติอื่นไม่มีเหมือนครูไทย

 

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 291334เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2009 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท