วิทยาศาสตร์ ...


คำขวัญวันวิทยาศาสตร์ปี 2552 วิทยาศาสตร์ก้าวไกล นำไทยก้าวหน้า


        รัฐบาลไทยกำหนดให้วันที่ 18 สิงหาคม เป็นวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติเนื่องจากวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2411 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินทางชลมารคและทางสถลมารค ทอดพระเนตรสุริยุปราคาเต็มดวงที่ทรงคำนวณพยากรณ์ไว้ล่วงหน้า 2 ปี ว่าจะเกิดในวันอังคาร ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 10 ปีมะโรง สัมฤทธิศก จุลศักราช 1230 โดยจะเห็นหมดดวงที่หว้ากอ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตรงเกาะจานขึ้นไปถึงปราณบุรี และลงไปถึง จ.ชุมพร จึงโปรดฯ ให้เจ้าพระยาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค) ไปสร้างค่ายหลวงและพลับพลาที่ประทับ มีคณะนักดาราศาสตร์จากประเทศฝรั่งเศส และเซอร์แฮรี ออด เจ้าเมืองสิงคโปร์เดินทางมาเข้าเฝ้าฯ และร่วมในการสังเกตการณ์
        ผลการคำนวณของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวแม่นยำมาก เซอร์แฮรี ออด บันทึกเหตุการณ์ไว้ซึ่งต่อมาหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ได้แปลเป็นภาษาไทยในงานหว้ากอรำลึก ณ ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพฯ เมื่อ พ.ศ. 2518 ว่า “พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระสำราญมาก เพราะการคำนวณเวลาสุริยุปราคาของพระองค์ ได้พิสูจน์แล้วว่าถูกถ้วนที่สุด ถูกถ้วนยิ่งกว่าที่ชาวยุโรปได้คำนวณไว้”
        สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยเฉพาะทางด้านดาราศาสตร์ มีแนวคิดว่าน่าจะถือเอาวันที่ 18 สิงหาคมเป็นวันวิทยาศาสตร์ไทย ต่อมาวันที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2525 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเป็น “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” พร้อมทั้งกำหนดให้วันที่ 18 สิงหาคม เป็น “วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ” วันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2511 หลายหน่วยงาน เช่น สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ กรมอุทกศาสตร์ กรมชลประทาน กรมแผนที่ทหาร กรมอุตุนิยมวิทยา กรมไปรษณีย์โทรเลข ฯลฯ ได้ร่วมกันจัดงานขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปีของเหตุการณ์ (ที่มา)


                           


        ประเทศไทยให้ความสำคัญในวันวิทยาศาสตร์ .....โรงเรียนภูมิวิทยา เป็นหนึ่งในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต  2 ได้จัดกิจกรรมวันวิทยาศาสตร์ขึ้น งานนี้จัดล่วงเลยเวลาราชการทีเดียว
        ภาคเช้ามีพิธีเปิด นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม ของพี่ ๆ ชั้นประถมศึกษาปีที่  6 ทั้งหมด 6 ฐานการเรียนรู้ นักเรียนสนุกสนานและร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี
เสร็จพิธีเปิด มีกิจกรรมประกวดเทพีรีไซเคิล แบ่งเป็นช่วงชั้น  งานนี้น้อง ๆ ช่วงชั้นที่หนึ่งเด็ดกว่าพี่ ๆ มีชุดสวย ๆ ปรากฏโฉมให้ได้ชมกัน
        กิจกรรมดันดารา แบ่งเป็นช่วงชั้นประเภทเดี่ยวและประเภททีม  มีการเชียร์กันสุดฤทธิ์ เหมือนยืนอยู่ท่ามกลางเวทีประกวดเดอะสตาร์ประมาณนั้นทีเดียว
        กิจกรรมตอบปัญหาวิทยาศาสตร์ ร่วมแรงร่วมใจในห้อง เป็นการตอบปัญหาเป็นทีมแบ่งเป็นช่วงชั้น  คือ ห้องป.1/1,ป.2/1และพี่ป.3/1 เป็นหนึ่งทีม จะมีทั้งหมด  6 ทีมในช่วงชั้นที่ หนึ่ง และหกทีมในช่วงชั้นที่สอง น้อง ๆ เก่งมากได้คะแนนเต็ม  2 ทีม คือ สายทับสอง และสายทับสาม ขอยกนิ้วให้คนเก่งของภูมิวิทยาค่ะ
                               

       กิจกรรมที่นักเรียนได้แสดงออกมากที่สุดเห็นจะเป็นดันดารา หนึ่งห้องเรียนส่งมาสามทีม คณะกรรมการตัดสินจนตาลาย เพราะแต่ละทีมล้วนเตรียมตัวและต้องการแสดงออก (หากนักเรียนมีความขยันเรียนเหมือนขยันฝึกซ้อมกิจกรรม ภูมิวิทยาคงไม่ต้องห่วงเรื่องผลสัมฤทธิ์ในทุกระดับเป็นแม่นมั่น 
       ความสนุกสนาน บนหลักการของเหตุผล  ทุกคนยอมรับกฎ กติกา มารยาท แต่ควันหลงที่พวกเราพยายามแก้ไขแต่ผลที่ได้ยังไม่ดีนักเห็นจะเป็น
ทะเลขยะ ต้องระดมกันเก็บยกใหญ่  ปลูกฝังวิธีไหนนะ ...จึงจะลดน้อยลงไป
                           

หมายเลขบันทึก: 291128เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2009 09:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่สนุกสาน ดีครับ เด็กทั้งสนุกทั้งได้ความรู้

  • ชอบวันวิทยาศาสตร์
  • เข้าใจว่าเด็กๆๆสนุกมากๆๆ
  • ดูภาพสุดท้ายก็รู้
  • ฝากรบกวนอาจารย์ไปช่วยตอบเรื่องการสอนที่นี่หน่อยครับ
  • http://gotoknow.org/blog/handyman/291101

P ท่าน small man

  • เด็กแถวนี้ ดูจะชอบการแสดงออกมาก ๆ เลยค่ะ
  • แต่สิ่งที่ปลูกฝังอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ..ความสะอาด..กลับไม่เป็นผล
  • คงต้องระดมสมอง ศึกษาดูงานกันบ้างกระมังคะ

Pน้องดร. ขจิต ฝอยทอง ผู้ขยัน

  • เด็ก ๆ สนุกมาก แต่ครูเหนื่อยมากค่ะ งานเลิกห้าโมงเย็น
  • ทำงานเพื่อชาติ เพื่อเด็กค่ะ
  • ไปตามลายแทงและชมกิจกรรมแล้ว
  • ข้อความที่ตอบอาจไม่ดีนัก เพราะรีบอ่านรีบตอบค่ะ
  • ขอให้น้องชายมีสุขทุกวัน

ขอบคุณพี่มากๆๆครับ พี่ handy กำลังสอนนักศึกษา เลยอยากได้ความเห็นครับ

P น้องชาย ดร. ขจิต ฝอยทอง

  • เป็นนักศึกษาจำนวนมาก พอ ๆ กับที่พี่ไปอบรมที่ไร่ขิง  150 คนค่ะ
  • เป็นการนำประสบการณ์ไปแลกเปลี่ยนกัน ค้นคว้าหาดาว เพื่อหลอมรวมเป็นพระอาทิตย์ หรือพระจันทร์ ประมาณนั้น
  • ทดลองใช้หลักสูตรพัฒนาสมรรถนะครู เกี่ยวกับประชาธิปไตย,การนำชุมชนและร่วมกับชุมชน และเอกลักษณ์ของไทยค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท