เกาะยาวผ่าน HA แล้วหรือ


โรงพยาบาลเกาะยาวชัยพัฒน์ ผ่านการรับรองคุณภาพ “HA” อย่างไร

เกาะยาวผ่าน HA แล้วหรือ

                                โรงพยาบาลเกาะยาวผ่าน HA แล้วหรือ

                                โรงพยาบาลเกาะยาวผ่าน HA อย่างไร

                นี่เป็นคำถามที่ได้ยินบ่อย ๆ จากเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลในจังหวัด เป็นคำถามที่ผู้ถามค่อนข้างคลางแคลงใจและสงสัย เป็นอย่างมาก  ว่าโรงพยาบาลเกาะยาวชัยพัฒน์ ผ่านการรับรองคุณภาพ “HA” อย่างไร  แต่ในความรู้สึกของผู้ตอบ  กลับรู้สึกว่า  เขาไม่เชื่อถือเราเลยหรือ

 

                ข้าพเจ้าก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้ยินคำตามและเป็นผู้ตอบคำถามเหล่านี้เช่นกัน  และก็ตอบด้วยความภูมิใจว่า ใช่ครับ ผ่าน HA แล้ว  และก็มีคำถามต่อทันทีว่า ผ่านอย่างไร ก็ในเมื่อสภาพหรือโครงสร้างของโรงพยาบาลแทบดูไม่ได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างรื้อถอนและการก่อสร้างใหม่  ซึ่งนี่ก็พอจะบอกได้ว่าผู้ถามได้มุ่งเน้นในเรื่องของกายภาพหรือโครงสร้างเพียงอย่างเดียว   และข้าพเจ้าก็ตอบว่า  ถึงแม้ว่าโครงสร้างทางกายภาพอยู่ระหว่างการพัฒนาและปรับปรุง แต่กระบวนการของเรามิได้หยุดพัฒนาแต่อย่างได้   การประเมินคุณภาพของคณะกรรมการได้ทำการประเมินมาอย่างต่อเนื่อง  และก็มิใช่ดูแค่โครงสร้างทางกายภาพเพียงอย่างเดียว   และนี่ก็เป็นคำตอบที่ทำให้ผู้ถามผงกหัวยอมรับ   ข้าพเจ้าก็เลยแอบภูมิใจ

 

                ระหว่างการพัฒนา ข้าพเจ้ายอมรับว่ามีความกังวลอยู่ตลอดเวลา กลัวว่าสิ่งที่ทำไปอาจไม่ได้ผลหรือล้มเหลว   เจ้าหน้าที่แต่ละคนก็มีงานมาก และมิใช่งานหน้าเดียว เป็นงานที่ซ้ำซ้อนกัน และเจ้าหน้าที่แต่ละคนก็เป็นคณะกรรมการพัฒนาหลาย ๆ คณะ  ซึ่งเป็นเรื่องจริงที่ว่า คน ๆ เดียวกันทำทุกเรื่องให้ได้ดีหมดทุกเรื่องย่อมเป็นไปไม่ได้  แต่ข้าพเจ้าก็โล่งใจและดีใจเป็นอย่างมาก เมื่อผลการประเมินของคณะกรรมการประเมินลงความเห็นว่า โรงพยาบาลเกาะยาวชัยพัฒน์ผ่านการรับรองคุณภาพ HA” แล้ว  ความกังวล ความเหนื่อยล้าได้หายเป็นปลิดทิ้ง และความดีใจ ความภูมิใจกลับมาแทนที่

 

                ขอบคุณสำหรับอาจารย์ที่ปรึกษาของโรงพยาบาลเกาะยาวชัยพัฒน์ นับว่าเป็นบุญของโรงพยาบาล ที่ได้อาจารย์ที่ปรึกษาที่มีเทคนิค ให้คำแนะนำ เน้น จุดประกายให้เจ้าหน้าที่ทุกคน มีกำลังใจและมุ่งมั่นต่อ เมื่อเกิดความสับสน ท้อถอยระหว่างการพัฒนา  คำ ๆ หนึ่งที่อาจารย์ได้บอกว่า คุณไม่ต้องกังวล สิ่งที่คุณทำมานั้นมากมาย และสิ่งที่คุณทำนั้นมีอะไรบ้าง ช่วยบอกหน่อย โดยนำคู่มือมาตรฐานมาจับ   ทำให้เจ้าหน้าที่ถึงกับบางอ้อ และโล่งใจ ทำให้ทุกคนทำงานอย่างมั่นใจ

 

                ชกชิงแชมป์นั่นว่ายาก แต่การชกป้องกันแชมป์นี่สิยากกว่า   เป็นสิ่งที่โรงพยาบาลจะต้องปรับปรุงและพัฒนาให้ดีกว่าเดิม

 

                                                                                        สมชาย   ผดุงผล

                                                                             โรงพยาบาลเกาะยาวชัยพัฒน์

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 291029เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2009 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 14:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

- ตามมาเป็นกำลังใจอีกคนค่ะ

อ้าว... ผ่านแล้ว สิคะ อิอิ

เป็นกำลังใจให้พัฒนาต่อนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท