นักศึกษาขายตัว ใครคิดว่า ชั่ว คงพอมีทางแก้ได้


ใครมีเบาะแสบ้าง รีบแจ้งสถานบันการศึกษา

 

อธิการบดี มรภ.สวนสุนันทาเป็นห่วงการขายบริการทางเพศ ในกลุ่มนักเรียน และนักศึกษา ที่เกิดจากการมีค่านิยมผิด และการใช้ชีวิตฟุ้งเฟ้อ พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหันมาแก้ไข

รศ.ดร.ช่วงโชติ พันธุเวช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวระบุว่า นักศึกษาสถาบันอุดมศึกษาบางคนมีค่านิยมในทางที่ผิด โดยการประกาศขายบริการทางเพศผ่านทางเว็บไซต์ ว่า เชื่อว่าเรื่องดังกล่าวมีอยู่จริง และคงไม่ใช่มีเฉพาะแต่นักศึกษาสถาบันอุดมศึกษาเท่านั้น ในเด็กนักเรียนระดับมัธยมศึกษาทั้งตอนต้นและตอนปลายตนก็คิดว่ามีจำนวนไม่น้อยเช่นกัน ซึ่งก็เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าสาเหตุมาจากค่านิยมที่ผิด เด็กติดนิสัยฟุ้งเฟ้อฟุ่มเฟือย หลงในวัตถุนิยม เห็นเพื่อนมีของแบรนด์เนมราคาแพงๆก็อยากจะมีตามเพื่อน พอลองครั้งแรกหาเงินมาได้ง่ายๆ ต่อไปก็คิดทำกันจนกลายเป็นความเคยชินปกติ ปัญหาที่เกิดขึ้นคงมัวโทษฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ได้ แต่ทุกๆฝ่ายที่เกี่ยวข้องในชีวิตเด็กจะต้องเอาจริงเอาจังกับปัญหา

ากความคิด ยากให้ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองหันมาช่วยแก้ไขปัญหาสังคม จะนิ่งเฉยมองปัญหาเหมือนกับเป็นเรื่องปกติต่อไปไม่ได้แล้ว ถ้าเป็นไปได้อยากให้มีการผลักดัน ปัญหาที่เกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชนในขณะนี้เป็นวาระ แห่งชาติที่ทุกคนทุกฝ่ายจะต้องช่วยกันแก้ไขจริงจัง เพราะถือเป็นปัญหาใหญ่ที่ขยายเป็นวงกว้างไปในเด็กและเยาวชนทุกระดับ  การจะให้คนใดคนหนึ่งเข้ามาแก้ไขปัญหาหนักๆ แต่เพียงฝ่ายเดียวคงไม่ได้แล้ว อยากให้ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองหยุดทะเลาะกันแล้วมาร่วมแรงระดมสมองแก้ไขปัญหาลูกหลานของเราที่มีพฤติกรรมไปในทางที่ผิด  สร้างปัญหาให้กับสังคม และในทางแก้ไขอีกทางคือหากพบว่านักศึกษาคนใดมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในลักษณะดังกล่าวจริง ก็ขอใหพ้นสภาพการเป็นนักศึกษา  ในปัจจุบันสองมือและมันสมองก็ทำให้นักศึกษาหาเงินเรียนได้อย่างแน่นอน หากไม่เป็นพวกวัตถุนิยมจนเกินไป

ไทยรัฐออนไลน์     24 สิงหาคม 2552

หมายเลขบันทึก: 291010เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2009 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ส่วนตัวแล้วคิดว่าไม่น่าจะมี

ถึงจะมีก็คงเพียงไม่กี่คนแล้วมาทำข่าวให้ดูน่ากลัว

หรือเราจะตกยุคไม่เท่าทันสังคมบางกลุ่ม

เรื่องมีนั้นแน่นอน การจะกล่าวว่าใครเป็นเจ้าของเบอร์โทรกลางหรือแม่เล้านั้นคงไม่ต้องนำมาพูดถึงในที่นี้ จะเป็นที่ถกเถียงกันไปอีกประเด็น

เข้าใจว่า การแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ หรือวัฎฎะที่ยังไม่เห็นจุดเริ่มต้นคงไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง

เข้าใจอีกข้อว่า ปัญหาเรื่องนี้เป็นเรื่องที่แก้ไขได้ หรือทำให้ดีขึ้นได้ หรือลดปัญหาลงได้

เข้าใจดีว่า เรื่องเงื่อนไขเวลาเป็นเรื่องสำคัญ และที่สำคัญมากกว่าคือความตระหนักถึงการรับรู้ของสังคมผ่านมุมมองทัศนะวิสัยทัศน์หารให้ความสำคัญของผู้ใหญ่ในบ้านเมืองไทยเรา เรามีผลการศึกษาหรือมีการวิเคราะห์ศึกษาเรียนรู้เรื่องราวนี้อย่างเป็นระบบกระบวนการมามากน้อยแค่ไหน และมีอยู่ที่สถานศึกษาใดบ้าง ที่จะนำมาใช้ประโยชน์ได้ เราควรเริ่มด้วยอะไร เมื่อไร ดาบไหนหนอที่เราจะแทงเข้าไปในหัวใจดำๆ ของชาวไทยที่มีศีลห้าเป็นเครื่องประดับ ถ้าจะมองว่าใครในรัฐบาลนี้คือเจ้าของปากเสียงในปัญหาเรื่องนี้ นอกจากคุณปวีณา ที่รับเรื่องร้องทุกข์ในบางประเด็นด้านข้างเท่านั้น รัฐมนตรีกระทรวงมนุษย์จะว่าอย่างไร เราคงต้องไปจุดประกายฝันกันที่ตรงนั้นนะท่านผู้อำนวยการสถาบันผู้ใหญ่ที่ออกมาพูดถึง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท