เล่าสู่กันฟัง


โครงการดี มีประโยชน์

เมื่อวันศุกร์ ที่ 14 สิงหาคม 2552 ที่ผ่านมา ทางโรงเรียนวัดถ้ำตะโก ต.เขาสมอคอน อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี ร่วมกับ วัดถ้ำตะโกพุทธโสภา องค์การบริหารส่วนตำบลเขาสมอคอน ประชาชน และองค์กรชุมชนต่างๆ ในพื้นที่ใกล้เคียง ได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ ในโครงการ ปลูกต้นไม้เทิดพระเกียรติ จากวันแม่ถึงวันพ่อ 14 ส.ค. - 9 ธ.ค. 52 โดยมีรอง ผอ. สพท. ลบ. 1 เป็นประธานกล่าวเปิดงาน 

อาจเป็นเพราะวันนี้ฤกษ์งามยามดีก็ได้เพราะว่ามีฝนตกตั้งแต่เช้า แต่ที่จริงแล้วฝนตกตั้งแต่มื่อคืนนี้แล้วล่ะแต่ยังไม่ยอมหยุดตกเลย ทำให้สถานที่ที่จะปลูกต้นไม้เต็มไปด้วยน้ำ หลุมที่ขุดไว้สำหรับปลูกต้นไม้นั้นน้ำท่วมขังเต็มไปหมด มองดูแล้วเหมือนกับว่าได้ไปปลูกป่าชายเลนยังไงยังงั้นเลยค่ะ แต่งานก็ผ่านไปได้ด้วยดี เพราะทุกคนช่วยกันปลูกต้นไม้ด้วยความตั้งใจ   

ท่านทั้งหลายรู้ไหมคะว่าพื้นที่วัดและโรงเรียนวัดถ้ำตะโก มีดีอะไร ก็ ลิง ยังไงล่ะคะ เพราะว่าลิงที่นี่แยอะมาก มันอาศัยอยู่บนเขาหลังโรงเรียนค่ะ บางครั้งจะมีผู้ใจบุญนำอาหารและผลไม้มาเลี้ยงลิงที่บริเวณวัด แต่ก็ยังไม่เพียงพอ ทำให้ลิงลงมารบกวนที่โรงเรียนเป็นประจำ บ่อยครั้งที่ลิงเข้าไปรื้อค้นในห้องเรียน ทำให้วัสดุอุปกรณ์การเรียนเสียหาย เพราะว่าลิงจะฉีกกัดทุกอย่างที่มันคิดว่ากินได้ แต่ถ้ามีคนอยู่ในห้องก็ไม่เป็นไร จนครูและนักเรียนต้องพกหนังสติ๊กไปโรงเรียนด้วย ไม่ได้เอาไปยิงลิงนะคะ  เอาไปขู่ให้มันกลัวเฉยๆ ค่ะ (อันนี้พูดขำขำนะคะ  อย่าคิดมาก)

ลิง ก็คือเหตุผลของโครงการปลูกต้นไม้นี้ เพราะต้นไม้ที่ปลูกนั้นส่วนหนึ่งจะเอาไว้ป้องกันลิงรบกวน (ต้นมะกรูด 250 ต้น) และส่วนหนึ่งเป็นอาหารของลิงได้อย่างดี (ต้นไทรเมล็ด 150 ต้น และต้นตะขบ 300 ต้น) และโครงการนี้ไม่ได้ทำวันเดียวจบนะคะ แต่เราจะทำอย่างต่อเนื่องไปจนถึงวันพ่อ และวันต่อๆ ไปเลยค่ะ หากท่านใดสนใจสามารถเข้าร่วมโครงการปลูกต้นไม้ได้ที่วัดและโรงเรียนเลยนะคะ  เพื่อประโยชน์ของลิง และยังช่วยปรับภูมิทัศน์ในพื้นที่ให้สมบูรณ์มากขึ้นอีกด้วยค่ะ  (^_^)

 

หมายเลขบันทึก: 290843เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2009 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายค่ะ  เคยอยู่ลพบุรี
    มาก่อนค่ะ  คิดถึงคราวใดก็อดเข็ดขยาดไม่ได้
  • มาร่วมชื่นชมกิจกรรมดี ๆ ค่ะ

สวัสดีครับ ข้าวฟ่าง

เดียววันที่ 12 กันยายน 52 พนกันนะครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท