บุหรี่ไร้ควันเพิ่มเสี่ยงโรคหัวใจ+มะเร็ง


VOA ภาคภาษาไทย 24/08/2009 ตีพิมพ์เรื่อง "นักวิทยาศาสตร์ชี้ ยาสูบไร้ควันมีสารทำให้เกิดโรคมะเร็งมากกว่าที่คาดไว้" ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

[ ข้อความคัดลอก ] > [ VOA ภาคภาษาไทย ]

ขณะที่การเคี้ยวยาสูบ ไม่ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งที่ปอดมากขึ้น แต่ผู้ที่เคี้ยวยาสูบเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งอย่างเช่นที่ลำคอ ปากและลิ้นมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การเคี้ยวยาสูบกำลังแพร่หลายออกไปในขณะที่ผู้สูบบุหรี่เปลี่ยนวิธีการใช้ยาสูบ ทั้งนี้เพราะสำคัญผิดคิดว่า การเคี้ยวยาสูบปลอดภัยกว่าการสูบบุหรี่

...

นักเคมีที่มหาวิทยาลัยมินเนโซต้า อีรีนา สเตปานอฟกล่าวว่า นักวิจัยทราบว่าสารเคมีที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งจากการสูบบุหรี่นั้นมีชนิดไหนบ้าง แต่พวกเขาไม่ทราบเกี่ยวกับสารที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งทั้งหมดที่มีอยู่ในยาสูบไร้ควัน

สารเคมีกลุ่มหนึ่งคือ Polycyclic aromatic hydrocarbons หรือเรียกย่อๆ ว่า PAHs เป็นสารที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งมากทีเดียว

... 

นักเคมี อีรีนา สเตปานอฟ กล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์ทราบว่าสารดังกล่าว เกิดขึ้นระหว่างที่เส้นยาสูบในบุหรี่กำลังถูกเผาไหม้ และมีส่วนทำให้เกิดโรคมะเร็ง

ที่ปอดของผู้สูบบุหรี่ นักเคมีผู้นั้นกล่าวด้วยว่า การใช้ยาสูบไร้ควันไม่เกี่ยวข้องกับการจุดยาสูบ จึงไม่มีคนสนใจทำการค้นคว้าเกี่ยวกับสาร PAH ในยาสูบไร้ควัน

...

แต่นักเคมี อีรีนา สเตปานอฟอยากรู้ว่า สารไฮโดรคาร์บอนเหล่านั้น มีอยู่ในยาสูบไร้ควันจริงไหมและมีอยู่กี่ชนิด? เธอนำยาสูบประเภทที่ใช้เคี้ยว ซึ่งครองตลาดยาสูบในสหรัฐไว้แปดสิบกว่าเปอร์เซ็นต์มาวิเคราะห์และรู้สึกปลาดใจที่พบว่า สาร PAH ในยาสูบไร้ควันมีปริมาณมากทีเดียว

นักเคมี อีรีนา สเตปานอฟกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "เมื่อมีการเตรียมยาสูบสำหรับทำเป็นยาสูบไร้ควัน เขาจะใช้กรรมวิธีที่เรียกว่า การรมไฟช่วย

... 

ตามกรรมวิธีที่ว่านี้ เขาเอายาสูบมารมบนกองฟืนที่ไฟลุกโชน และเป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่า กรรมวิธีนั้นทำให้เกิดสาร PAH เยอะทีเดียว

ดังนั้น เราเห็นได้ชัดว่าตอนทำยาสูบไร้ควันนั้น ยาสูบมีสาร PAH ปนเปื้อนมาแล้ว"

...

นักเคมี อีรีนา สเตปานอฟ กล่าวว่างานขั้นต่อไปของเธอ ก็คือศึกษาเกี่ยวกับยาสูบไร้ควันชนิดต่างๆและนำมาเปรียบเทียบกันดูว่าชนิดไหนมีสาร PAH มากน้อยแค่ไหน

เธอนำผลงานวิจัยชิ้นนี้มาเสนอต่อที่ประชุม ของสมาคมเคมีภัณฑ์แห่งอเมริกาเมื่อไม่กี่วันมานี้เอง

...

อนึ่ง รายงานที่โพสท์ใน เวบไซต์ bmj.com ระบุว่า คณะนักวิจัยซึ่งมีนายแพทย์ เปาโล บอฟเฟตตา แห่งสำนักการวิจัยระหว่างประเทศเกี่ยวกับโรคมะเร็ง ซึ่งตั้งอยู่ที่ฝรั่งเศสพบว่า

ในหมู่ผู้ใช้ยาสูบไร้ควันนั้นเสี่ยงต่อการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจกำเริบ มากกว่าผู้ที่ไม่ใช้ ในหมู่ผู้ที่เกิดอาการหัวใจกำเริบนั้นเกิดจากยาสูบไร้ควันเสีย 0.5 เปอร์เซ็นต์ในสหรัฐ และ 5.6 เปอร์เซ็นต์ในสวีเดน

... 

นอกจากนี้ยาสูบไร้ควันยังเป็นสาเหตุให้คนเสียชีวิต ด้วยอาการเส้นเลือดหัวใจและสมองอุดตัน 1.7 เปอร์เซ็นต์ในสหรัฐ และ 5.4 เปอร์เซ็นต์ในสวีเดนด้วย

หมายเลขบันทึก: 290745เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2009 00:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท