การพัฒนาแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ขอนแก่น


ชื่อเรื่อง                          การพัฒนาแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังความคิด

                                      ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ขอนแก่น อำเภอบ้านแฮด

                                      จังหวัดขอนแก่น

ผู้วิจัย                            นางละอองดาว  พึ่งสุข

หน่วยงาน                    โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ขอนแก่น อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น

ปีที่พิมพ์                       2552

 

บทคัดย่อ

 

                   การวิจัยครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมายดังนี้  1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังความคิดสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75  2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังความคิดสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนจากแบบฝึกทักษะโดยใช้แผนผังความคิดสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  และ 4) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการพูดโดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ขอนแก่น อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 30 คน โดยใช้การเลือกแบบเจาะจง (Purposive  Sampling) เครื่องมือที่ใช้  คือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 แผน ใช้เวลาสอนแผนละ 4 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง แบบฝึกทักษะการพูดหน่วย My School ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ชุด ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ใช้ในการวิจัย  เครื่องมือวัดและประเมินผลแบ่งเป็น 2 ชนิดคือ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบจับคู่ แบบเรียงลำดับข้อความ และแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก  2) แบบประเมินความสามารถในการพูด ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test (Dependent Samples)

 

                   ผลการวิจัยพบว่า

      1. คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนจากการเรียนตามแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้

แผนผังความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 5 เรื่อง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 15.87 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ

1.76 คิดเป็นร้อยละ 79.37 ของคะแนนเต็ม และคะแนนจากการประเมินหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 22.97 

มีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.94  คิดเป็นร้อยละ 76.65 ดังนั้นแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้

แผนผังความคิด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.37/76.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้

      2. ค่าดัชนีประสิทธิผลมีค่าเท่ากับ  0.5746 แสดงว่าหลังการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการพูด

ภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น นักเรียนมีความสามารถในทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น 0.5746 คิดเป็นร้อยละ 57.46

               3. คะแนนเฉลี่ยของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

                         4. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังความคิดระหว่างหลังการเรียนรู้และคะแนนสอบวัดผลหลังเรียนไปแล้ว 4 สัปดาห์มีค่าไม่แตกต่างกัน ดังนั้น นักเรียนที่เรียนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการพูดโดยใช้แบบฝึกทักษะที่ใช้แผนผังความคิดมีความคงทนในการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

 

 

 

                   จากการวิจัยครั้งนี้ทำให้ได้นวัตกรรมการสอนคือแบบฝึกทักษะการพูดโดยใช้แบบฝึกทักษะที่ใช้แผนผังความคิดที่ดี  มีคุณภาพในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ หน่วย My School ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ขอนแก่น อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นแนวทางสำหรับการพัฒนาการเรียนรู้ในเรื่องอื่น ๆ ต่อไป

หมายเลขบันทึก: 290410เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2009 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (36)

เยี่ยมมากเลยคะคุณแม่คะ

คิดถึงจังค่ะ แล้วจะไปผ้าป่านะคะ งานวิจัยแม่ สุดยอดเลยค่ะ

HI mom" mod"

I miss you very .many long time me can not to see you.

of a power to do research work.

teacher my need to said thank you very much.

God bless you

believe

แม่มดสวัสดีครับ แม่คงจำผมได้นะครับ ตัวเล็กที่สุดในห้องม.6/1รุ่นแรกนะครับ 55+แม่เป็นไงบ้างครับสบายดีรึเปล่า ส่วนตัวผมเองก็สบายดี แต่คิดถึงครู อาจารย์ นักการ ภารโรงและเพื่อนๆมากเลยครับ ช่วงเดือนพฤษภาคม ปี52 ผมกลับบ้านก็ไม่มีโอกาสแวะไปที่โรงเรียนเลยครับ เพราะเพื่อนเกาหลีเขาไปด้ว บินจากเกาหลีไปลงที่สนามบินสุวรรณภูมิแล้วก็ต่อเครื่องไปที่สมุยเลยครับ แม่ครับเพื่อนร่วมรุ่นเขาก็เปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์กันหมด ติดต่อใครไม่ได้เลย ส่วนเรื่องการวิจัยของแม่ก็o.kนะครับ แม่มีอะไรที่โรงเรียนช่วยเล่าให้ผมฟังด้วยนะครับ(e-mailนะครับ)

นางสาววัลลี มาสิงห์ (อิ๋ม)

สวัสดีค่ะสบายดีรึเปล่าคะ คิดถึงคุณแม่ทุกๆคนค่ะ คิดถึงน้องๆและเพื่อนๆมากไม่มีเบอร์โทรติดต่อเพื่อนเลยคะ ถ้ามีโอกาสลูกคนนี้จะกลับไปที่บ้านเทา-แดงพร้องกับผ้าป่า แต่ตอนนี้ขอเรียนให้จบก่อนนะค่ะ(ม.แม่โจ้ปี3)ทางโรงเรียนคงจะพัฒนามากนะคะ หนูฝากบอกน้องๆให้ตั้งใจเรียน สำหรับงานวิจัยของคุณแม่ดีมากเลยคะ ยอดเยี่อมสุดๆ

สัวสดีค่ะแม่ตี้เองนะค่ะแม่มดเป็นงัยบ้างค่ะแม่สบายดีหรือเปล่าคิดถึงจังเลยค่ะเสียดายที่ผ้าป่าปีนี้ไม่ได้ไป

แต่เดี่ยวยังไงปีหน้าหนุไปแน่นอนค่ะแล้วตอนนี้แม่สาบยดีนะคะหนูคิดถึงแม่ๆพ่อๆทุกคนมากนะคะ

ไงแม่ก็รักษาสุขภาพด้วยนะคะแม่ตอนนี้หนูกำลังเรียนพิเศษภาษาอังกฤษอยู่ค่ะก็ดีนะคะแต่เสียดายตอนที่หนุเรียนอยู่หนุไม่ตั้งใจเรียน

ตอนนี้หนูเลยต้องมาเรียนพิเศษแต่หนุก็พยายาทนะคะ

สุดท้ายนี้ก็ขอหั้ยคุณแม่มดดูแลสุขภาพด้วยนะค่ะฝากความคิดถึงถึงพ่อด้วยนะค่ะ

สวัสดีคะ อาจารย์

หนูชื่อ สุทธินี บุญเมือง นักเรียนรุ่นปี 48 นะคะ เคยเรียนกับอาจารย์ เทอมนึงคะ

แต่หนูชอบอาจารย์สอนมากเลยคะ จากที่ไม่เคยชอบภาษาอังกฤษ มาเริ่มชอบเพราะอาจารย์นี่ละคะ

ตอนนี้หนูกำลังจะเรียนจบเอกภาษาอังกฤษธุรกิจ ที่ ม.ราชภัฏมหาสารคามคะ ขอบคุณสำหรับพื้นฐานที่อาจารย์วางไว้ให้นะคะ

หนูจำได้ว่าอาจารย์พาพวกเราร้องเพลง Joy to the world ตอนเทศกาลคริสมาส ตอนนั้นหนูก็ไม่ทราบความหมาย แต่ตอนนี้ทราบแล้วคะ เมื่อนึกถึงอาจารย์หนูก็คิดถึงเพลงนี้ หนูจึงแอบคิดมานานแล้วว่า อาจารย์เป็นครีสตเตียนรึป่าว และข้างบนนี้ก็มีคนเขียนว่า

God Bless You หนูคิดว่าอาจารย์เป็นใช่ใหมคะ? คิดถึงอาจารย์มากนะคะ

พระเจ้าอวยพรคะ

สุทธินี

โห ตะกี้ไปเจอบล็อกเวป www.212cafe.com/freeguestbook/show.php?user มา โห อาจารย์คนเก่งนี่เอง

เด็ก ม6รุ่น 7

ผม นักร้องวง สาหร่าย โรงเรียน หุหุ ว่าแต่ คัยมั่งนิ มาเม้น อ่า เพื่อนคับ กรุณา ทิ้งอะไรไว้ติดต่อกันบ้างนะคับ

นิด จีรวรรณ ทิ้งเมลล์ หรือ เบอร์ ไว้น่อย แอ๋ คิดถึงมาก นี่เมลล์เรา แอดมานะ รวมทั้ง อาทด้วย แอดมา ๆ

[email protected] อาจารย์ แอดมาด้วยก็ดีคับ .....แค่นี้ก่อน อิอิ ผม นาย อรรฆพล ปัจจัยยัง ครับ

ถึงคุณแม่ละอองดาว แม่ตี้เองนะแม่ แม่สบายดีหรือเปล่าค่ะ

แม่หนูเพิ่งกลับมาจากเยอรมันไปโปรโมชั่นอาหารมาสนุกมากเลยค๊ะ

ได้ใช้ภาษาอังกฤษด้วยซึ่งเป็นเรื่องที่ยากมากสำหรับหนู๋

แต่ก็ผ่านพ้นไปด้วยดีและก็ดีใจมากที่ได้ไป

ซึ่งไม่เคยคิดเลยว่าจะได้ไปแม่คงดีใจกับหนูนะ

ฝากความคิดถึงไปหาแม่จ้อยด้วย แม่ภักดีด้วยนะค๊ะ

ไงแม่ก็รักษาสุขภาพด้วยละกัน เป็นห่วงแล้วก็คิดถึงนะค๊ะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

สวัสดีค่ะแม่มด...แหมหนุพึ่งได้อ่านนะค่ะเนี่ยเยี่ยมไปเลยค่ะแม่มดของพวกหนูเนี่ยนอกจากจะสวยแล้วยังเก่งอีกด้วยนะค่ะคิดถึงจังเลยคะสารยุทธ(เบ็นซ์)เขาก็บอกว่าคิดถึงแม่เหมือนกันนะค่ะ แม่ค่ะถ้ามีโอกาสหนูจะกลับไปเยี่ยมนะค่ะคิดถึงแม่ๆทุกคนค่ะและคิดถึงน้องๆม.6ร่นที่12นะค่ะเป็นพิเศษสำหรับเพื่อนๆม.6ร่นที่11คิดถึงมากกว่าใครเลย(ใครคิดถึงเราก็0892773620หรือจะเป็นน้องก็ได้ปรึกษาได้ทุกเรื่องยกเว้นเรื่องยืมตังค์)

ด้วยรักและเคารพอย่างสูง

ปู กานดา บัวซุย ม.6 ร่น11

ได้สาระมากเลยคะ

วัดดีครับผมนายณัฐวุฒิ โพธินามตอนนี้ผมเรียนอยู่วิทยาลัยเทคนิคดุสิต

สวัสดีค่ะ

แม่มด

จำหนูได้ไหมค่ะ

น้ำทิพย์ มัชมณฑล

หนูโทรหาแม่มดไม่ติดเลย

อยากคุยด้วยค่ะ

คิดถึงมากมาย

สุดยอดเลยค่ะแม่มด

ดีใจด้วยนะคะ เพราะมีแม่เก่ง ลูก ๆ ก็พลอยดีใจไปด้วย

หวังว่าแม่คงยังจำหนูได้นะคะ

คิดถึงแม่มดมาก...........ถ้ามีโอกาสหนูจะไปหานะคะ

ถึงข้อมูลช้า ลูก ก็รักแม่ครับ

คิดถึงทุกๆคน รวมทั้งเพื่อนๆ ้วย

ติดต่อ 08-41265132

<p>สวัสดีค่ะคุณแม่มดที่เคารพอย่างสูงสบายดีนะค่ะคงจะจำลูกคนนี้ได้นะค่ะตอนนี้รุ้งอยู่ที่จ.ตราดกำลังเรียนต่อป.บัณฑิตจะเอาใบประกอบวิชาชีพครูจะจบกลางเดือนตุลา53นี้ (ต้องการครูอัตราจ้างก็บอกได้นะค่ะ)ไม่มีเวลาไปหาแม่เลยคิดถึงมากเพื่อนๆก็ไม่รู้อยู่ที่ไหนกันเบอร์โทรเพื่อมีใครรู้จักพี่นะ( 0849078014 )รุ้ง รุ่น 2 ผลงานวิจัยแม่ดีมากๆเลยค่ะดีใจด้วยนะค่ะคุณแม่ที่น่ารักของลูก

ใครเข้ามาอ่านช่วยโทรหาหน่อยนะ น้อยแกโทหาฉันบ้างนะ หรือเข้ามาคุยก็ได้ [email protected]

อำนวยพร บำรุงภักดิ์ (ตี๋)

สวัสดีครับคุณแม่คนสวยและเก่งมากๆที่เคารพอย่างสูงคุณแม่ทำงานวิจัยได้สุดยอดมากเลยครับถ้ามีโอกาสผมจะไปหานะครับ

เบอร์ติดต่อ 086-7031-238 E -mail [email protected] ฝากความคิดถึงแม่จ้อย และแม่พวงกาญน์ด้วยนะครับ ผมก็ทำงานที่พัทยาครับ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

ด.ญ อาทิตยา รุณธาตุ

หวัดดีค่ะ นู๋ อาทิตยา รุณธาตุ 0814907660 ร้ากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก ครู ละอองดาว พึ่งสุข

สวัสดีค่ะแม่ สบายดีหรือเปล่าค่ะ ยังจำหนูได้หรือเปล่าค่ะ ผลงานวิจัยของแม่สุดยอดเลยค่ะ

Jurarat promket (Radt Wecan รุ่นแรกค่ะ)

สวัสดีค่ะแม่ สบายดีน่ะค่ะ คิดถึงแม่มากๆๆๆ ขอขอบพระคุณแม่ที่ทำให้หนูมีวันนี้ ถ้าไม่ได้ในสิ่งที่แม่สอนก็คงจะไม่มีความรู้ขนาดนี้

ผลงานวิจัยแม่สุดยอด เยี่ยมมากเลยค่ะ แม่เก่งมากๆๆ สิ่งนี้แม่ทำเพื่อลูกๆๆทุกคนค่ะ

สวัสดีค่ะ แม่มดเป็นยังไงบ้างค่ะ สบายดีมั๊ย ส่วนหนูสบายดีค่ะ หนูพึ่งได้อ่านผลงานวิจัยของแม่มด แม่นี่สุดยอดเลยค่ะ

เริ่ดมากค่า

สวัสดีคะแม่มดจำลูกคนนี้ได้ไหมคะ   แฝด  มาสิงห์

สุดยอดมากเลยค่ะ

 

 

 

หนูกัลยกรเองค่ะอยากให้แม่มดใจดีคนนี้สอนวิชาภาษาอังกฤษพวกหนูอีก

แม่มดทำให้เข้าใจวิชานี้มากขึ้นเยอะเลยค่ะตอนนี้หนูมาเที่ยวที่เกาะช้างทะเลสวยมากเลยค่ะอากาศก็ดีแม่สบายดีไหมค่ะส่วนหนูสบายดีค่ะ

 

 

ขอฝากความคิดถึงผ่านสื่อไอทีทุกเวลานาทีที่ผ่านมาเป็นเวลาอันแสนมีค่าตลอด3ปีที่อาศัยอยู่ใต้ชายคาศึกษาสงเคราะห์ขอนแก่นและทุกอย่างจะอยู่ในความทรงจำมิรู้ลืมเพราะที่แห่งนี้คือบ้านหลังที่สองของหนูสุดท้ายในวันนี้ขอให้อาจารย์ทุกท่านสุขภาพแข็งแรง

นันทิยา เชื้อวังคำ รุ่น 6

สวัสดีค่ะแม่มด สบายดีนะคะ ติ๊กภูมิใจและประทับใจมากๆ ที่เห็นอาจารย์ผู้ที่เคยสอน เอาใจใส่ต่อหน้าที่การงานตลอดเวลา แม่เป็นตัวอย่างที่ดีเสมอ ตอนอยู่โรงเรียน ติ๊กไม่เคยเห็นแม่บ่นว่าเหนื่อยเลยค่ะ มีแต่ทุ่มเททั้งกำลังกายและใจเต็ม 100 ทุกวันนี้ติ๊กก็เอาแบบอย่างที่แม่เป็นมาใช้ในชีวิตประจำวัน จนบางทีกลายเป็นคนบ้างานไปเลย ติ๊กยังอยู่ร้านทำผม เป็นงานบริการที่เราต้องต่อสู้กับความรู้สึกในบางครั้ง แต่เราก็ผ่านมันไปได้ด้วยดี ( นำ้ขุ่นไว้ใน น้ำใสไว้นอก) ทำให้ทุกวันนี้เรารักงานที่เราทำเป็นชีวิตจิตใจไปเลยล่ะค่ะ ติ๊กคิดว่า น้องๆที่เรียนอยู่ที่นั่น เมื่อจบออกมาต้องเป็นคนดีทุกคนแน่ๆเลยค่ะ เพราะมีคุณครูที่สอนดีอย่างแม่มด และอาจารย์ทุกๆท่าน ขอบคุณมากๆค่ะสำหรับคำสั่งสอน ถึงไม่มีโอกาสได้ไปเยี่ยมโรงเรียนบ่อยๆแต่ติ๊กก็คิดถึงโรงเรียนทุกๆวัน ท้ายนี้ขออาราธนา คุณพระศรีรัตนตรัย ช่วยคุ้มครองอาจารญ์ทุกๆท่าน มีสุขภาพ พลานามัย ที่สมบูรณ์แข็งแรงด้วยเทอญ สาธุ

นันทิยา เชื้อวังคำ รุ่น 6

สวัสดีค่ะแม่มด สบายดีนะคะ ติ๊กภูมิใจและประทับใจมากๆ ที่เห็นอาจารย์ผู้ที่เคยสอน เอาใจใส่ต่อหน้าที่การงานตลอดเวลา แม่เป็นตัวอย่างที่ดีเสมอ ตอนอยู่โรงเรียน ติ๊กไม่เคยเห็นแม่บ่นว่าเหนื่อยเลยค่ะ มีแต่ทุ่มเททั้งกำลังกายและใจเต็ม 100 ทุกวันนี้ติ๊กก็เอาแบบอย่างที่แม่เป็นมาใช้ในชีวิตประจำวัน จนบางทีกลายเป็นคนบ้างานไปเลย ติ๊กยังอยู่ร้านทำผม เป็นงานบริการที่เราต้องต่อสู้กับความรู้สึกในบางครั้ง แต่เราก็ผ่านมันไปได้ด้วยดี ( นำ้ขุ่นไว้ใน น้ำใสไว้นอก) ทำให้ทุกวันนี้เรารักงานที่เราทำเป็นชีวิตจิตใจไปเลยล่ะค่ะ ติ๊กคิดว่า น้องๆที่เรียนอยู่ที่นั่น เมื่อจบออกมาต้องเป็นคนดีทุกคนแน่ๆเลยค่ะ เพราะมีคุณครูที่สอนดีอย่างแม่มด และอาจารย์ทุกๆท่าน ขอบคุณมากๆค่ะสำหรับคำสั่งสอน ถึงไม่มีโอกาสได้ไปเยี่ยมโรงเรียนบ่อยๆแต่ติ๊กก็คิดถึงโรงเรียนทุกๆวัน ท้ายนี้ขออาราธนา คุณพระศรีรัตนตรัย ช่วยคุ้มครองอาจารญ์ทุกๆท่าน มีสุขภาพ พลานามัย ที่สมบูรณ์แข็งแรงด้วยเทอญ สาธุ

นาย กิติศักดิ์ พันธ์นาม

สวัสดีครับครูครับ

สบายดีอ่ะป่าวครับ

ว่างๆๆจะไปเล่นนะครับ

ผมคิดถึงแม่มดและอาจารย์ทุกเลยผมนายเอกชัย แสนเมืองแต่ต้องนี้เป็นส.ณผมบวชเรียนผมจำคำแม่มดบอกตลอดเวลาแม่สามารถติต่อผมใด้ที่0847426623

      หนูรักโรงเรียบนศึกษาสงเคราะห์ขอนเเก่นมากมากเลยคะ   โรงเรียนศึกษาส

งงเคราะห์ขอนเเก่นเป็นโรงเรียนที่มีการอบรมสูงมากเเละเด็กนักเรียนก็เป็นเด็กดีกันทุกคนาเลยคะ  รักโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ขอนเเก่นมากเลยคะ  ขอบคุณคะ

     รักคุณคูรทุกคนในโรงเรียนนี้คะ

         ไม่ชอบคุณคูรจันเพ็ญ   ภักดี   เเม่หอเฟื่องฟ้า

ไม่เคยลืมบ้านเกิดตังเองเลยครับ

รักคุณครูทุกคนครับ

Hi. Mom i Miss u i wanna to come See u but me Not have Time i so Love u Thank for everything Som AtityaRuntat runtat

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท