ความเครียดทำภูมิแพ้แย่ลงได้ไหม?


 

...

การศึกษาหลายรายงานพบว่า ความเครียดและวิตกกังวล ไม่ว่าจะน้อยหรือปานกลาง อาจทำให้อาการภูมิแพ้แย่ลงได้

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโอไฮโอ สเตท US ทำการศึกษาโดยวัดผลการตอบสนองต่อสารภูมิแพ้ที่ผิวหนัง ให้กลุ่มตัวอย่างออกไปพูดหน้าชั้น (speech to a panel) และคิดเลข (คงจะยากหน่อย) อีกวันหนึ่งให้ทำงานที่เครียดน้อยๆ เช่น อ่านนิตยสารสนุกๆ ฯลฯ

...

ผลปรากฏว่า วันที่มีเรื่องเครียดๆ (มักจะเป็นเรื่องที่อาจารย์มอบให้ในวัยเรียน และเจ้านายมอบให้ในวัยทำงาน)... อาการภูมิแพ้แย่ลง และแย่ลงต่อไปถึงวัดถัดไปด้วย

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                   

หัวข้อเรื่องนี้คือ 'The claim: stress can make allergies worse' = "ข้อกล่าวอ้าง (claim = เคลม): ความเครียด (stress = ความเครียด แรงกดดัน) ทำให้โรคภูมิแพ้ (allergy) แย่ลง"

คลิกลิ้งค์ > ลำโพง/ธงชาติ > ฟัง + ออกเสียงตาม 3 รอบ + ย้ำเสียงที่พยางค์แต้มสี

ตัวอย่าง

  • The rash is caused by an allergy to spider web. ผื่น (rash = ผื่นผิวหนัง) เกิดจาก (cause = ทำให้เกิด; to be caused by = เกิดจาก) โรคภูมิแพ้ใยแมงมุม (spider = แมงมุม; web = เส้นใย)
  • They are allergic to spider web. = พวกเขา (พวกเธอ) แพ้ (เป็นโรคภูมิแพ้ต่อ) ใยแมงมุม.

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 [ Twitter ] > Thank nytimes

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า>23สค.52.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 290392เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2009 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท