เคล็ดลับ KM ที่ได้รับจากอาจารย์จิตเจริญ ไชยาคำ


เคล็ดลับ การจัดการความรู้ อาจารย์จิตเจริญ ไชยาคำ

             ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมานี้ นับว่าเป็นโชคดีของผมที่ได้มีโอกาสได้พบกับท่านอาจารย์จิตเจริญ ไชยาคำ เนื่องจากท่านมาเป็นวิทยากรให้กับคณะเกษตรศาสตร์ และคณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ท่านเลยต้องอยู่ที่เชียงใหม่เป็นเวลาหลายวัน จึงเป็นโอกาสดีที่ทำให้เหล่าบรรดาลูกศิษย์ลูกหา(ประกอบด้วยผมคนโสต ดาวลูกไก่ น้องชาดา น้าอึ่งอ๊อบ และพี่เจ๊เขี้ยว)ได้พบกับอาจารย์ได้พูดคุยในเรื่องต่างๆที่เราอยากรู้และมีผู้รู้ให้ซักถาม นอกจากความรู้แล้วพวกเรายังอิ่มท้องพุงกางกันทุกคน เพราะอาจารย์จะชวนพวกเราไปทานอาหารทุกครั้งที่ท่านอาจารย์มาเชียงใหม่ (ได้ทั้งความรู้และความอิ่มอร่อยและได้เสื้อทีมอีกคนละตัว)

             สิ่งที่ท่านอาจารย์จิตเจริญ ไชยาคำ ได้บอกเคล็ดลับของการจัดการความรู้ KMเพื่อให้กระบวนการจัดการความรู้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนประกอบด้วย

             1.ควรทำด้วยใจ ไม่ใช่ทำเพื่อตอบสนองตัวชี้วัดหรือสิ่งอื่นใด

             2.ต้องหัดการเป็นผู้ฟังที่ดี และต้องเป็นผู้พูดที่ดีด้วย

             3.ผู้นำองค์กรควรเป็นผู้แนะนำสั่งสอน มิใช่สั่งการโดยปราศจากการชี้แนะ

             4.ควรทำKMจากจุดเล็กๆที่ตัวเราก่อน เพราะผลของการพูดคุยกันด้วยความเข้าใจช่วยให้การทำงานของหน่วยงานเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะทำงานด้วยใจมิใช่เพราะสั่ง

             5.ความเคารพ รับฟังความคิดเห็น เชื่อฟังกันและกันอย่างพี่น้องมีผลอย่างมากในการดำเนินการจัดการความรู้

             นี่เป็นเคล็ดลับการจัดการความรู้ KM ที่ได้รับจากท่านอาจารย์จิตเจริญและผมจะได้นำไปพัฒนาใช้ให้เหมาะสมกับหน่วยงานของผมเองเพราะถ้าคนในหน่วยงานมีความสุขในการทำงาน ผลงานก็จะบรรลุเป้าหมายที่องค์กรตั้งไว้ และที่สำคัญที่สุดเราทำให้บ้านที่สองของเราอยู่อย่างมีความสุข "ขอบคุญครับท่านอาจารย์JJ''

             

            

หมายเลขบันทึก: 290100เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2009 21:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาขอแบ่งเคล็ดลับ การจัดการความรู้ อาจารย์จิตเจริญ ไชยาคำ เป็นสุดยอดเคล็ดวิชาการจัดการความรู้จริงๆ ขอบพระคุณ

สวัสดีครับท่านอาจารย์ประจักษ์

    ผมถือว่าโชคดีมากที่ได้รับความรู้จากท่านอาจารย์จิตเจริญ

  • มาสนับสนุนด้วยคน
  • ว่า อ.หมอ JJ
  • ท่านบอกอย่างนี้จริงๆ
  • เลยถือโอกาสชวนไปเข้าก๊วน
  • ที่นี่ค่ะ http://gotoknow.org/blog/patimmananya/290062

สวัสดีครับพี่มนัญญา

   ขอบคุณครับ..และยินดี ครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท