เสียงสายเรียกซ้อนในเวลาสองทุ่ม


อุบัติเหตุ-ภาวะฉุกเฉิน-สิ่งที่ต้องทำ

วันนี้กลับจากอบรมเกี่ยวกับการทำงานพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลอันเข้มข้นวันสุดท้าย  กลับจากอุบลราชธานีถึงบ้าน หกโมงเย็นแล้ว  รีบทานข้าว  และรู้สึกเหนื่อยจึงหยิบหนังสือขึ้นไปอ่านบนบ้าน  ลูกสาวคนโตโทรมาบ่นเสียใจสอบไม่ได้คะแนนเต็มในวิชาที่คาดหวังแต่มีคนได้เต็มจึงเสียใจมาก  ฟังลูกและบอกลูกว่ายังมีโอกาสครั้งใหม่อีก  ลูกควรเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อการสอบครั้งหน้าดีกว่าเพราะครั้งนี้แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว ลูกสาวยังไม่มีทีท่าว่าจะยอมรับได้ มีสายเรียกซ้อนเข้า เป็นของน้องดาว คุณหมอที่โรงพยาบาลซึ่งปกติจะมาทานข้าวด้วยทุกวันแต่วันนี้อยู่เวร ER คุยกับลูกต่อจนจบ หลังจากนั้นจึงโทรกลับ ปลายสายบอกว่า "เจ้!  มาช่วยหนูหน่อย มีอุบัติเหตุหมู่ ทีม EMS กำลังไปรับมาอยู่" ความเหนื่อยหายไปไหนไม่รู้  รู้แต่ว่าสถานการณ์นี้เราต้องแข็งแรงและช่วยผู้ป่วยได้  ขับรถมอเตอร์ไซค์ออกจากบ้าน ถึงโรงพยาบาลภายใน 5 นาที พร้อมกับรถคันแรกนำผู้ป่วยมาถึง  เป็นผู้ชายวัยประมาณ 20 ปี ตามตัวไม่มีหลักฐานอะไรเลย มาถึง ไม่รู้สึกตัวมีรอยบวมปูดบริเวณศรีษะด้านซ้าย ตาซ้ายบวมปิด  แต่ยกแขนได้เองบ้างไม่มีจุดหมาย น่าจะมีปัญหาเลือดออกในสมอง บาดแผลอื่นๆไม่เป็นปัญหามาก  ชื่อว่า ชายไทยไม่ทราบชื่อ ได้รับการให้น้ำเกลือมาจากจุดเกิดเหตุแล้ว  ชีพจรเร็ว ความดันวัดได้ปกติ หายใจแผ่ว ๆไม่น่าจะเพียงพอ เราช่วยกันใส่ท่อช่วยหายใจอย่างรวดเร็ว ภายใน 3 นาที หลังใส่ท่อผู้ป่วยดูมีกำลังมากขึ้น เราประสานการส่งต่อไปที่โรงพยาบาลยโสธร  แพทย์ศัลยกรรมระบบประศาสตร์ไม่อยู่ จึงได้ไปส่งผู้ป่วยรายนี้ที่โรงพยาบาลศูนย์อุบลราชธานี ข้าพเจ้าจึงต้องนำส่งเป็นการเคลียร์caseนี้ก่อนรับ case ต่อไป ดูแล้ว  ผู้ป่วยรายนี้น่าจะปลอดภัย  ส่งคนไข้เสร็จกลับถึงโรงพยาบาล 5 ทุ่ม เหตุการณ์ที่ ห้องฉุกเฉินก็สงบแล้ว กลับบ้านอาบน้ำนอนดีกว่า

       อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และงานของพยาบาลก็เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาแม้ไม่ได้วางแผนไว้ก่อน  วันหลังจะเขียนถึงข้อดีของการเป็นพยาบาลดีกว่า  แล้วจะหาโอกาสบันทึกค่ะ

หมายเลขบันทึก: 289913เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2009 09:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มาแวะทักทายทำความรู้จักครับ

สวัสดีค่ะ ท่านผอ.วิชัย ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ

  • ขอยกนิ้วให้ท่านและทีมงาน
  • สุดยอด !!
  • ชื่นชมค่ะ

สวัสดีค่ะพี่เกศนีคนสวย ขอบพระคุณที่แวะมาให้กำลังใจค่ะ วันไหนองค์ประกอบดีงานราบรื่น ทุกสิ่งทุกอย่างไม่ว่าหนักหรือเบาก็ผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ บังเอิญผู้บาดเจ็บถูกลำเลียงมาทีละคนเพราะต้องงัดออกจากรถด้วย ทำให้เรามีเวลาเคลียร์อย่างไม่เป็นกังวลและราบรื่นด้วยสติกำกับให้ไม่ตื่นเต้น กังวลไปกับสถานการณ์ ระบบการจัดรถส่งต่อและออกเหตุฉุกเฉินได้รับการเตรียมมารองรับอย่างเพียงพอทำให้เราไม่เสียเวลาในการเตรียมการส่งต่อค่ะ

  • มหา ก็แวะมาอ่านอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา
  • และก็เกิดขึ้น กับลูกชาย มหา ม.4
  • ลูกชายขับมอเตอร์ไซค์เป็นช้าไป ขับไปเบียดกับรถปิคอัพป้ายแดง ดีไม่เป็นอะไร

สวัสดีค่ะพี่มหา โชคดีนะคะที่หลานไม่เป็นอะไรมาก โล่งใจ อุบัติเหตุจากมอเตอร์ไซค์ น่าเป็นห่วงมาก คิดว่าหนุ่มน้อย ม.4 คงได้ประสบการณ์การควบคุมสถานการณ์เพื่อความปลอดภัยของตนเอง จากเหตุการณ์นี้ใช่มั๊ยคะ

ธรรมฐิตขอชื่นชม..พี่นก..ในการเห็นประโยชน์ในสิ่งที่พึงกระทำ..

หากเรารู้จักความสำคัญที่แท้จริงของสิ่งนั้นๆ

ทุกอย่างก็ง่ายขึ้นจริงๆขอรับ..

http://gotoknow.org/blog/aa123456789/277503

นมัสการค่ะท่านธรรมฐิต

การจัดลำดับความสำคัญ การฉับไวในทักษะและการตัดสินใจสำคัญมากในการจัดการภาวะฉุกเฉินค่ะท่าน

พี่นกเองไม่ค่อยได้อยู่ในหน้างานฉุกเฉิน แต่ทุกครั้งที่มีสถานการณ์ ก็ช่วยได้อยู่ แสดงออกได้ว่า การเรียนรู้บางอย่างที่เป็นประโยชน์ รู้แล้วรู้เลย ควักมาใช้ได้ตลอดเวลาเมื่อจำเป็นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท