มะรุมมะตุ้ม


มะรุมแคปซูลกินแล้วได้ประโยชน์จริงหรือ

       จากการที่คนไทยสมัยนี้หันมารักสุขภาพกันมากขึ้น  สมุนไพรจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เราสรรหามารับประทาน  ซึ่งพ่อของดิฉันก็นิยมเช่นกัน  วันนี้ดิฉันหยิบหนังสือมาอ่านก็ต้องตกใจ  เพราะในนั้นบอกว่ามีคนกินมะรุมที่สกัดเป็นแคปซูล  แล้วบังเอิญไปพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพ  ปรากฎว่าผลที่ได้รับจากแพทย์นั้น  บอกว่าตับและไตของเขากำลังทำงานหนักเกินไป  ทั้งที่ก่อนรับประทานก็ไม่เป็นอะไร  ดิฉันก็เลยสอบถามพ่อของตัวเองซึงพ่อดิฉันกินฟ้าทะลายโจนที่เป็นแคปซูลเหมือนกัน  พ่อบอกว่ากินตอนแรกก็รูสึกว่าดี  ระบบขับถ่ายดี  แต่ตอนหลังรู้สึกระบบขับถ่ายจะผิดปกติไปจากเดิมค่ะ  และก็มีคนเตือนว่าอย่ากินมากเกินไป  ดิฉันก็ไม่รู้ข้อเท็จจริงหรอกค่ะแต่อยากเตือนพวกที่ชอบกินสมุนไพรที่เป็นแคปซูลให้ลองไปตรวจสุขภาพ  หรือเช็คผลข้างเคียงที่เกิด  แล้วก็ชั่งน้ำหนักว่า  กินแล้วมีประโยชน์หรือโทษมากกว่ากันค่ะ  ที่แน่ๆดิฉันคงต้องพาพ่อไปพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพเหมือนกัน  อยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมลองอ่านหนังสือ  "บ้านและสวน"  ฉบับเดือนสิงหาคม  กันดูนะคะ

หมายเลขบันทึก: 289792เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2009 18:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อะไรที่เกินพอดี คงจะมีโทษมากกว่าประโยชน์นะ

สวัสดีครับคุณวิรงรอง กศน.มหาราช

  • ขอบคุณมากๆนะครับที่แวะไปเยี่ยม ไปทักทาย
  • ผมมารับรู้..มะรุม เป็นเรื่องราวที่มีประโยชน์มากเลยครับ
  • ขอให้โชคดีนะครับ

ขอบคุณ ครูป.1และ ท.ณเมืองกาฬ นะคะที่แวะมาเยี่ยมเยียน

แต่ทางการแพทย์ ยังไม่มีผลการวิจัยออกมาว่ามีผลอย่างไร ถ้าใครจะรับประทานระวังโรคแทรกซ้อนภายหลัง หรือรอให้ผลการวิจัยทางการแพทย์ออกมาก่อนถึงจะรับประทานน่าจะดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท