พบมะเร็งตับยังอยู่ขาขึ้น [EN]


 

...

ยอดคนไข้มะเร็งตับ UK เพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่า (trebled) ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา กลไกที่เป็นไปได้ คือ คนอายุยืนขึ้น (คนที่อายุยืนขึ้นจะมีโอกาสเป็นมะเร็งมากขึ้นตามอายุ), ไวรัสตับอักเสบซี (hepatitis C), แอลกอฮอล์, และโรคอ้วน (obesity) ทำให้พบมะเร็งตับบ่อยขึ้น

มะเร็งตับมักจะเป็นหลังตับอักเสบเรื้อรัง หรือตับแข็ง... สาเหตุสำคัญได้แก่ แอลกอฮอล์และไวรัสตับอักเสบ ไวรัสตับอักเสบ C แพร่เชื้อผ่านเลือด (blood-to-blood = เลือด-สู่-เลือด; blood = เลือด)

...

สาเหตุที่ทำให้คน UK ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ C ก่อนปี 1991 หรือ พ.ศ. 2534 คือ การได้รับเลือด (transfusion; trans- = ผ่าน; -fuse = ไหล; รวม = การให้เลือด)

หลังปี 1991 มีการตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบ C ในเลือดบริจาค ทำให้สาเหตุหลักในคน UK คือ การใช้ยาเสพติดชนิดฉีด

...

สาเหตุการติดเชื้อจะไม่เหมือนกันในแต่ละประเทศ... ทว่า... ประเทศที่กำลังพัฒนามีแนวโน้มจะติดต่อกันทางเพศสัมพันธ์ (สำส่อนทางเพศ) คล้ายเอดส์-ไวรัสตับอักเสบ B, และการสัก

ศ.แมทท์ เซย์มัวร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งทางเดินอาหาร มหาวิทยาลัยลีดส์ UK กล่าวว่า เราพบคนไข้ตับแข็ง และมะเร็งตับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

...

ไวรัสตับอักเสบ C ไม่ได้ทำให้เป็นมะเร็งตับทันที ทว่า... ใช้เวลา 20-40 ปี เริ่มจากเป็นตับอักเสบ ตับแข็ง และมะเร็งตับตามลำดับ ส่วนน้อยเป็นมะเร็งตับก่อนตับแข็ง

โรคอ้วนเป็นสาเหตุของโรคตับที่พบบ่อยที่สุดใน UK, กลไกที่เป็นไปได้ คือ ตอนแรกมีไขมันไปจับตับก่อน ทำให้เกิดการอักเสบภายในตับ และตับแข็ง, ขณะเดียวกันตับแข็งจากการดื่มหนักก็เพิ่มขึ้นใน UK เช่นกัน

...

UK ซึ่งมีประชากรใกล้เคียงกับไทยมีคนติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ C กว่า 250,000 คน, 8 ใน 10 คนไม่รู้ว่าเป็น (unaware; un- = ไม่; aware = รู้)

การไม่ดื่มหนัก ไม่สำส่อนทางเพศ ไม่สักร่างกาย ไม่กินอาหารไขมันสูง ระวังอย่าให้อ้วน - ถ้าอ้วนแล้วขอให้รีบเปลี่ยนเป็นอ้วนฟิต และลดน้ำหนัก (ถ้าทำได้), มีส่วนช่วยถนอมตับได้

... 

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                   

หัวข้อเรื่องนี้คือ 'Primary liver cancers 'soaring'' = "มะเร็งตับปฏมภูมิ (primary = ปฐมภูมิ หมายถึงมะเร็งซึ่งเกิดในตับ ไม่ใช่มะเร็งที่อื่นกระจาย หรือลุกลามไปตับ; liver = ตับ; cancer = มะเร็ง) กำลังเพิ่มขึ้น"

ต้นฉบับตอนหนึ่ง คือ 'Cases of primary liver cancer, an often preventable disease, have trebled in the last 30 years, figures suggest.'

...

แปลว่า "จำนวนคนไข้มะเร็งตับปฐมภูมิ, ซึ่งเป็นโรคที่ป้องกันได้เป็นส่วนใหญ่ (prevent = ป้องกัน; -able = ซึ่งทำได้; often = บ่อย เกินครึ่ง), เพิ่มเป็น 3 เท่า (treble =เพิ่มเป็น 3 เท่า) ใน 30 ปีที่ผ่านมา, รายงาน"

คลิกลิ้งค์ > ลำโพง/ธงชาติ > ฟัง + ออกเสียงตาม 3 รอบ + ย้ำเสียงที่พยางค์แต้มสี

ตัวอย่าง

  • Oil prices have soared recently. = ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นเร็วๆ นี้ (recently = เร็วๆ นี้).
  • A double low fat milk, please! = ขอนมไขมันต่ำ 2 เท่า (please = เติมให้สุภาพ).
  • Their income has trebled. = รายได้ (income) ของพวกเขา (พวกเธอ) เพิ่มเป็น 3 เท่า.
  • I dreamed (that) I was paid triple. = ผม (ดิฉัน) ฝัน (dream = ฝัน ความฝัน) ไปว่า ได้รับเงินเพิ่มเป็น 3 เท่า.

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 ติดตามบล็อกของเราได้ทาง [ Twitter ] > Thank BBC

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 21 สค. 52.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 289787เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2009 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบพระคุณคุณหมอมากครับ สำหรับข้อมูลดีดีที่ต้องการศึกษาอยู่พอดี

ขอขอบพระคุณอาจารย์ประจักษ์ครับ........

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท