พบคนอังกฤษเป็นหวัด2009มากวันจันทร์ [EN]


 

...

ทุกๆ วันจันทร์จะมีคน UK ใช้บริการโทรศัพท์สายด่วน (hotline) หรือไม่ก็ติดต่อขอยาทามิฟลู (ยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่) มากเป็น 2 เท่าของวันอาทิตย์

สำนักป้องกันสุขภาพ UK จึงทำการสอบสวนดู พบว่า คนที่ขอยาไปป่วยจริงน้อยกว่า 10%

...

เซอร์เลียม โดนาลด์ซันกล่าวว่า ยังไม่กล้าสรุปไปทีเดียวว่า นี่เป็นการหาเรื่องไม่ไปทำงานหรือไม่ ตัวอย่างเช่น วันอาทิตย์ที่ 16 สค. 52 มีคนขอยา 3,500 ราย... พอถึงวันจันทร์มีคนขอยา 8,500 ราย ขณะที่วันอื่นๆ มีคนขอยา 6,500-16,000 ราย

UK มีบริการสายด่วนและเว็บไซต์ด่วนบริการตลอด 24 ชั่วโมงตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคม 2552, ทุกสัปดาห์พบว่า วันจันทร์จะมีคนขอยาอย่างน้อย 2 เท่าของวันอาทิตย์

...

'Stephen Alambritis, of the Federation of Small Businesses, said: 'We have always said the system is open to abuse, and these figures appear to prove it.'

แปลว่า "อ.สตีเฟน อะลามบริทิส แห่งสหพันธ์ธุรกิจขนาดเล็กกล่าวว่า "เราพูดเสมอว่า ระบบแบบนี้เปิดโอกาสให้คนโกง (abuse = ใช้ในทางที่ผิด ข่มเหง สบประมาท), และตัวเลขก็พิสูจน์ (prove = พิสูจน์) ว่าเป็นอย่างนั้น"

...

การหยุดงานส่งผลเสียต่อธุรกิจในช่วงเศรษฐกิจถดถอย... สัปดหาที่แล้วมีคนไข้รายใหม่ 11,000 ราย ลดลงจาก 25,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

นิทานเรื่องนี้สอนเราให้รู้ว่า "อย่าเผลอ... ถ้าเผลอจะมีคนโกง (เรียกปรากฏการณ์นี้ว่า "กฏของปีเตอร์)" 

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 [ Twitter ] > Thank MailOnline

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 21 สค. 52.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 289784เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2009 17:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท