Blog คืออะไร


Blog คือรัยน้า อยากรุมะ เข้ามาดูสิ_[[น่าสนจัยนะ]]_

  มารู้จัก Blog กันดีกว่า

 Blog คืออะไรนะ ?
        บล็อก (Blog) หรือ เว็บบล็อก (Weblog) เป็นเว็บไซต์สำหรับเขียนบันทึกเล่าเรื่องราวประจำวัน   เพื่อสื่อสารความรู้สึกนึกคิด มุมมอง ประสบการณ์ ความรู้ และข่าวสาร ในเรื่องที่ผู้เขียนท่านหนึ่งๆ  (Blogger)  สนใจโดยเฉพาะ ซึ่งลักษณะดังกล่าวนี้ทำให้บล็อกต่างกับเว็บบอร์ด และเนื่องจากความจริงใจและอิสระทางความคิดที่สื่อสารออกไป ซึ่งส่วนใหญ่   อยู่ในลักษณะของบุคคลที่หนึ่ง   เป็นการบ่งบอกถึงความเป็นตัวตนของผู้เขียนได้เป็นอย่างดีทีเดียว จึงทำให้บล็อคเป็นสื่อที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในนานาประเทศ
   

  Blog ทำอะไรได้บ้าง ?
        Blog ก็คล้าย ๆ กับไดอารี่ออนไลน์ เพียงแต่ว่าไดอารี่ออนไลน์เป็นหนึ่งใน Blog เรื่องที่เขียนนั้นจะพูดถึงเรื่องส่วนตัวเสียส่วนใหญ่ เรียกกันว่าเป็น Blog แบบส่วนตัว

        ส่วน Blog นั้นเป็นการเขียนเรื่องอะไรก็ได้ตามใจท่าน Blog ให้อิสระอย่างเต็มที่ อยากจะประกาศเรื่องอะไร แสดงความคิดเห็นเรื่องใด ถ่ายทอดประสบการณ์ประทับใจ
เผยแพร่ผลงานของตัวเอง และอื่น ๆอีกมากมาย สาธยาย 2 วันคงไม่พอ

ลักษณะของเว็บไซต์ที่เป็นบล็อก สังเกตได้ง่ายๆ จากลักษณะต่างๆ ดังนี้คือ

  • มีการบันทึกเนื้อหาโดยเจ้าของบล็อกอย่างสม่ำเสมอ

  • ข้อมูลจะถูกจัดไว้อย่างเป็นระเบียบ คือรายการล่าสุดจะถูกแสดงไว้ด้านบนสุดของเว็บเพจ แล้วไล่ลำดับย้อนหลังตามวันเวลาการเขียนไปเรื่อยๆ

  • มักจะมีการลิงค์ไปหาบล็อกอื่นที่ผู้เขียนสนใจหรือได้เสนอความคิดเห็นโยงต่อจากข้อเขียนที่เขาอ้างถึง ดังนั้น นอกจากบล็อกจะใช้ในการเขียนและเผยแพร่เรื่องราวต่างๆ แล้ว ก็ยังเป็นแหล่งรวมลิงค์ที่เจ้าของบล็อกนั้นๆ ใช้เป็นฐานเพื่อเสริมต่อความรู้อยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นลิงค์ของบล็อกอื่นๆ หรือลิงค์ของเว็บไซต์ก็ตาม

  • บันทึกที่เขียนไว้ในบล็อกมักจะมีการแยกแยะเป็นกลุ่มเนื้อหาตามหัวข้อหลักๆ ที่ผู้เขียนสร้างขึ้น เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้อ่าน ที่สนใจในบันทึกที่มีความสัมพันธ์กันในใจความหลัก

  • และเมื่อผู้อ่านได้รับความรู้ต่างๆ จากผู้เขียนบล็อกแล้ว ผู้อ่านมักจะมีการเสนอความคิดเห็นเพิ่มเติม เพื่อเป็นการต่อยอดความรู้และเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกลุ่มผู้อ่านและผู้เขียนบล็อก

  อยากมี Blog บ้างต้องทำยังไง ?
        ก่อนอื่นก็มาเลือกกันก่อนว่าจะใช้บริการ weblog อันไหนดี มีให้เลือกชิมเลือกใช้ได้ตามชอบใจ อย่าง Blogger , MSN Spaces , TypePad , Storythai , Mblog , Exteen , …

   บล็อกแต่ละบล็อกจะมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน เช่น บล็อกที่เกี่ยวกับการจัดการความรู้ บล็อกด้านการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย บล็อกด้านการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ส เป็นต้น การสร้างจุดยืนของบล็อกเช่นนี้ และมีการเขียนที่เป็นประจำสม่ำเสมอ จะทำให้บล็อกเป็นที่น่าสนใจติดตามจากผู้อ่านมากมาย

   แต่อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนแต่ละคนอาจจะมีความรู้ความถนัดในหลากหลายด้าน การจะนำความรู้ทั้งหมดมาเขียนในบล็อกเดียวอาจทำให้การแยกแยะความรู้เป็นไปด้วยความลำบาก ทำให้หาแก่นความรู้ได้ยาก และสำหรับผู้อ่านแล้วก็อาจจะยากในการติดตามอ่าน ดังนั้น สำหรับผู้เขียนหนึ่งคน ความสามารถของระบบในการสร้างบล็อกได้มากกว่าหนึ่งบล็อก เพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์ทีแตกต่างกัน น่าจะเป็นฟังก์ชันการทำงานที่น่าสนใจ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 28915เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2006 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ดีมากค่ะ ลองเข้าไปอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ คนอื่นๆเพิ่มเติมนะคะ

เนื้อหาเยอะโคตร  น่าอ่านอ่า  เอาเปงว่า  หลับฝันดีนะ  บับบายจ้า

เยอะจัง  ได้เต็มด้วย  สีอักษรอ่อนไปหน่อยนะ แต่ก้อ OK.

สวยงามน่าอ่าน

เนื้อหาอ่านแล้วเข้าใจง่าย

เนื้อหาอ่านแล้วก้อหนุกดี  สีสันเยอะดีน้อ ดึงดูดสายตาดี  อ่านแล้วก้อเข้าใจง่ายดีอ่ะ

ฟารุส นุ้ยโสะ 3/4เดลต้า

เนื่อหาก็อ่านเข้าใจง่าย ตัวอักษรก็ใหญ่ดี ก็ OK คับ

มาเม้นให้แล้วน้า ว่างๆก็ไปของเรามั่งน่ะคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท