ผมได้พบ Guru อีก 2 คน


Passion คืออะไร? สำคัญที่สุดก็คือข้างในถ้าเราชื่นชอบ เราก็จะทำสิ่งเหล่านั้นได้ดีและสำเร็จ

สวัสดีครับชาว Blog           

            ผมขอขอบคุณคุณสุพรรณีทีมงานของ McGrawHills ที่ส่งหนังสือชื่อ The purpose linked organization และได้แนะนำให้ผมได้รู้จักผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ทั้ง 2 ท่าน คือ Alaina Love ชาวอเมริกัน และ Marc Cugnon ชาวเบลเยี่ยม

            คงอีก 2 – 3 อาทิตย์แฟนรายการโทรทัศน์ของผมคงได้ดูรายการ คิดเป็น..ก้าวเป็น กับ ดร.จีระ ทางช่อง True Visions 08 และรายการ สู่ศตวรรษใหม่ ทาง NBT

            บรรยากาศในการบันทึกเทปเมื่อวานนี้ (17 สิงหาคม 2552) นั้นน่าสนใจมาก ทั้งคู่บอกว่าหนังสือของเขาน่าจะเป็นเล่มหนึ่งที่เป็นหลักในการมองเรื่องภาวะผู้นำในปัจจุบัน ผมชอบที่เขามองภาพใหญ่ของ Leadership ก่อนว่าจำเป็นต้องมีทุกระดับไม่ใช่แค่เบอร์ 1 ขององค์กร และเขาทำวิจัยมากว่า 5 ปีโดยการพูดคุยสัมภาษณ์ผู้นำทุกระดับกว่า 80 คนทั้งในอเมริกาและในยุโรป เอเชียอาจจะยังมีไม่มาก จนกระทั่งได้คำว่า Passion ออกมาว่าผู้นำต้องมี Passion คืออะไร? สำคัญที่สุดก็คือข้างในถ้าเขาชื่นชอบ เขาก็จะทำสิ่งเหล่านั้น ข้างนอกก็จะสะท้อนข้างใน และงานส่วนใหญ่จะสำเร็จ

ผมคิดว่าการที่นักเขียนทั้งคู่เรียนทางวิทยาศาสตร์มาทำให้เขาทั้งสองมองลึกหรือ deepening ได้ดีว่าอย่าพูดถึง Passion เฉย ๆ ควรจะแบ่งออกเป็นชนิด ๆ จึงเป็นที่มาของ Passion 10 ชนิด หรือเขาเรียกว่า Archetype profiles ประกอบด้วย

1.      The Builder: ผู้สร้าง ผู้วางรากฐาน

2.      The Conceiver: ผู้คิดค้น

3.      The Connector: ผู้ประสาน

4.      The Creator: ผู้ประดิษฐ์

5.      The Discoverer: ผู้ค้นพบ

6.      The Processor: ผู้ดำเนินการ

7.      The Transformer: ผู้เปลี่ยนแปลง

8.      The Altruist: ผู้เห็นแก่ประโยชน์ของผู้อื่นเป็นที่ตั้ง

9.      The Healer: ผู้รักษา

10. The Teacher: ผู้สอน/ถ่ายทอด

ท่านผู้อ่านก็อาจจะทดสอบดูว่าท่านมีกี่ชนิด และในตัวคน ๆ หนึ่งอาจจะมีได้ถึง 3 ชนิดพร้อม ๆ กัน

จีระ หงส์ลดารมภ์

คำสำคัญ (Tags): #passion
หมายเลขบันทึก: 288758เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2009 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 11:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ภาพบรรยากาศการบันทึกเทปโทรทัศน์

 

ผมชอบ passion มากเลยครับอาจารย์ หากจะกรุณาขยายความตรง Archetype profiles ทั้ง 10 แบบ อย่างสั้นๆ ประกอบกับ 2i model ของอาจารย์จักเป็นพระคุณและประโชย์ยิ่ง และผมยังจำได้ที่อาจารย์เคยสอนผมในเรื่อง leadership ผมกำลังสนใจเรื่อง KM : (Knowledge Management) เพราะมันเกี่ยวเนื่องกับ Learning Organization ที่อาจารย์เคยเน้นตอนที่ผมเป็นนิสิต มมส. ป.โท. 2545 ที่อุบล

ด้วยความเคารพ

เรียน ท่าน อาจารย์ ศ.ดร.จีระ  หงส์ลดารมภ์  ที่เคารพยิ่ง

 

            หนู (สมศรี  นวรัตน์) รพ.บ้านลาด อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี วันนี้หนูขอคุยการบ้านในเรื่อง Passion 10 ชนิด หรือเขาเรียกว่าArchetype profilesประกอบด้วย

1.      The Builder: ผู้สร้าง ผู้วางรากฐาน

2.      The Conceiver: ผู้คิดค้น

3.      The Connector: ผู้ประสาน

4.      The Creator: ผู้ประดิษฐ์

5.      The Discoverer: ผู้ค้นพบ

6.      The Processor: ผู้ดำเนินการ

7.      The Transformer: ผู้เปลี่ยนแปลง

8.      The Altruist: ผู้เห็นแก่ประโยชน์ของผู้อื่นเป็นที่ตั้ง

9.      The Healer: ผู้รักษา

10. The Teacher: ผู้สอน/ถ่ายทอด

เชื่อมโยงกับ.....Linking..... Linking... Linking..หนูวิเคราะห์ดังนี้นะคะ...ถ้าไม่ตรง...ไม่ถูก...ท่านอาจารย์...อธิบายศิษย์ด้วยนะคะ

1.     Passion

2.    Leadership

3.    Profitability

 

หนูคิดว่าควรเริ่มที่ Leadership  = ผู้นำต้องมี...ภาวะผู้นำที่ดีก่อนและมีอยู่ในระดับสูง (ภาวะ + การนำ) ภาวะผู้นำต้องมาก่อน ààààจึงจะตามมาด้วยการ มีPassion àààà ที่ผู้นำทุกระดับต้องมี ไม่ใช่มีเฉพาะแต่ที่เป็นTop CEO ในองค์กรเท่านั้น และมีพฤติกรรมที่ดี คือ...ความจริงใจไม่ใช่ปากหวาน หลอกใช่เพื่อให้ได้แต่ผลงานที่ดี...ที่ตนเอง(CEO)ต้องการจากพนักงาน + มีคุณธรรม + จริยธรรม(Ethic) + ศีลธรรม + ความงาม(ของหัวใจ)ที่มีต่อพนักงาน / บุคลากร / เจ้าหน้าที่ / ลูกน้อง (รักลูกน้องเป็นเสมือนลูก + น้อง) ดูแล..ทั้งทุกข์ + สุข + กาย +ใจ + ให้กำลังใจ + Motivationโดยเฉพาะ ยามมีความทุกข์ + Empowerment ขณะที่เมื่อยล้า + หมดแรงหมดกำลังใจ + มองเห็นความเป็นคน ในความเป็นคน (ในร่างกายของคนมี จิตใจ เป็นส่วนผสม)+ สิทธิความเป็นคน (Human Right) ถ้าพนักงานมีความสุข ใน ที่ทำงาน มีความสุขกับงานที่ทำ มีความสุขขณะทำงาน  (ความสุข...เกิดขึ้น.....จริงๆๆจากข้างในออกมา...Happiness  ๆๆๆๆๆ)....ไม่ใช่มีพฤติกรมในที่ในลักษณะที่...ทำงานไป..ดูนาฬิกาไป..หรือทำงานไป...เดียวลาป่วย...ต่อด้วยการลากิจ ...ตื่นขึ้นมาก็ไม่อยากออกจากบ้าน....บอกกับคนที่บ้านว่า...ไม่ยากให้ถึงวันจันทร์เล้ย..เบื่อ....ๆๆงาน...ไม่ยากไปทำงานเลย..หรือ ตั้งชมรม  คน....รักวันศุกร์....คน...เกลียดวันจันทร์.......แบบนี้อย่าว่าแต่  Profitability เลย...หนูคิดว่า...Performance (ผลประกอบการ) ก็เกิดได้ไม่ดีนัก (อาจะเกิด.....แต่น้อยกว่าค่าที่ Expectantly)......หรอกนะคะ...

สมศรี นวรัตน์ รพ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี Tle.081-9435033

คุณชูศักดิ์

            ตอนนี้คุณทำอะไรอยู่ ดีใจที่เคยเป็นลูกศิษย์ผมที่เรียนปริญญาโทของ มมส. ที่อุบลฯ ลูก

ศิษย์ดี ๆ อย่างคุณก็ต้องเป็นผู้นำต่อไปครับ

            2 I’s ของผมน่าจะเป็นส่วนของ Passion เพราะถ้าเราทำอะไรให้ Inspiration ก็แสดงว่าข้างในเราดี และ Imagination ก็ต้องมาจากการอ่านเยอะ ๆ เจอคนเยอะ ๆ ครับ น่าจะเป็น “The Connector”

                                                                                    จีระ หงส์ลดารมภ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท