โรงเรียนเล็กแต่จิ๋ว


หนองสะแกสน

โรงเรียนจิ๋วแต่แจ๋ว

             วันนี้(๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๒) ได้มีโอกาสไปนิเทศติดตามการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองสะแกสน ตำบลปราสาท อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ  ร่วมกับ นายวัชรินทร์ กอกหวาน ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลปรางค์กู่  นางประนอม  ร่มโพธิ์ทอง  ครูโรงเรียนบ้านหนองเชียงทูน และนางวิลาวัลย์  ศรีเมือง ครูโรงเรียนอนุบาลปรางค์กู่    ตามประวัติทราบว่าโรงเรียนตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๓  ถ้าเป็นคนอย่างเราๆกํจะมีอายุประมาณ ๔๙ ปี มีลูกมีหลานมีหลักฐานมั่นคงพอสมควร บริหารจัดการโดย นายเจตตุพงษ์  มะโนราห์ ผู้บริหารใหม่ถอดด้าม รุ่นมหามงคล คนมีหัวใจรักโรงเรียนเหมือนบ้าน รักงานเป็นชีวิต และรักศิษย์เหมือนลูก  เห็นป้ายคำขวัญหน้าห้องสมุดที่เขียนว่า  ฉันจะไม่ยอมแพ้ต่อสิ่งใด  ไม่สนใจแม้ใครๆไม่แยแส  และ ไม่ร้องไห้แม้หัวใจมันอ่อนแอ  ฝังแฝงด้วยนัยบางประการให้น่าติดตามที่เดียว
             บนเนื้อที่ ประมาณ ๓๐ ไร่ คุณครู ๕ คน  พนักงานบริการ ๑ คน และนักเรียน ๘๔ คน สามารถจัดการกับอาคาร สถานที่ พื้นที่ และสวนหย่อมได้น่าดู น่ารัก และน่าเรียนมาก 
             นักเรียนแต่งกายสะอาดสะอ้าน กล้าแสดงออก มีคารวะธรรม
             คุณครูมีความสมัครสมานสามัคคี และเสียสละ  เติมปุ๋ยให้แปลงนาตนเอง/บริจาคทรัพย์สร้าง/ต่อเติมอาคารและเสาธง เป็นต้น  ทำดีอย่างนี้ต้องปรบมือให้
             กิจกรรมเด่น ที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ คือ การประสานสัมพันธ์กับชุมชนในการสร้างสรรค์งาน ดังผลผลิตที่ได้คือ หอประชุมราชสีห์  ฐานและเสาธงชาติ อาคารเรียน และอาคารประกอบ
             กิจกรรมครูเดินเข้าบ้าน (ครูเข้าประชุมกับชาวบ้านแทนที่จะเชิญมาประชุมที่โรงเรียน) สร้างความพึงพอใจให้กับชาวบ้านและผู้ปกครอง
             ที่เด่นมากๆ สอดคล้องกับหลักปัญาวุฒิธรรม ๔ ประการ ที่เรียกว่า สัปปุริสสังเสวะ คือ ครูดี สถานที่ดี (สวนหย่อม อากาศ) ส่งเสริมให้นักเรียนเกิดปัญญางอกงาม
             ครั้งแรกที่ได้มาเห็น ใช่เลยครับ (ท่านจะต้องโดนใจ)
             เป็นแหล่งศึกษาดูงานของโรงเรียนขนาดเล็ก หรือขนาดใดก็ได้
             ถ้าเดินทางจากอำเภอปรางค์กู่ ก็ใช้ถนนไทยสะเทือน ผ่านบ้านหนองหิน บ้านขามหนองครอง
             ถ้ามาจากอำเภอขุขันธ์ ก็ผ่านบ้านกันทรารมย์ บ้านตาไอ และบ้านกันโทรก
             โรงเรียนจิ๋วแต่แจ๋ว อีกโรงเรียนหนึ่งของ สพท.ศรีสะเกษ เขต ๓ ที่อยากประชาสัมพันธ์ นำเสนอและเชิญชวนให้เข้าเยี่ยมชม
             เชิญนะครับ
คำสำคัญ (Tags): #หนองสะแกสน
หมายเลขบันทึก: 288543เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2009 01:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 14:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พ่อเรา เก่งเย้ๆๆๆๆ  

  • สวัสดีครับ
  • มาร่วมยินดีกับโรงเรียนจิ๋วแต่แจ๋วครับ
  • สิ่งแวดล้อมดีย่อมส่งผลดีสู่ผู้เรียนครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท