ในความโชคดีก็มีความโชคไม่ดีอยู่ด้วย


ก่อนที่เราจะทำอะไรก็ต้องสำรวจตรวจสอบให้ดีก่อน หรือต้องถามคนที่เคยทำมาก่อนจะได้ไม่เสียเวลาอย่างนี้ และในความโชคดีก็มีความโชคไม่ดีอยู่ด้วย ไม่มีใครที่เจอแต่โชคดีเสมอไป ต้องเจอโชคไม่ดีบ้างปนเปกันไป ก็เก็บเอามาเป็นบทเรียนสอนตัวเอง อันไหนที่ดีก็จงทำต่อไป แต่สิ่งไหนหรืออันไหนที่ไม่ดีก็จงอย่าทำหรืออย่าไปอีก

วันนี้อากาศไม่เหมือนเมื่อวาน เพราะอากาศดูสดใส แดดจ้าทั้งวันเลย ก็เลยถือโอกาสซักผ้าในตอนเย็นซะเลย อิอิ...เกี่ยวกันไหมเนี่ย แต่วันนี้มีเรื่องมาเล่าให้ฟัง

คือ วันนี้ประมาณ 10.00 น. อาจารย์โทรมาบอกว่า ให้มาหาหน่อยด่วนนะ ให้มาก่อนเที่ยงด้วย แหม...ทางนี้ยังไม่อาบน้ำเลยครับ ตื่นสายก็ว่ามา อิอิ...ไม่ใช่หรกครับ เมื่อคืนนอนดึกไปหน่อยก็เลยเป็นผลต่อเนื่องมาถึงตอนเช้า เวลา 11.20 น.ก็ไปพบอาจารย์ ทันที คำแรกที่อ. ทักคือ

วันนี้มีข่าวดีอะไรหรือเปล่า ก็งงเลยตอบไปว่าไม่ทราบครับ และ อ.ก็บอกว่า เธอได้ทุนแล้วนะ แหม...ความรู้สึกตอนนั้นอยากจะร้องดังๆเลย แต่ก็ต้องเก็บอาการดีใจไว้ก่อน งานเข้าแล้วซิครับ ต้องไปเปิดบัญชีธนาคาร เพื่อเป็นบัญชีเงินทุน สกว.

เมื่อได้รับทราบแล้วก็ดำเนินการทันที แต่ก่อนอื่นบัญชีนี้ต้องใช้ 3คน ร่วมกัน และต้องสำเนาเอกสารสำคัญไว้ทุกอย่างเลย ตรงดิ่งไปยัง ธนาคารทันที พอไปถึงก็ไม่รู้ว่าต้องทำอะไรบ้าง เอาไปถามเจ้าหน้าที่ ต้องเขียนเอกสารการขอเปิดบัญชีก่อนนะ และต้องให้ทั้ง 3 คนเขียนด้วย ก็ต้องกลับมาหาอ.อีกครั้ง จากนั้น ก็กลับไปที่ธนาคารอีกหลังจากที่อ.เขียนเสร็จเรียบร้อยแล้ว การเปิดบัญชีใหม่อย่างน้อยต้องมีเงินฝากอย่างน้อย 500 บาทใช่ไหมครับ งานเข้าแล้วซิครับ เพราะว่าผมมีเงินติดตัวแค่ 300บาทเท่านั้น

ก็เลยบอกเจ้าหน้าที่ไปว่า พอดีเป็นบัญชีของโครงการจะขอเสียค่าเปิด 100บาทได้ไหม มีพี่คนหนึ่งที่เป็นพนักงานเหมือนกัน น่าจะทำงานมานานแล้ว บอกว่างั้นก็เปิดให้น้องเขาเถอะ ได้ยินอย่างนี้ผมก็โล่งใจหน่อย เพราะถ้าหากต้องเสียค่าเปิดบัญชี 500 คงไม่ได้เปิดกันล่ะงานนี้ แถมยังไม่ต้องทานอะไรกันแล้ว อิอิ...

แต่ความโชคดียังมีความโชคไม่ดีอยู่คือ ต้องมีการ สแกนส์เอกสารไว้ด้วย ด้วยเหตุนี้ก็ต้องเดินหาร้านที่สามารถสแกนด์ได้ พอดีเป็นร้านถ่ายรูปอยู่ที่ ศูนย์อาหารคอมเพล็ก ก็เดินเข้าไปในร้าน ถามเขาว่า สามารถแสกนด์ได้ไหม เจ้าของร้านก็ไม่พูดอะไร แถมหน้าตายังไม่รับลูกค้าอีก ปรากฏว่า 1 แผ่นคิดค่า แสกนด์ไป 30 บาท

ผมคิดในใจอะไรจะแพงขนาดนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับร้านถ่านเอกสารที่ ผมเคยใช้ อันนี้ทั้ง ถ่ายเอกสารทั้ง แสกนด์ด้วยคิดเพียงแค่ 1บาทเท่านั้น คุณภาพไม่ได้ต่างอะไรกันเลย อะไรจะต่างกันขนาดนี้

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ก่อนที่เราจะทำอะไรก็ต้องสำรวจตรวจสอบให้ดีก่อน หรือต้องถามคนที่เคยทำมาก่อนจะได้ไม่เสียเวลาอย่างนี้ และในความโชคดีก็มีความโชคไม่ดีอยู่ด้วย ไม่มีใครที่เจอแต่โชคดีเสมอไป ต้องเจอโชคไม่ดีบ้างปนเปกันไป ก็เก็บเอามาเป็นบทเรียนสอนตัวเอง อันไหนที่ดีก็จงทำต่อไป แต่สิ่งไหนหรืออันไหนที่ไม่ดีก็จงอย่าทำหรืออย่าไปอีก

รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

หมายเลขบันทึก: 287364เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2009 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ

สวัสดีครับ

ในสุขมีทุกข์ ในทุกข์มีสุข เกิดขึ้น คงอยู่ ดับไป

ขอบคุณ ครูคิมนะครับ

ที่แวะมาชวนให้ไปร่วมแสดงความเสียใจครับ

รักษาสุขภาพด้วยนะครับ อิอิ...

 ขอบคุณ ผศ. เพชรากร หาญพานิชย์ นะครับ

ที่แวะมาทักทาย และเยี่ยมเยียนครับ

ถูกต้องแล้ว มีสุขก็ต้องมีทุกข์  ไม่มีอะไรแน่นอน

มันเป็น อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา

 

  • ยินดีด้วยจ้า
  • ที่ได้รับทุน

 ขอบคุณนะครับ คุณลีลาวดี
ที่มาแสดงความยินดี

และแวะมาทักทาย

 

ในนำขุ่นมีนำใส

แต่ในน้ำใสก็อาจขุ่นได้เหมือนกัน..

ความผิดพลาดสอนให้เราได้เรียนรู้ถ้าสนใจมัน

ขอบคุณ พระอาจารย์ ธรรมฐิต
ผมเห็นด้วยครับ ความผิดพลาดสอนเราได้

ถ้าเรารู้จักเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้น

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท