ต้องรีบหน่อย "ผี" รออยู่...!


สองเดือนนับตั้งแต่เราเริ่มเข้ามารับงานก่อสร้าง "บ้านหลังสุดท้ายแห่งนี้"วันนี้เป็นวันที่ทำงาน "หนัก" มาก

เพราะตั้งแต่ตอนกลางวันเราก็เริ่ม "ก่ออิฐ" ก่ออิฐ แล้วก็ "ก่ออิฐ"

ตั้งแต่เกิดมาเราก็เพิ่งก่ออิฐเป็นจริงเป็นจังครั้งนี้ครั้งแรก เพราะวันนี้ "ผี" รออยู่

ตั้งแต่เรามารับผิดชอบงานที่นี่ตอนนี้ก็ผ่านไปกว่า ๒ เดือนแล้ว งานก็งวดเข้ามาทุกขณะ

แต่ทว่า เรื่องความตายนั้นไม่เข้าใครออกใคร งานที่ทำไป ทำไป เราก็ไม่รู้ว่าใครจะ "ตาย" ขึ้นมาวันไหน

วันนี้เราจึงต้องรุด รีบ เร่ง และต้องลงมือทำงานเอง ต้องช่วยกัน ช่วยกัน

ตอนนี้มานั่งเขียนงานตาก็ใกล้จะปิด "สลึม สลือ" เพราะโดนแดดเผามาตั้งแต่กลางวัน

ช่างแถว ๆ นี้เขาคงงงกับเรา ว่าเราไม่เหนื่อยบ้างเหรอ ไม่หิวบ้างเหรอ...!

วันนี้เราก่ออิฐจนถึง ๓ ทุ่ม นั่งก่อแล้ว ก่ออีก ก่อไปเรื่อย ทั้ง ๆ ที่ร้อน ที่เหนื่อย แต่ก็ทำไปได้เรื่อย ๆ เพราะ "ผี" รออยู่

การทำงานแบบนี้มีความสุข ถึงแม้นว่าจะเหนื่อยแต่สองมือก็ทำไปได้เรื่อย ๆ ได้เรื่อย ๆ การตั้งใจมั่นในการทำความดี มีคุณค่ามากกว่าการทำเพื่อเงิน การทำงาน "กรรมกร"

ที่นี่ เราก็มีเพียงแค่ "อาหารมื้อเดียว" ต่อวัน แต่เราก็ทำได้ เพราะเรามีใจที่ "สบาย สบาย..."

การทำงานโดยมีสิ่งแวดล้อมภายใน "สบาย" เพราะการกระทำทั้งหลายเพื่อ "ความดี" จะทำให้เรามีสุขในการ "ทำงาน..."

พรุ่งนี้เราก็คงจะต้องไป "ก่ออิฐ" อีก เพราะงานก่ออิฐยังเหลืออีกเยอะ แต่เราก็ทำได้ ทำได้ แล้วก็ทำได้ เพราะใครจะรู้ถึงความตายถึงพรุ่งนี้...

หมายเลขบันทึก: 287362เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2009 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

"เพราะใครจะรู้ถึงความตาย"...ณ ชั่วขณะที่หายใจ

สาธุ...

การทำงานโดยมีสติและจิตที่สบายนั้นมีความสุขมากเป็นกำลังใจให้ท่านทำงานได้สำเร็จโดยเร็วอย่างที่ท่านตั้งใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท