ข่าวดีเดือน ก.ค.52 ปฎิรูปการศึกษารอบ 2 กศน.


ปฏิรูปการศึกษารอบ 2 กศน.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้นโยบายในการประชุมสัมมนาผู้บริหารการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยทั่วประเทศ

โรงแรมปรินซ์พาเลซ มหานาค · นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้นโยบายในการประชุมสัมมนาผู้บริหารการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยทั่วประเทศ เมื่อวันเสาร์ที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๕๒
 
 
 
 
  • ทิศทางการศึกษาตลอดชีวิต
รมว.ศธ.กล่าวว่า ทิศทางการศึกษาตลอดชีวิตจะต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปตามทิศทางการปฏิรูปการศึกษารอบสอง ซึ่งได้ข้อสรุปเรียบร้อยแล้ว และจะได้ลงนามเสนอ ครม.ให้ความเห็นชอบในปลายเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อนำแนวทางการปฏิรูปการศึกษานี้ไปปฏิบัติตามเป้าหมายต่อไป คือ "จะทำให้คนไทยทุกคนได้เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ" ซึ่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตนั้นหมายความรวมถึงการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยด้วย และเมื่อเราเห็นเป้าหมายของการปฏิรูปการศึกษาแล้ว จะทำให้เราทราบได้ทันทีว่าบทบาทหน้าที่และภารกิจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเป้าหมายนี้ได้อย่างแท้จริง
นับจากนี้ไปภายหลังทศวรรษแห่งการปฏิรูปการศึกษารอบสอง จะไม่มุ่งเน้นเฉพาะการศึกษาในระบบ คือการจบการศึกษาภาคบังคับ หรือการอบรมหลักสูตรระยะสั้นต่างๆ เท่านั้น แต่ กศน.จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการจัดการศึกษาตามอัธยาศัย ซึ่งถือเป็นโจทย์ข้อใหญ่ที่ขอฝากให้ผู้บริหาร กศน.ช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรให้บรรลุผลตามบทบาทหน้าที่อย่างสมบูรณ์ครบถ้วนจริงๆ ทั้งบทบาทที่จะต้องสอดคล้องตามนโยบายรัฐบาลและสอดคล้องตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษารอบสอง โดยจะต้องเร่งรัดเตรียมความพร้อมตนเอง เร่งพัฒนาประสิทธิภาพ ศักยภาพของสำนักงาน เป็นกลไกสำคัญเพื่อรองรับงานใหญ่ที่กำลังเริ่มต้นขึ้น รวมทั้งรองรับบุคลากรที่ต้องการเพิ่มพูนศักยภาพ ตลอดจนเร่งพัฒนาระบบบริหารจัดการ ปรับปรุงพัฒนาแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ให้ทันสมัย เดินหน้าไปสู่การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ
 
 
 
รมว.ศธ.และนายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการ กศน. ร่วมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ
ให้ น.ส.
นพวรรณ เลิศชีวกานต์ "น้องนก" นักศึกษาที่กำลังเรียน กศน.ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
เจ้าของดับเบิลแชมป์เยาวชนหญิงเดี่ยวและหญิงคู่เทนนิสวิมเบิลดัน ปี ๒๕๕๒
 
  • ในปี ๒๕๕๓-๒๕๕๕ รัฐเตรียมทุ่มงบ SP2 ให้ กศน. มากถึง ๑๐,๑๔๐ ล้านบาท
รมว.ศธ.กล่าวว่า นโยบายของรัฐบาลปัจจุบันถือว่าเป็นยุคเวลาที่ดีที่สุดยุคหนึ่งของ กศน.แล้ว เพราะรัฐบาลให้ความสำคัญกับ กศน.มากที่สุด ทั้งนโยบายต่างๆ ที่ผ่านมาที่เป็นรูปธรรม รวมทั้งการจัดเงินงบประมาณลงไปให้เกิดผลจริงๆ โดยเฉพาะงบประมาณ SP2 ซึ่งจะใช้ในปี ๒๕๕๓-๒๕๕๕ นั้น จะเพิ่มเติมให้เป็นพิเศษนอกเหนือจากงบปกติมากถึง ๑๐,๑๔๐ ล้านบาท ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่ไม่ง่ายนักที่รัฐจะจัดให้จำนวนมากเท่านี้ และเมื่อโอกาสพิเศษนี้เกิดขึ้นแล้ว ขอให้ กศน. ทำโอกาสนี้ให้ปรากฏแก่ประชาชนต่อไปด้วย
  • เตรียมทุ่มงบ ๒,๔๒๗ ล้านบาท สร้างห้องสมุดประชาชนครบทุกอำเภอ
สำหรับนโยบายต่างๆ ที่ผ่านมานั้น กศน.ได้มีส่วนช่วยโครงการเรียนฟรี ๑๕ ปีอย่างมีคุณภาพจนประสบความสำเร็จที่ทำให้คนไทยทั่วประเทศพอใจมากที่สุดถึง ๙๘.๒% และยังต้องการให้โครงการนี้เกิดขึ้นต่อในปีต่อๆ ไป ซึ่งเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงการยอมรับการทำงานของ ศธ.ทุกคน ส่วนในเรื่องห้องสมุดประชาชนนั้น อยากให้เน้นไปที่ซอฟต์แวร์มากกว่าฮาร์ดแวร์ ซึ่งจะต้องให้ความสำคัญกับหนังสือ อุปกรณ์มากกว่า และในงบประมาณ SP2 จะจัดงบประมาณสร้างห้องสมุดอำเภอเพิ่มเติมอีกประมาณ ๕๐ แห่งให้ครบทุกอำเภอจากปัจจุบันซึ่งมีอยู่ ๖๙๘ แห่ง คาดว่าจะใช้งบประมาณ ๒,๔๒๗ ล้านบาท ทั้งนี้ห้องสมุดจะต้องรับนโยบาย ๓ดีไปทำด้วย คือ หนังสือดี บรรยากาศดี และบรรณารักษ์ดี
   
  กศน.ร่วมเป็นเจ้าภาพไถ่ชีวิตโคกระบือ  
  • ศูนย์การเรียนชุมชน
รมว.ศธ.กล่าวว่า จะต้องมีงบประมาณอีกก้อนหนึ่งไปช่วยสนับสนุนให้ศูนย์การเรียนชุมชนทั้ง ๒,๑๘๗ ศูนย์ มีเครื่องมือที่ทันสมัยขึ้น เช่น อินเทอร์เน็ต คอมพิวเตอร์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพของศูนย์การเรียนชุมชนให้สูงขึ้น
  • วิทยุ-โทรทัศน์เพื่อการศึกษา
ปัจจุบันสถานีวิทยุเพื่อการศึกษาสามารถรับคลื่นได้ทางระบบ FM ใน ๒๔ จังหวัด และระบบ AM ใน ๔๘ จังหวัด ซึ่งคงจะจัดงบประมาณสนับสนุนอีกก้อนหนึ่งให้ในปี ๒๕๕๓ เพื่อนำไปปรับปรุงสถานี และจะขอทำเรื่องขอคืนคลื่นความถี่ ๑๔ คลื่น คืนจากกรมประชาสัมพันธ์ด้วย
ส่วนสถานีโทรทัศน์เพื่อการศึกษา หรือ ETV ต้องการวางแผนให้เป็น E-Free TV เหมือนกับสถานีโทรทัศน์ทั่วไป โดยไม่จำเป็นต้องชมผ่านดาวเทียม ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่มากที่จะต้องวางแผนให้ดี มีการบริหารจัดการไม่ให้เป็นปัญหาอุปสรรค ขณะนี้จัดงบประมาณจาก SP2 รอไว้แล้วกว่า ๖,๐๐๐ ล้านบาท อย่างไรก็ตามการจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่นี้จะต้องได้รับการอนุมัติจาก กสช.ซึ่งมีหน้าที่จัดสรรคลื่นความถี่ แต่คงต้องรอให้การแต่งตั้ง กสช. เสร็จสิ้นก่อน ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะพิจารณาเสร็จสิ้นเมื่อไร


ส่วนหนึ่งของผู้บริหาร กศน.ที่ร่วมประชุมสัมมนาปีนี้ ระหว่างวันที่ ๒๕-๒๖ ก.ค.๒๕๕๒
  • การส่งเสริมการอ่าน
การอ่านถือเป็นหัวใจสำคัญของการส่งเสริมการเรียนรู้ตามอัธยาศัย ศธ.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมการอ่านขึ้นมา เพื่อพิจารณาให้การอ่านเป็นวาระแห่งชาติ และให้กำหนดวันที่ ๒ เมษายน เป็นวันแห่งการรักการอ่านของประเทศ เพราะทุกวันนี้คนไทยอ่านหนังสือน้อยลงเรื่อยๆ ซึ่งมีผลต่อขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศลดลงเรื่อยๆ เช่นกัน เพราะการอ่านช่วยทำให้คนมีความรู้ มีจินตนาการ เกิดการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา และในวันที ๒๙ กรกฎาคมนี้จะประชุมคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องชุดใหญ่ เพื่อเตรียมนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุม ครม.ให้พิจารณาประกาศเป็นวาระแห่งชาติต่อไป

การประชุมผู้บริหาร กศน.ปีนี้ ที่ปรินซ์พาเลซ มหานาค
ภาพ  : บัลลังก์ โรหิตเสถียร
  • ให้ กศน.จัดการศึกษาเด็กตกค้างในชายแดนภาคใต้ ๙,๘๐๒ คน
รมว.ศธ.กล่าวว่า ได้มอบให้เลขาธิการ กศน.สำรวจเด็กที่ไม่จบการศึกษาภาคบังคับ โดยเฉพาะในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งพบว่ามีจำนวนมากถึง ๙,๘๐๒ คน ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของ กศน.ที่จะต้องช่วยให้เด็กเหล่านี้จบการศึกษาภาคบังคับ แต่ไม่ใช่ทำเพียงปีละร้อยหรือพันคนเท่านั้น แต่ต้องทำทั้งหมดในปีนี้ เพื่อไม่ให้เป็นดินพอกหางหมู หรือเป็นการบ้านค้างคา จึงฝากผู้ปฏิบัติในพื้นที่ด้วย นอกจากนี้อาจมีการจัดมหกรรมการศึกษาสักครั้งในปีนี้ เพื่อมีส่วนช่วยส่งเสริมให้เด็กจำนวนดังกล่าวจบการศึกษาภาคบังคับเป็นอย่างน้อย
รมว.ศธ.ยังได้กล่าวถึงปัญหาของบุคลากรอัตราจ้าง กศน.ด้วยว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนต่างๆ ซึ่งมีความเห็นใจที่อัตราจ้างของ กศน.ต้องการมีอนาคตที่ก้าวหน้า แต่ภาครัฐเองก็มีข้อจำกัดทุกกระทรวง ดังนั้นอะไรที่ทำได้ในช่วงเวลาสั้นๆ ก็พยายามจะทำให้ อย่างน้อยที่สุดได้มอบนโยบายแล้วว่าการทำเรื่องการว่าจ้างจากเดิมปีต่อปีนั้น ต่อไปขอให้จ้างเป็นเวลาต่อเนื่อง ๔ ปี ให้มีความมั่นคงเพิ่มขึ้นบ้าง
โอกาสนี้ รมว.ศธ.ได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้ น.ส.นพวรรณ เลิศชีวกานต์ หรือน้องนก อายุ ๑๘ ปี เจ้าของดับเบิลแชมป์เยาวชนหญิงเดี่ยวและหญิงคู่เทนนิสวิมเบิลดัน ปี ๒๕๕๒ ซึ่งเป็นนักศึกษาที่กำลังเรียน กศน. ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นอีกด้วย.
บัลลังก์ โรหิตเสถียร
นงศิลินี โมสิกะ
สรุป/รายงาน
somsakksn/กศน.อำเภอผาขาว/เผยแพร่

Powered by [email protected]

 

  Bumrung

ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอผาขาว จังหวัดเลย 42240 โทร. 0-4281-8136

ผาสูงใหญ่ ป่าไม้งาม นามภูผาขาว

ชาวบ้านอนุรักษ์ปกป้องผืนป่า

อยู่ยั้งยืนยงมั่นคงตลอดไป ยกย่องให้เป็น "ภูผาป่าไม้งาม นามภูผาขาว"

ห่างจากภูกระดึงไม่ถึง 30 โล(ก.ม.)

หมายเลขบันทึก: 286947เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2009 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ร่วมปฎิวัติการศึกษาเพื่อความเป็นไท

http://gotoknow.org/blog/plays-learns/320506

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท