ศูนย์ศิลปาชีพพิเศษป่านศรนารายณ์หุบกระพง สหกรณ์การเกษตรหุบกระพง ตอนที่ 4


 ในแต่ละเดือน จำนวนนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจเดินทางไปศึกษาดูงานจำนวนมากไม่ต่ำกว่าเดือนละ 10,000 คน  ทำให้สามารถเพิ่มยอดขายผลิตภัณฑ์ได้เพิ่มมากขึ้น และในบางคราวมีผู้สนใจสั่งซื้อเพื่อนำไปส่งจำหน่ายยังต่างประเทศ โดยสามารถนำตัวอย่างหรือรูปแบบ สีสันของผลิตภัณฑ์ที่ต้องการมาให้ทางสมาชิกของกลุ่มสตรีฯ แกะแบบ เพื่อให้เป็นสินค้าที่มีความโดดเด่น มีลักษณะพิเศษหรือตรงกับความต้องการของตลาดต่างประเทศ เหมาะสมกับการเป็นสินค้าสำหรับการส่งออก  ส่งผลต่อรายได้ของสมาชิกกลุ่มสตรีสหกรณ์การเกษตรหุบกะพง มีรายได้จุนเจือครอบครัวละ 7,000 10,000 บาทต่อเดือน

 

อนาคตอันใกล้นี้  สหกรณ์การเกษตรหุบกะพง จำกัด กำลังก่อสร้างอาคารสาธิตการทำผลิตภัณฑ์ป่านศรนารายณ์ตั้งอยู่ติดกับอาคารจำหน่ายผลิตภัณฑ์ป่านศรนารายณ์ในหมู่บ้านหุบกะพง อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เพื่อให้นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนในได้เรียนรู้ถึงขั้นตอนและกรรมวิธีในการทำผลิตภัณฑ์ป่านศรนารายณ์ตั้งแต่เริ่มต้นจนครบวงจร คาดว่าจะสามารถเปิดให้เยี่ยมชมได้ภายใน 2-3 เดือนข้างหน้า

                         

 

ชาวหมู่บ้านหุบกะพงรู้สึกสำนึกในพระเมตตาของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ที่ทรงพระราชทานแนวพระราชดำริในการสร้างสรรค์งานหัตถกรรมจักสานป่านศรนารายณ์ ทำให้ชาวหุบกะพงได้ยึดถือเป็นอาชีพเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้มาจวบจนถึงปัจจุบัน และผลิตภัณฑ์ป่านศรนารายณ์ ยังช่วยสร้างชื่อเสียงและการยอมรับจากประชาชนโดยทั่วไป  ชาวหมู่บ้านหุบกะพงจึงได้ตระหนักถึงความสำคัญที่จะช่วยกันอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมจักสาน                     ป่านศรนารายณ์ให้มีการเผยแพร่ความรู้จากรุ่นสู่รุ่น   จึงมีการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนเรียนรู้การแปรรูป โดยจัดทำในรูปแผนการสอนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ ของโรงเรียนบ้านหุบกะพง  เพื่อกำหนดให้นักเรียนซึ่งเป็นบุตรหลานของชาวบ้านในหุบกะพงได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติการแปรรูปผลิตภัณฑ์ป่านศรนารายณ์ เพื่อรักษาภูมิปัญญาและชื่อเสียงผลิตภัณฑ์ป่านศรนารายณ์ ให้อยู่คู่กับโครงการหุบกะพงตลอดไป

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล :  โคออป นิวส์   สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย  

“สู่ทศวรรษใหม่  เพื่อการปฏิรูป  สหกรณ์ไทย “

คำสำคัญ (Tags): #สหกรณ์
หมายเลขบันทึก: 286840เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2009 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แยกจากเพชรเกษมเข้าไปกี่ กม. น่าสนใจมีโอกาสจะได้แวะเข้าไปเป็นกำลังใจให้ชาวหุบกะพง สบายดีนะครับ

  • สวัสดีค่ะผอ.ประจักษ์และหลานม่อน
  • ลองเข้าไปดูhttp://www.hupkapong.com/home_hupkapong.htm
  • จะได้ข้อมูลเพิมเติมอีกมากค่ะ
  • การจัดสัมมนาที่สุพรรณ  ใช้สถานที่โรงแรมคุ้มสุพรรณค่ะ
  • ขอบคุณ ผอ.ประจักษ์ค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท