ภาษาอังกฤษ...ใครว่า impossible?


"ทำไมมันยากขนาดนี้เนี่ย? ทำยังไงก็ไม่เข้าใจขนาดพยายามสุดๆก็ยังไม่เข้าใจ!!! สงสัยเราคงต้องเป็นศัตรูกับมันอย่างถาวรซะแล้ว...ลาก่อนภาษาอังกฤษสุดโหดดดด..."

..............\(-0-)!/

เดี๋ยวค่ะเพื่อนๆ!!! อย่าเพิ่งคิดอย่างนั้นเป็นอันขาด วันนี้เรามีเทคนิคการเรียนรู้ภาษาอังกฤษดีๆมาเสนอและที่สำคัญทุกอย่างฟรีไม่เสียตังส์ด้วยค่ะ เอาเป็นว่าเราจะเล่าเรื่องของเราเลยละกัน

  ตอนเราเด็กๆ เราเกลียดภาษาอังกฤษมากเลย สอบทีไรก็ไม่ผ่านทุกที ในใจเราก็คิดว่า ทำไมมันยากขนาดนี้นะ ทำไมเราต้องเรียนด้วยก็ไม่รู้ ไวยากรณ์ก็สับสน คำศัพท์ก็จำไม่ค่อยได้ แถมเวลาที่เจอครูฝรั่งเรายังพูดไม่ออกอีกต่างหากเพราะเราไม่รู้จะพูดอะไรแถมยังกลัวพูดผิดด้วย เราคิดว่าเพื่อนๆก็คงเคยมีช่วงเวลาแบบนี้เหมือนกันใช่มั๊ยหล่ะ บางครั้งเราก็รู้สึกท้อ แต่เราโชคดีมากเลยที่ตอนเราอยู่ป.๓มีอาจารย์สอนภาษาอังกฤษที่น่ารักทำให้เราเปลี่ยนทัศนะต่อภาษาอังกฤษแล้วก็เริ่มรู้สึกชอบมัน ซึ่งหลังจากที่เราเริ่มชอบมันแล้วมันก็ทำให้เราอยากเรียนรู้มากขึ้น หลังจากนั้นมาเราก็เริ่มฝึกฝนมากขึ้นเรื่อยๆ ใช้หลายๆวิธีช่วยกันพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ

   ซึ่งวิธีการเรียนรู้ของเราก็คือ เริ่มจากการอ่านหนังสือนิยายภาษาอังกฤษง่ายๆก่อน แน่นอนว่าแรกๆมันอาจจะยากเพราะบางครั้งก็มีศัพท์ที่เราไม่รู้ แต่เราก็ไม่ต้องสนใจทุกๆคำ ลองเดาความหมายจากข้อความข้างเคียงแล้วแปลโดยรวม ถ้าเราอ่านไปเรื่อยๆมันจะทำให้เราอ่านได้เร็วขึ้น จับใจความได้ง่ายขึ้น และรู้ศัพท์มากขึ้น ถ้าไม่รู้จะหานิยายภาษาอังกฤษจากที่ไหนก็ลองดาวน์โหลด e-book จากในอินเตอร์เน็ตก็ได้ มีหลายเรื่องแถมยังฟรีอีกด้วย แต่ถ้าไม่ชอบอ่านหนังสือก็อาจลองฝึกทักษะการฟังโดยการดูหนังsound trackก็ได้ แรกๆอาจฟังไม่ค่อยเข้าใจก็ลองเปิดบรรยายไทยก่อน แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นบรรยายอังกฤษ แล้วทีนี้ก็ลองปิดบรรยายดู ดูรอบแรกไม่เข้าใจก็ไม่เป็นไร ลองเปิดดูอีกรอบหนึ่ง แรกๆมันจะท้อหน่อยแต่ถ้าทำไปเรื่อยๆจะรู้สึกว่าเราฟังได้เข้าใจขึ้นโดยไม่รู้ตัว จริงๆนะ พยายามหาหนังที่สำเนียงง่ายๆพูดช้าๆและเป็นเรื่องที่อยากดูก็จะทำให้เราเรียนรู้ได้ดีขึ้น ถ้าไม่ชอบดูหนังก็อาจลองเปลี่ยนมาเป็นฟังนิทานภาษาอังกฤษก็ดีไม่แพ้กัน เพื่อนๆลองหาดาวน์โหลด audiobook ในอินเตอร์เน็ตมาฟังดูก็สนุกดีแถมไม่เสียเงินด้วย การฝึกทักษะการฟังนี้อาจจะท้อซักหน่อยเพราะมันค่อนข้างยากเละเห็นผลช้าจนเหมือนไม่พัฒนา แต่ถ้าเราพยายามเราจะเรียนรู้และเก่งโดยไม่รู้ตัว

  สำหรับคนที่อยากจะฝึกทักษะการพูดนั้นเราขอแนะนำให้ไป American Corner ที่หอสมุดกลาง ทุกวันพุธ บ่ายสามโมงถึงบ่ายสี่ จะมี Aj.James มาสอนให้ฟรี อาจารย์ใจดีมากจะชวนเราสนทนาเรื่องต่างๆ สนุกดี พูดผิดพูดถูกอาจารย์ก็ไม่ว่า เราก็ฝึกพูดที่นี่แหละ

  หลังจากที่เราฝึกด้วยวิธีเหล่านี้มาระยะหนึ่งเราก็รู้สึกว่าทักษะภาษาอังกฤษของเราดีขึ้น อ่านเข้าใจมากขึ้น ฟังรู้เรื่องมากขึ้น และก็พูดได้มากขึ้นถึงแม้ว่าจะผิดไวยากรณ์อยู่บ้างแต่ก็สื่อสารได้รู้เรื่อง และจากการฝึกฝนนี้ถึงแม้ภาษาอังกฤษของเราอาจจะไม่ได้ดีมากแต่เราก็พอใจที่มันมีการพัฒนา มันทำให้เราได้คิดว่าทุกๆคนสามารถพัฒนาทักษะในด้านต่างๆได้เช่นกันขึ้นอยู่กับว่าเราพยายามมากแค่ไหน และที่สำคัญคือการที่เราจะเรียนรู้อะไรให้สำเร็จนั้นก่อนอื่นเราต้องมีใจรัก มีทัศนะคติที่ดีและอยากที่จะเรียนรู้ เราเชื่อว่าทุกคนจะสามารถเก่งขึ้นได้ถ้ามีการฝึกฝน เราจะเป็นกำลังใจให้

 ภาคผนวก

http://goodtimeswithmo.wordpress.com/2008/09/01/twilight-series-ebooks-download-it-now/

เว็บที่มี ebook twilight เพื่อนๆลองอ่านดูสนุกดี

 

 http://www.mediafire.com/?sharekey=c60fefbc9abffe5e7069484bded33bcd5fcda82cf0472721

เว็บที่มี audiobook charlotte's web ลองฟังดู รอบแรกอาจยังไม่ค่อยเข้าใจ รอบต่อไปจะค่อยๆดีขึ้น

 

http://www.exbii.com/showthread.php?t=276292

เว็บ audiobook อื่นๆ

     นี่คือวิดีโอแสดงผลการเรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพของเรา เป็นการสัมภาษณ์ อ.เจมส์ที่สอนที่ American corner ซึ่งเราเคยไปเรียนด้วย โดยสอนทุกวันพุธ 15.00-16.00 น.

http://www.youtube.com/watch?v=tKOTbhZ4vmk

วันที่ 11 สิงหาคม 2552

คำสำคัญ (Tags): #english#อังกฤษ
หมายเลขบันทึก: 286305เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2009 21:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ภาษาอังกฤษ สำคัญมากๆ สำคัญจริงๆ

ฝึกบ่อยๆ ใช้บ่อยๆ

เดี๋ยวก็ดีเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท