มาเล่นขิมกันเถอะ


 

  "ดังนรกชังหรือสวรรค์แกล้ง...แกล้งทรมานให้ฉันเจอ..."

 เพลงนี้คุ้นๆกันหรือเปล่า? มันเป็นเพลงละครเรื่องคู่กรรมไง นางเอกในเรื่องนี้ชื่ออังศุมาลินเป็นผู้หญิงที่เล่นขิมได้เพราะมาก เราเองก็ชอบขิมนะ เพราะเวลาที่เห็นคนเล่นขิมแล้วมันให้ความรู้สึกสบายใจ แล้วก็รู้สึกว่าคนเล่นๆแล้วดูเป็นผู้หญิงเรียบร้อยดี (เราก็อยากเป็นผู้หญิงเรียบร้อยแบบอังศุมาลินบ้างอะ (-_-")...) ตอนเด็กๆเราเคยหัดเล่นขิมด้วยแต่ว่าฝีมือไม่ค่อยดีเท่าไรสุดท้ายก็เลยไม่ได้หัดเล่นต่อ ความรู้ก็เลยแค่งูๆปลาๆ เล่นได้หลายเพลงแต่ไม่จบซักเพลง ได้แค่ท่อนแรกก็จอดสนิทเลย ยิ่งตอนนี้ยิ่งไม่ต้องบอกเพราะความรู้เดิมมันเริ่มหายไปตามกาลเวลา แต่ว่าจนถึงตอนนี้เราก็ยังชอบขิมอยู่ เพราะฉะนั้นเราจะถือโอกาสที่อาจารย์ให้ทำพันธะสัญญาการเรียนรู้ กลับมาหัดเล่นขิมอีกทีหนึ่งซะเลย เราว่าคราวนี้เราจะต้องเล่นขิมให้เพราะได้แน่ๆเพราะเราทำพันธะสัญญาการเรียนรู้ไว้แล้ว ขี้เกียจก็ไม่ได้ด้วย คราวนี้แหละเราจะได้เป็นอังศุมาลิน 2009 ซะที สู้ๆ(-o-)V

เป้าหมายของเรา

 ภายในระยะเวลาหนึ่งเดือนเราจะต้องฟื้นฟูความรู้อันน้อยนิดที่มีอยู่เดิม และเพิ่มการฝึกฝนเพลงใหม่ๆจนเล่นขิมได้ไพเราะระดับหนึ่งและเล่นจนจบเพลงอย่างน้อยหนึ่งเพลงให้ได้

วัตถุประสงค์

- เพื่อพัฒนาทักษะการเล่นขิมให้ดียิ่งขึ้น

- เพื่อกล่อมเกลาจิตใจและฝึกให้เป็นคนมีสมาธิ

- เพื่อจะได้ดูดีเวลาเล่นขิม (* v *)

วิธีการเรียนรู้

1.หาโน๊ตเพลงที่อยากเล่นก่อน โดยเลือกเพลงที่ตนเองชอบและก็ไม่ยากเกินไป ไม่ยาวเกินไป โดยอาจหาจากอินเตอร์เน็ต หรือหนังสือ

2.ให้คุณแม่หรือน้องสาวช่วยดูโน๊ตแล้วเล่นให้ดู สอนวิธีการตีและจังหวะให้

   (แม่กับน้องสาวเราเล่นขิมเก่งทั้งคู่เลย มีเราคนเดียวไม่เอาไหน555+)

3.ลองเล่นดูทีละท่อน ค่อยๆหัดไป แล้วลองเล่นทั้งหมด

4.เล่นให้แม่กับน้องฟังแล้วช่วยกันปรับปรุง

5.ถ้าเราฝึกเพลงนี้สำเร็จก็จะลองฝึกเพลงอื่นๆต่อไปอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยอาทิตย์ละครั้งจะได้จำได้

แหล่งการเรียนรู้

1.คุณแม่และน้องสาว

2.หนังสือคู่มือการตีขิม

3.อินเตอร์เน็ต

แนวทางการพิสูจน์

 ลองเล่นขิมให้แม่และน้องฟังว่ามีพัฒนาการหรือไม่ เล่นด้วยเทคนิคที่ดีขึ้นไหม เสียงเพลงต่อเนื่องสะบัดไม้ได้พริ้วฟังแล้วรู้สึกถึงความละมุนละม่อมหรือเปล่า และสามารถเล่นเพลงที่มีความยากมากขึ้นได้หรือไม่

 ปล. เราทำได้!!! สู้ๆ

  

หมายเลขบันทึก: 286279เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2009 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 12:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขิมเป็นเครื่องดนตรีที่เหมาะกับสาวหวานอย่างชมเพลินมากเลย

เจ๋งมากเลยชมเพลิน

ดนตรีเป็นสิ่งที่ดีมากๆเลย

ช่วยให้เราเพลิดเพิน ฝึกให้เราใจเย็นด้วย

สู้ๆ นะ เธอ

เป็นกำลังใจให้จ๊ะ !!!

เราก็ชอบเสียงขิมมากเลย ตอนนี้พยายามฝึกอยู่

อยากฟังชมเพลินเล่นขิมแล้ว

ทำให้ได้นะ

เราทำได้ สู้ๆ!!!

ชมเพลิน

เล่นขิมแล้วจะดูเป็นหญิงไทยมากเลย

เล่นแล้วจะดูดีขึ้นด้วยใช่ปะ

ดูดี มีเสน่ห์ อย่างไทยๆ

ช่วยกันส่งเสริมดนตรีไทยครับ

สู้ๆ

สุดยอดค่ะ!! สวยอย่างไทย อนุรักษ์วัฒนธรรมไทยด้วย

เป็นตัวอย่างเยาวชนที่ดีมากๆ นับถือๆ

ปล.เค้าก็เคยเรียนนะตอนประถม แต่...อิอิ

ศวิตา เลื่องยศลือชากุล

ชมเพลินเล่นขิม++

เจ๋งมากๆเลยอ่า

เราก้ออยากเล่นเป็นเหมือนกัน

แต่ถ้าเราเล่นคงดูไม่เข้าเท่าชมเพลินอ่า

เป็นดนตรีไทยต้องจำโน้ตไรงี้ด้วยนิ

ก้อดีน้า จะได้ฝึกความจำด้วย

สู้ๆๆ ล่ะ

หวัดดีครับชมเพลิน

เล่นขิมเป็นอังศุมาลิน มีโกโบริรึยังน้อออ

เรามารวมวงดนตรีไทยกันเถอะ ชมเพลินตีขิมให้เราฟัง เราจะสีซอให้ชมเพลินฟังเอง

(เราเล่นซอด้วงเป็นน่อ)

ขอให้เล่นเก่งๆนะครับ บุคลิกชมเพลินให้อยู่แล้วล่ะ สู้ๆ ครับ

พัชราภา จิตรัตนวิสุทธิ์

ป้าหนอป้า

คนเล่นขิมดูแล้วเป็นสวยๆนะว่ามะ

ระวังตาลายนะแก่แล้ว

อิอิ แซวๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท