เมื่อลูกเป็นนักว่ายน้ำ


การเป็นนักว่ายน้ำที่ดี

ผมมีอาชีพรับราชการ อยู่ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลกเขต 1 (ตั้งอยู่ใกล้โรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี)มีลูกสาว 2 คน ชื่อ เด็กหญิงณิชมน(แป้ง) และเด็กหญิงสุชญา(แมงปอ) แป้งเป็นลูกคนโตกำลังเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี ผลการเรียนอยู่ระดับปานกลาง แมงปอกำลังเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนอนุบาลโรจนวิทย์ ผลการเรียนค่อนข้างดี เรียนอยู่ห้อง King ในชั้น ป.5 - 6

แป้งและแมงปอ เริ่มว่ายน้ำมาหลายปีแล้ว แป้งเริ่มว่ายน้ำตั้งแต่เรียนอยู่ชั้น ป.2 โรงเรียนอนุบาลพิษณุโลก แมงปอเริ่มว่ายน้ำตั้งแต่อยู่ชั้น ป.3 โรงเรียนเดียวกัน โดยมาเรียนว่ายน้ำที่สระว่ายน้ำโรงเรียนอนุบาลโรจนวิทย์ เหตุผลเพียงต้องการให้ลูกว่ายน้ำเป็น จะได้ช่วยเหลือตัวเองจากการจมน้ำได้

ปัจจุบันลูกสาวทั้งสองก็ยังว่ายน้ำอยู่ที่เดิมแต่เป้าหมายแตกต่างจากหลายปีก่อน ตอนเริ่มต้นให้ว่ายน้ำเพราะกลัวลูกจมน้ำ แต่ตอนนี้ให้ลูกว่ายน้ำเพราะมองไปถึงอนาคต แป้งมีผลการเรียนปานกลางจำเป็นต้องพัฒนาศักยภาพด้านอื่นเสริมให้เกิดคุณสมบัติพิเศษเพิ่มเติม เวลาไปเข้าเรียนต่อระดับที่สูงขึ้น(มหาวิทยาลัย) จึงดันให้ว่ายน้ำต่อไป แมงปอเรียนเก่งในช่วงชั้นนี้แต่ระดับสูงไม่แน่นอนจึงจำเป็นต้องเพิ่มคุณสมบัติพิเศษเช่นกัน

เมื่อตั้งธงไว้เช่นนั้น ภารกิจเสริมพิเศษที่เกี่ยวข้องกับผมและแม่บ้านก็ตามขึ้นมาอัตโนมัติ กิจวัตรประจำวันของแต่ละคนเพิ่มขึ้นมาอีกหลายข้อ จากประสบการณ์ที่ผ่านมากว่า 5 ปี ที่ลูกสาวเป็นนักว่ายน้ำคงจะพอถ่ายทอดให้ท่านที่ต้องการให้ลูกเป็นนักว่ายน้ำได้เป็นแนวทางบ้าง

เรื่องแรกเป็นเรื่องของค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ค่าผู้ฝึกสอน(โค้ช) ค่าลงสระ  ค่าแว่นตา  ค่าชุดว่ายน้ำ ค่าอุปกรณ์เสริม เช่น ฟิน โดยเฉพาะค่าแว่นตา กับชุด จะเปลืองมาก เนื่องจากต้องสัมผัสน้ำทุกวัน ลูกสาวผมสายตาสั้นทั้งสองคนต้องใช้แว่นตาว่ายน้ำเฉพาะ ราคาสูงกว่าปกติเล็กน้อย

เรื่องที่สองเป็นเรื่องการทุ่มเทกับกิจกรรมว่ายน้ำที่เกิดขึ้น ได้แก่ การฝึกซ้อม การบำรุงร่างกาย การพาลูกไปร่วมรายการแข่งขันว่ายน้ำที่สโมสรต่างๆจัดขึ้น เช่น การตื่นตั้งแต่ตีห้าเพื่อพาลูกไปซ้อมว่ายน้ำช่วงเช้า การซ้อมว่ายน้ำช่วงเย็นที่เลิกเวลาสามทุ่ม การจัดหาอาหารบำรุงร่างกายอย่างพอเพียง การเดินทางพาลูกไปร่วมการแข่งขันว่ายน้ำที่สโมสรต่างๆในประเทศจัดขึ้น

ปัจจุบัน แป้งเป็นนักกีฬาว่ายน้ำเต็มตัวเป็นตัวแทนจังหวัดพิษณุโลก,สถาบันการศึกษา,เขตการศึกษา เข้าแข่งขันว่ายน้ำระดับต่างๆ ได้แก่ กีฬาเยาวชนแห่งชาติ  กีฬาแห่งชาติ และการแข่งขันระดับสโมสรที่สำคัญของประเทศ เช่น การแข่งขันว่ายน้ำชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ท่าของการว่ายน้ำที่ลงแข่ง คือ ฟรีสไตล์ 1,500 เมตร 800 เมตร 400 เมตร ส่วนแมงปอยังไต่ระดับอยู่ลงแข่งในระดับสโมสร ท่าที่ถนัดและลงแข่งในรายการต่างๆ คือ ท่ากบ ท่าฟรีสไตล์ ท่าผีเสื้อผลงานยังอยู่ในระดับที่ต้องพัฒนา ทั้งทางเทคนิค และความแข็งแกร่งของร่างกาย

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 28590เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2006 16:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ยินดีต้อนรับสู่ GotoKnow ค่ะ จะคอยติดตามข่าวคราวกีฬาว่ายน้ำจากคุณพ่อแป้งค่ะ คิดว่าคงได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับการว่ายน้ำของเด็กและเยาวชนไทย เปรียบเทียบกับประสบการณ์จากออสเตรเลียของลูกชาย 3 หนุ่มน้อยนะคะ
มีเทคนิคอะไรที่จูงใจให้ลูกอยากว่ายน้ำโดยไม่ต้องบังคับ ช่วยเขียนมาแนะนำบ้างนะครับ
  • มีลูกเก่งๆ ทั้งการเรียน และการกีฬาอย่างนี้น่าภูมิใจจังครับ

ทำไมสะว่ายน้ำสกปรกจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท