เสริมพลังรักษ์สุขภาพด้วยวิถีโยคะ : ต้อนรับน้องใหม่


การที่เราจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพได้อย่างยั่งยืนนั้นเราต้องให้เค้าทำมาจากข้างใน

วันนี้ชมรมโยคะ ของเราได้ต้อนรับน้องใหม่ 1 คน คือ น้องผึ้งประชาสัมพันธ์ของโรงพยาบาล ซึ่งทำทีท่าว่าจะเข้ามาหลายครั้ง หลายคราแล้ว แต่ยังไม่เข้ามา จนวันนี้ น้องผึ้งมาบอกว่า พี่ปู น้องเอาจริงแล้ว ไม่ได้แล้วน้องอยากเป็นเหมือนพี่แอ๊ด พี่ปูน้องเห็นว่าพี่แอ๊ดน้ำหนักตัวลดลงไปมาก(จาก 75 เหลือ 65 ) พี่ปูเอง ก็ลดมาก แต่ไม่เห็นว่าแต่ละคนจะซีดเซียวเหมือนกับคนอื่นๆ ที่ลดน้ำหนักตัวเลย น้องอยากสวยกว่าเดิมคะ พูดเสร็จก็ยิ้มๆ

     เมื่อ เข้ามาอยู่ในวิถีโยคะ หลังจากฝึกโยคะท่าพื้นฐาน เรียบร้อยแล้ว ช่วงสะท้อนคิด ให้น้องผึ้งแนะนำตัว และ บอกเป้าหมายในการเข้าร่วมชมรมโยคะ น้องผึ้งบอกว่าอยากจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ และ วิถีการดำเนินชีวิต เนื่องจากว่าตอนนี้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นมาก( 67 กก. ) รู้สึกอึดอัด และ อยากจะลดน้ำหนักลง ให้เหลือ 55 กก. หลังจากนั้น จึงให้รุ่นพี่บอกให้ทราบว่าโยคะ คืออะไร ช่วยได้อย่างไร จากประสบการณ์จริงที่เกิดขึ้น พี่แอ๊ดบอกว่า เห็นแล้วว่าโยคะ ทำให้เราสมดุลย์ด้านร่างกายและจิตใจจริงๆ ทำให้เรารู้ตัวเราเองทุกขณะที่เราทำอะไร ไม่ว่าจะนั่ง จะนอน จะเดิน และ ทำให้เรามีความสุขขึ้นมาก นิ่งและ สงบมากขึ้น รู้จักยับยั้งใจมากขึ้น อย่างเช่นการกินอาหาร เดิม เราอยากกินอะไรก็กิน และ กินไม่เป็นเวลา แต่ตอนนี้เรารู้ัจักเลือกมากขึ้น กินแต่สิ่งที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะอาหารธรรมชาติ อาหารขยะเดี๋ยวนี้ไม่กินเลย เพราะเห็นแล้วว่าเป็นอาหารทำลายชีวิตจริงๆ มันไม่อยากไปเอง ไม่ได้ฝืนอะไร 

    พี่หมวยเสริมให้ทันทีเลยว่าใช่ เลย เพราะแต่ก่อน หมวยจะกินอะไรต้องกินจนท้องกาง นั่งเอนหลังเลยเชียว แต่ตอนนี้ไม่แล้ว ยับยั้งมากขึ้น กินอย่างมีสติมากขึ้น และ เครื่องปรุงในครัวแทบไม่ใช้เลย จะใช้แต่เกลืออย่างเดียว และ คนอื่นๆ ก็บอกว่าใช่เลย ใช่เลย เค้าก็เป็นแบบนั้น

    เมื่อมาถึงตรงนี้ทำให้ก้ามปูเรียนรู้และมั่นใจเพิ่มขึ้นว่า การที่เราจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ได้อย่างยั่งยืนนั้นเราต้องให้เค้าทำมาจากภายใน ของเค้าจริงๆ มีขบวนการให้เค้าได้เรียนรู้ และ มีแบบอย่างให้เค้าได้เห็นเพื่อที่จะเพิ่มความอยากภายในใจเค้าออกมาให้ได้

 

หมายเลขบันทึก: 285853เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2009 17:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 11:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท