Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

เที่ยววัดป่าเจริญราช


วันนี้แพรขอพาเพื่อนๆไปเที่ยวและทำบุญ ถวายสังฆทาน  เจริญภาวนา ณ วัดป่าเจริญราช  ศูนย์วิปัสสนากรรมฐาน คลอง 11 ค่ะ http://gotoknow.org/blog/veeranon/259730  อยู่ระหว่างถ.รังสิต-นครนายกและถ.ลำลูกกา ท่ามกลางทุ่งนาและป่าไม้ภาคกลาง  บริเวณวัดมีบ่อน้ำอยู่รอบๆวัดค่ะ ลมพัดเย็นสบาย วัดป่ามีความน่าสนใจ หลากหลาย สิ่งที่น่าสนใจในวัดนี้  แพรขอแนะนำตามลำดับนะคะ ได้แก่

1.ศาลายาว  ศาลาชั้นเดียวสีขาวยกพื้น  โล่งๆ  เป็นบริเวณถวายอาหารพระและบวชเนกขัมมะหรือบวชชีพราหมณ์ ขอศีล 8 ค่ะ  http://gotoknow.org/blog/makingmeditation/181268   สามารถปฏิบัติธรรมที่นี่ได้ และนำอาหารสด อาหารแห้ง น้ำดื่ม  ของใช้ต่างๆ พร้อมทั้งเครื่องสังฆทาน  ไปถวายพระได้ที่นี่ค่ะ  ระหว่างเวลา 10.00 12.00 น. ถวายอาหารพระเสร็จ  ท่านพิจารณาอาหารแล้ว  เราก็ทานอาหารร่วมกันค่ะ  เป็นแบบบุฟเฟ่ต์ค่ะ ลมเย็นสบาย บรรยากาศดีมากค่ะ มองเห็นปลาว่ายน้ำรอบๆศาลาด้วยค่ะ  ที่สำคัญเราจะเจอหลวงพ่อวีระนนท์  เจ้าอาวาสวัดป่าเจริญราชที่นี่ค่ะ  ถ้าท่านอยู่วัด http://gotoknow.org/blog/veeranon  นอกจากเราจะได้ทำบุญกับท่านแล้วท่านก็จะเทศนาให้พวกเราฟังด้วยค่ะ http://gotoknow.org/blog/makingmeditation/178807

2.อุโบสถสถาปัตยกรรมแบบไทย  กำลังก่อสร้างอยู่ค่ะ  ใต้ถุนอุโบสถเป็นสถานที่รับประทานอาหารสำหรับผู้มาเข้าโครงการปฏิบัติธรรมหลักสูตรต่างๆค่ะ  และมีบอร์ดแสดงภาพกิจกรรมต่างๆของวัดให้ชมด้วยค่ะ  น่าสนใจมากนะคะ  ต้องแวะดูให้ได้ค่ะ  เพราะภาพสื่อความหมายได้ดีกว่าตัวอักษรค่ะ  ดูดีๆแล้วจะเห็นแพรแว๊บๆค่ะ (ฮิๆ) ถ้าท่านศรัทธาอยากร่วมบุญใหญ่สร้างอุโบสถ  เชิญได้เลยนะคะ  อนุโมทนา  สาธุด้วยค่ะ http://www.watpacharoenrat.com/

3. พระสีวลี  ปางธุดงค์  เดินมาอีกหน่อย ก็จะเจอพระสีวลี  เข้าไปกราบพระขอพร  ขอโชคลาภกันได้ที่นี่ค่ะ  ถ้ามีโอกาสแนะนำให้บูชาท่านด้วยน้ำผึ้งกับนมเปรี้ยว  จะดีมากๆค่ะ จะได้ร่ำรวย เฮงๆ กันทุกคนhttp://gotoknow.org/blog/veeranon/269013

4.หลวงปู่เทพโลกอุดร  พระเจ้าตากสิน  พระอินทร์  ตั้งอยู่เรียงกันใกล้ๆพระสีวลีค่ะ  เข้าไปกราบแล้วว่าคาถาตามที่ตั้งไว้ได้เลยค่ะ  อธิษฐานดีๆนะคะ  แล้วจะสำเร็จสมปรารนาค่ะค่ะ

5. ต้นสน  อยู่เรียงรายเป็นทิวแถวริมคลองเล็กๆในวัด  เป็นสถานที่ๆหลวงพ่อใช้เดินจงกรม และสาธิตการเดินจงกรมใน DVD ร่มรื่น  สวยงาม ได้บรรยากาศความสงบดีมากค่ะ  ถ้ามีโอกาสลองถอดรองเท้าเดินจงกรมนะคะ  ให้เท้าสัมผัสดินและใบสน  ด้วยใจที่ตั้งมั่น เป็นสมาธิ  สุดยอดค่ะ  เหนือคำบรรยาย

6.สะพานไม้ข้ามฝั่งค่ะ  สะพานไม้เล็กๆ มีราวจับฝั่งเดียว  ดูเหมือนจะไม่ปลอดภัย  แต่ก็แข็งแรงดีนะคะ อยู่บริเวณต้นสนค่ะ  ข้ามไปก็จะเจอศาลาริมน้ำค่ะ มีอาหารปลาตั้งไว้ให้  ทำบุญถุงละ 10 บาทค่ะ  ให้อาหารปลาตรงนี้ก็ได้นะคะ  ได้สัมผัสน้ำอย่างใกล้ชิด

7.ศาลากลางน้ำ  เป็นศาลาไม้อยู่กลางบ่อน้ำ เปิดโล่งรอบด้าน มีพระพุทธรูปปางประจำวันต่างๆ ตั้งอยู่กลางศาลาค่ะ  ปูเสื่อรอบๆ มีเรือเก่าๆลำใหญ่ ลอยจมน้ำอยู่ด้วย มีเสน่ห์มากค่ะ ที่นี่มีปลาเยอะค่ะ  มีอาหารปลาตั้งไว้ให้  ทำบุญถุงละ 10 บาทค่ะ ไหว้พระขอพรเสร็จแล้ว  ให้อาหารปลากันนะคะ  เวลาให้อาหารระวังตกน้ำนะคะ  ไม่มีราวจับค่ะ

8. ศาลาปฏิบัติธรรม  เป็นศาลาสีขาวหลังใหญ่  สวยงาม มี 3 ชั้น  ชั้นที่1 เป็นที่พักของผู้ปฏิบัติธรรมหญิงค่ะ  ชั้นที่ 2 เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม  จัดงานกิจกรรมต่างๆ  มีฆ้องสีทองอันใหญ่อยู่หน้าห้อง  ข้างในนอกจากจะมีพระพุทธรูปให้กราบแล้ว  ยังมีมักกะลีผล นารีผล ให้ไหว้ด้วยค่ะ  เข้าไปดูให้เห็นกะตาเองนะคะ  http://gotoknow.org/blog/makingmeditation/179487  ถ้ามีโอกาสขอแนะนำให้เจริญภาวนาที่นี่กันสักบัลลังค์ก่อนลงไปค่ะ  ส่วนชั้นที่ 3 มีพระประธานเป็นพระพุทธรูปปางจักรพรรดิ์องค์ใหญ่ สวยงามมาก ประดิษฐานอยู่ค่ะ    http://gotoknow.org/blog/makingmeditation/179598   ชั้น 3 นี่ไว้ให้ผู้มาปฏิบัติธรรมเข้มข้น ปิดวาจา  ใส่ชุดขาวได้ขึ้นไปปฏิบัติธรรมกันค่ะ  บางครั้งก็เป็นที่พักสำหรับผู้ปฏิบัติธรรมชายค่ะ  สำหรับผู้ที่จะขึ้นไปกราบพระขอพรนะคะ  หลวงพ่อเคยบอกไว้ว่า  ให้คนที่ใส่ชุดขาวขึ้นไปค่ะ  ถ้าวันนั้นใส่ชุดสีสันไป  อย่าขึ้นไปเลยนะคะ  ไม่ดีหรอกค่ะ

9. ศาลาพระอุปคุต  เป็นศาลาปูนอยู่กลางบ่อน้ำ  มีพระพุทธรูปอยู่ด้านในและพระอุปคุตปางจกบาตรอยู่ตรงกลางศาลาค่ะ    พระอุปคุตเป็นพระสงฆ์ที่มีอิทธิฤทธิ์มาก  ท่านอยู่ในบาดาลค่ะ  เข้าไปกราบไหว้  บูชาด้วยดอกไม้หอมและคาถาพระอุปคุตนะคะ  ขอโชคลาภ ความสำเร็จ  มีชัยชนะเหนือศัตรู อุปสรรคและคุ้มกันภัยภิบัติอันตรายทั้งปวงได้ที่นี่ค่ะ  บริเวณศาลานี้เป็นที่ปฏิบัติธรรมของแม่ชีและผู้ปฏิบัติธรรมทั้งหลายที่ต้องการความสงบ ร่มเย็น ใกล้ชิดธรรมชาติ บรรยากาศดีอย่างไม่น่าเชื่อ  ถ้ามีโอกาสขอแนะนำให้เจริญภาวนาด้วยใจที่ตั้งมั่น เป็นสมาธิ  ที่นี่กันสักบัลลังค์ก่อนลงไปค่ะ และมีอาหารปลาตั้งไว้ให้  ทำบุญถุงละ 10 บาทค่ะ  ให้อาหารปลาตรงนี้ก็ได้นะคะ ปลาเยอะดีค่ะ ก่อนขึ้นไปกรุณาอ่านป้ายที่ติดไว้ตรงต้นไม้บริเวณทางขึ้นก่อนค่ะ  เค้าห้ามคนใส่เสื้อผ้าสีดำขึ้นไปนะคะ  โปรดพิจารณาปฏิบัติตามด้วยค่ะ  แล้วจะเกิดประโยชน์กับเพื่อนๆ http://gotoknow.org/blog/makingmeditation/179155

10.กุฏิแม่ชีและผู้ปฏิบัติธรรม  กุฏิอยู่ริมน้ำ  มี 9 หลังค่ะ เหมาะสำหรับผู้มาตั้งใจปฏิบัติอย่างเข้มข้น บริเวณนี้ต้องการความสงบและความเป็นส่วนตัวค่ะ เดินผ่านไปเข้าห้องน้ำได้ค่ะแต่เดินไปอย่างเรียบร้อยนะคะ  จะได้ไม่รบกวนผู้ปฏิบัติธรรมค่ะ http://gotoknow.org/blog/makingmeditation/197837

11. กุฏิรับแขกหรือห้องสนทนาธรรมกับหลวงพ่อวีระนนท์  อยู่ริมน้ำค่ะใกล้ๆศาลาปฏิบัติธรรม  มีน้ำพุอยู่หน้ากุฏิค่ะ  มีปัญหาใดๆ  ให้หลวงพ่อช่วยหรือติดต่องานใดๆ เชิญที่นี่ค่ะ ถ้าโชคดีก็เจอหลวงพ่อนะคะ  ข้างๆกุฏิเปิดให้เช่าบูชาพระ หนังสือธรรม ซีดีธรรมค่ะ  และพวกเราสามารถทำบุญในโครงการกิจกรรมต่างๆได้ที่นี่ค่ะ  จะมีเจ้าหน้าที่อยู่ดูแลด้วยค่ะ อนุโมทนา  สาธุด้วยค่ะ

12. เจ้าแม่กวนอิม  อยู่เยื้องๆกฏิรับแขกและหน้ากุฏิแม่ชีค่ะ  เดินเข้าไปไหว้  สวดมนต์ขอพรเจ้าแม่ได้เลยค่ะ  ขอให้เฮงๆกันทุกคนนะคะ

13.ลานพระพุทธรูปปางลีลาหรือพระยืน ประดิษฐานพระพุทธรูปปางลีลาค่ะ  บริเวณนี้อยู่ด้านหน้าสุดตรงทางเข้าวัดค่ะ  แต่คนส่วนใหญ่มักจะเลยผ่านไป  เพราะสร้างอยู่กลางบ่อน้ำ  ไกลต้นไม้  กลางวันอาจจะร้อนไปสักหน่อย  แต่ตอนเย็นๆ  บรรยากาศดีมากเลยค่ะ  ลมเย็นชื่นใจ  เดินจงกรมได้ดีค่ะ บริเวณนี้ใช้ทำพิธีเวียนเทียนทุกวันสำคัญทางศาสนาค่ะ  ในบ่อน้ำมีปลาทองสวยงามแหวกว่ายอยู่หลายตัว น่าให้อาหารปลามากค่ะ  แต่เพราะรู้สึกว่ามันไกลทั้งๆที่อยู่หน้าวัด และมันร้อน  ก็เลยไม่ค่อยมีคนขึ้นมาให้อาหารปลาที่นี่ค่ะ ก่อนกลับแวะเข้าไปไหว้พระ ขอพรที่พระยืนกันก่อนนะคะ  มาไหว้พระขอพรแล้ว  อย่าลืมดูปลาสวยๆและให้อาหารปลาก่อนกลับนะคะ

            เป็นไงบ้างค่ะ  มาทำบุญและเที่ยวชมรอบๆวัดแล้ว  ได้อะไรบ้างค่ะ  แพรเชื่อค่ะว่า  นอกจากเพื่อนๆจะได้ทำบุญแล้ว  เพื่อนๆต้องได้ความสุขใจกลับไปด้วยค่ะ  ร้อนๆมาเย็นได้ด้วยธรรมค่ะ  "ทุกข์ที่เกิดขึ้นมันของชั่วคราว สิ่งใดเกิดขึ้น  สิ่งดับไปนะคะ  ทุกสิ่งที่เกิด  มีเหตุก็เกิด  หมดเหตุก็ดับ  บังคับไม่ได้ค่ะ"  ทำใจให้สบายๆนะคะ ยอมรับความจริง  แล้วก็สร้างบุญ บารมีไว้เลี้ยงตัวต่อไปค่ะ ขอให้โชคดีกันทุกท่านนะคะ  เที่ยววัดให้สนุกและได้บุญกลับไปทุกคนนะคะ

 

อนุโมทนาบุญค่ะ

 

บุญรักษา  ธรรมคุ้มครองนะคะ

เพื่อนๆ สามารถอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับการปฏิบัติธรรมในแง่มุมต่างๆ ได้จากที่นี่ค่ะ

ตามรอยพระแท้

http://gotoknow.org/blog/veeranon

บวชที่วัดป่าเจริญราช

http://gotoknow.org/blog/makingmeditation

ปฎิบัติธรรม ณ ยุวพุทธิกสมาคมฯ

http://gotoknow.org/blog/gotoybat

ค่ายพุทธบุตร

http://gotoknow.org/blog/bhuddabutr 

 

 

หมายเลขบันทึก: 285835เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2009 16:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านไป คิดภาพตามไป

คิดถึงช่วงเวลาดี ๆ ตอนที่อยู่ที่วัด

ความสุข -- ที่ซื้อไม่ได้ด้วยเงิน --

ความสุข -- อยู่ที่จิตใจ --

-- ทำดีเพื่อแม่ -- ทำดีเพื่อพ่อ-- (และเผื่อคุณลูกเราด้วย)

ยังดี ที่มีโอกาสได้ทำ ตอนที่ไม่สายเกินไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท