คนไข้ เขาเรียนรู้อะไรตั้งมากมายที่เราไม่รู้


คุณครูตัวจริงอีกคน ของอาชีพผู้ให้บริการทางสาธารณสุข ที่แท้ก็เป็นคนไข้ของเรานี่เอง

 วันหนึ่งที่เราทำกลุ่มกับผู้เป็นเบาหวานที่มาตรวจในคลินิคเบาหวานของโรงพยาบาลวังน้ำเย็น  ซึ่งเราก็จะมีช่วงที่ให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกันสำหรับเจ้าหน้าที่กับคนไข้  และกับคนไข้กับคนไข้เอง   ซึ่งที่ผ่านมา  ผู้เป็นเบาหวานก็จะมีเรื่องเล่าในการที่เขาเป็นอยู่กับโรคเบาหวานมาโดยวิธีการต่างๆ ที่บางครั้งเราก็ไม่เคยรู้มาก่อนเลย ว่าเขารู้หรือเขาทำกันอย่างไร  เพราะอะไรจะดีเท่ากับการลงมือปฏิบัติแล้วได้ผลจากการปฏิบัติเล่า  ผู้เป็นเบาหวานก็เช่นกันเขาใช้ตัวเขาเป็นนักทดลองตัวยง  มีอะไรที่ว่าดี ไม่เกิดผลเสียเขาจะลอง  เพื่อให้การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจสำหรับเขา   เช่นกับวันนี้ดิฉัน  ได้รับความรู้ใหม่จากการเล่าของผู้เป็นเบาหวานท่านหนึ่ง   ในขณะที่มีผู้สนับสนุนอีกหลายคน  เรื่อง การใช้พืชสมุนไพร  ชื่อ  แปะตำปึง  มาใช้รับประทาน เพื่อช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด   โดยบอกถึงรายละเอียดดังนี้  (ซึ่งก็ไม่ใช่ว่าเราจะเชื่อโดยทันที  แต่ฟังไว้ใช่ว่าไม่ใช่หรือ  อย่างน้อยก็รู้เท่าทันว่าผู้เป็นเบาหวานของเราเขาจะใช้ทางเลือกนี้ในการรักษาเบาหวานด้วยนะ)

             ต้นยาแปะตำปึง  เป็นต้นยามาจากประเทศจี  ใบจะหนานุ่มคล้ายกำมะหยี่   รสชาติของใบยาคล้ายชมพุ่เพชรที่ยังไม่แก่ 

              สรรพคุณ   จะช่วยฟอกเลือด  ปรับระดับเลือดได้ดีขึ้น  น้ำเหลือจะดีขึ้น  รักษาแผลภายในและภายนอก  ชะล้างสารพิษทางร่างกาย  ทำให้กินข้าวได้นอนหลัง   อาการปวดจะหาย  ขับลมแน่นภายในช่องท้อง 

              โรคที่รักษาหาย (เขาบอกว่า)  โรคเบาหวาน  ความดันสูง   โรคหืดหอบ  ภูมิแพ้ ริดสีดวง  งูสวัด  เก๊าท์  นิ่ว  แผลสะเก็ดเงิน  ฝีหนอง  ปวดฟัน  ปวดท้องประจำเดือน

              วิธีการรักษา    รับประทานใบสด  วันละ 1 ครั้ง  ประมาณ 2-5 ใบ  ควรรับประทาน  ตี 5-7 โมงเช้า เพราะท้องยังว่างจะได้ผลเร็ว 

              วิธีการปลูก  จะนำกิ่งมาหักปักชำ  ชอบแสงแดดพอควร  ดินร่วน

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องเล่า
หมายเลขบันทึก: 28578เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2006 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หาซื้อได้ที่ไหนค่ะ อยากได้มาปลูก มาก ๆ ค่ะ (ช่วยเมลบอกด้วยนะคะ จะเป็นพระคุณอย่างสูงค่ะ)

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท