My mother’s keeper.


แม่คนหนึ่งเกิดมาเพื่อผู้ดูแลและรักษา (Keeper) ร่างกายและจิตใจของลูกหลายคน
ลูกคนหนึ่งเกิดมาเพื่อผู้ดูแลและรักษา (Keeper) ร่างกายดวงใจของแม่เพียงหนึ่งคน
ลูกหลายคนจะดูแลและรักษา (Keeper)  “แม่” เพียงหนึ่งคนมิได้เชียวหรือ...?

ปีนี้ เดือนนี้ วันหนึ่ง ณ เวลานี้ฉันมาทำหน้าเพื่อดูแลและรักษาดวงใจของแม่ฉัน
ฉันทำหน้าที่รักษาดวงชีวัน ให้ดวงใจของแม่นั้นสงบสุขทุกเวลา

เมื่อก่อนแม่ต้องห่วงฉัน จิตใจของแม่จะต้องร่อนเร่ ตะเล ตะลอน วิ่งร่อนทุก ๆ ครั้งที่ฉันออกจากบ้าน
ไม่ว่าฉันจะไปเรียน ไปเที่ยว หรือไปทำงาน จิตใจของแม่ฉันนั้นทั้งอ้างว้างและห่วงใย

ณ บัดนี้ เวลานี้ ใจของแม่ฉันสงบ เพราะตัวฉันนั้นสงบและปลอดภัย
ณ บัดนี้ เวลา กายและใจของแม่ฉันอยู่กับฉันภายในเมตตาบารมีธรรมแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย ซึ่งเราทั้งสองยกไว้เป็นสรณะ (ที่พึ่ง) อันอุดม

ถึงแม้นว่าฉันจะไม่มีเงิน ไม่มีทรัพย์สินอันมากมายมหาศาล
เงินกองที่จะซื้อของอันว่าด้วยเสื้อผ้ามารักษา (keeper) ร่างกายของแม่ฉันเมื่อยามหนาว
ฉันไม่มีแม้นชายคาที่ให้แม่ฉันนั้นพึ่งพาเมื่อคราพายุและลมแรง
วันนี้ฉันมีเพียง “ธรรมะ” คอยปกปักษ์รักษาใจของแม่ฉัน
ขอ “ธรรมะ” รักษาใจคุณแม่ทุกคืนวัน
ขอ “แม่” ฉันมี “ธรรมะ” ไว้ “รักษา (keeper)” ตลอดไป...

 


คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 285554เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2009 23:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอแสดงความคิดเห็น

คิดว่าเงินทองทรัพย์สินมากมายนั้ไม่ได้มีค่าใดๆเลยแต่ธรรมะนั้นสำคัญมากกว่าบางคนมีเงินมากมายแต่ไม่มีธรรมะในใจแม้นแต่นิดเดียวก็ไม่มีความสุขกายสุขใจเลยแม้นแต่วินาทีเดียวตรงกันข้ามกับคนที่มีแค่พออยู่พอกินไม่ร่ำรวยแต่มีธรรมะอยู่ในใจนั้นกลับมีความสุขมากโขอยู่ในบ้านเล็กๆไม่มีแอร์ไม่มีเครื่องเสียงดีๆแต่มีความสุขใจเพราะบ้านนี้ไม่ร้อน(ร้อนนี้หมายถึงร้อนใจ)มันดูยิ่งใหญ่กว่ามาก ตรงกันข้ามกับบ้านใหญ่มีเงินทองมากมายมีแอร์มีทุกสิ่งพร้อมแต่กลับไม่มีความสุขเลยแม้นแต่นิดเพราะมีแต่คนในบ้านที่คิดอยากมีอยากได้ทรัพย์สินเหล่านั้นมาเป็นของๆตนก็หาวิธีทุกอย่างที่แนบเนียนเพื่อได้มาสิ่งทรัพย์สินที่ต้องการไม่มีความจริงใจเอื้อเฟื้อเอื้ออาทรกันมีแต่จิตคิดไม่ดีมองโลกแง่ร้ายพอได้สิ่งที่ต้องการไปก็ดีใจกับความสำเร็จอันน่ากลัวเหล่านั้นที่ทุกคนอยากได้ไม่ทราบเหมือนกันว่ามันมีความสุขตรงไหนเรากลับมองเห็นว่านั่นเป็นทุกข์และบาปการได้มาซึ่งเป็นสิ่งของๆคนอื่นได้มาโดยที่เขาไม่เต็มใจหรืออาจไปบังคับเขาใช้เล่ห์ได้มามันจะมีความสุขนั้นได้อย่างไรลองกับไปมองดูบ้านเล็กๆหลังนั้นซิเขาไม่ทรัพย์สินเลยๆไม่ต้องมีการแย่งชิงกันมีแต่ความเอื้ออาทรรักใคร่กลมเกลียวกันห่วงใยกันดูแลทุกข์สุขในบ้านหลังน้อยหลังนั้นนั่นแหละความสุขที่แท้จริงไม่ต้องไปหาความสุขจากนอกบ้านเลยแม้นแต่นิดเพราะบ้านนั้นมีพร้อมสมบูรณ์อยู่แล้วเลยไม่จำเป็นที่จะต้องไปหาจากที่อื่นๆอีกน่าภูมิใจมากๆ (อยกมีบ้านหลังน้อยบ้างจัง)

คิดว่าแม่ของท่านก็มีความสุขอยู่เหมือนกับบ้านหลังน้อยนั้น สุขทั้งกาย สุขทั้งใจขอให้แม่ของท่านมีสุขภาพแข็งแรงปราศจากโรคภัยไข้เจ็บใดๆทั้งสิ้นความสุขแบบบ้านหลังน้อยนี้หาได้ยากยิ่งนักอยากให้เก็บความสุขที่มีอยู่นี้ไว้นานนานจิตที่สงบนั้นมีความสุขจริงๆสัมผัสไม่ได้จับต้องไม่ได้แต่รู้สึกได้จริงๆ ขอบคุณที่มี ข้อความดีๆให้อ่าน มีความคิดดีๆให้ปฎิบัติ มีแนวทางดีๆให้ก้าวเดิน มีคำดีๆไว้สอนใจยามที่ทุกข์ และมีความสุขตอนที่ได้อ่าน ขอบคุณจากใจจริง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท