krunopporn
นางสาว นพพร krunopporn จินตานนท์

การพัฒนาสื่อการสอนวิชาเคมี โดยใช้โปรแกรม Chem Draw (2D,3D)


สื่อการสอนเคมี

          ในการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาเคมีให้มีประสิทธิภาพ  ต้องอาศัยเทคนิคและวิธีการสอนในรูปแบบต่าง ๆ โดยเฉพาะสื่อการสอนวิชาเคมีซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับครูผู้สอน โปรแกรม Chem Draw  (2D,3D)จัดเป็นโปรแกรมที่ช่วยในการสร้างโครงสร้างโมเลกุลเพื่อใช้ในการเสนอผลงาน เอกสารการสอน  และช่วยวิเคราะห์ทางด้านโครงสร้างเบื้องต้น  เช่น  การหามวลโมเลกุลของโครงสร้าง  การหาสูตรโครงสร้าง  การเรียกชื่อของสาร  เป็นต้น  เพื่อให้นักเรียนสามารถวาดโครงสร้างโมเลกุลได้ง่ายขึ้น  ซึ่งอาจช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการสอนวิชาเคมีให้ดียิ่งขึ้น

          ผู้วิจัยได้พัฒนาสื่อการสอนวิชาเคมี  เพื่ออธิบายองค์ประกอบและโครงสร้างของสารชีวโมเลกุล  ซึ่งต้องใช้ความรู้เกี่ยวกับสูตรทั่วไป  และการรวมตัวกันทางเคมีของสารชีวโมเลกุล  การพัฒนาสื่อการสอนเรื่องนี้ ผู้วิจัยได้นำความรู้ในบทเรียน และค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมจากระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต  ใช้โปรแกรม Chem  Draw  (2D ,3D) ในการสร้างโครงสร้างโมเลกุลของสารชีวโมเลกุล  และใช้โปรแกรม  PowerPoint  และ  Word  เป็นโปรแกรมหลักในการจัดการข้อมูลให้เป็นเอกสารการสอน  เหมาะสำหรับผู้เรียนที่ต้องการศึกษาด้วยตนเอง  หรือเพื่อทบทวนบทเรียน 

         เมื่อนำสื่อการสอนนี้ใช้กับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  โรงเรียนเมืองกระบี่ จำนวน 40 คน จัดการเรียนรู้ด้วยสื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Chem Draw (2D ,3D)  ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น  ผู้วิจัยได้นำคะแนนจากการทำแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อสื่อการสอนวิชาเคมี  โดยการใช้โปรแกรม  Chem  Draw  (2D,3D)  เรื่องสารชีวโมเลกุล  มาวิเคราะห์ค่าทางสถิติผลการวิจัยพบว่า  นักเรียนมีความพึงพอใจต่อสื่อการสอน ในด้านความน่าสนใจ  และความเหมาะสมในระดับดี  มีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  0.19

 

หมายเลขบันทึก: 284615เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2009 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมกำลังทำวิทยานิพนธ์ กำลังทำ animation โดยใช้ chemdraw ทำแล้วไปไม่ถูกอ่ะ

มีปัญหาอย่างไรคะ สอบถามมาได้ ยินดีแนะนำคะ

อยากจะให้ช่วยสอนเทคนิคเบื้องต้นในการใช้โปรแกรมนี้ค่ะ เพราะต้องทำส่งอาจารย์ค่ะ งานต้องออกมาให้ดีค่ะ เพราะอาจารย์จะใช้สอนต่อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท