สิ่งที่มหาบัณฑิตต้องรู้


นี้ก็เป็นสิ่งที่นักศึกษาปริญญาโทต้องได้ทำ ก่อนที่จะสำเร็จการศึกษาในช่วงระยะเวลา 2 ปี แต่ส่วนมาก ระยะเวลาจะขยับมาเป็น 2 ปีครึ่ง อันนี้ถือว่าคนนั้นสุดยอดแล้ว

วันนี้ก็มาเล่าถึงหากเป็นนักวิจัยหรือเมื่อมาเรียนปริญญาโท จบออกไปแล้วต้องไปทำงานที่เกี่ยวข้องการวิจัย นักศึกษาปริญญาโททุกคนต้องเรียนรู้ก็คือ อันดับแรก คือการเขียนโครงร่างงานวิจัยเพื่อจบออกไปแล้วจะได้เขียนโครงการต่างๆเพื่อของบประมาณมาทำงานวิจัยด้วยตัวเองได้

อันดับที่สองคือการทำวิทยานิพนธ์ในระดับปริญญาโทนี้ไม่ต้องถึงขนาดต้องสร้างองค์ความรู้ใหม่ เพียงแค่เรียนรู้กระบวนการการทำงานทดลอง เป็นการตรวจสอบว่าสิ่งที่นักวิจัยได้ทำมาแล้วนั้นเป็นจริงดังที่เขาว่าหรือเปล่า สุดท้ายคือการนำเสนอ เมื่อได้ทำวิทยานิพนธ์แล้วก็ถึงขั้นตอนที่ต้องให้ชาวบ้านชาวเมืองเขาได้รับรู้กับเราบ้าง ว่าที่ได้ทำไปนั้น ได้ผลว่าอย่างไรบ้าง สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้มากน้อยเพียงใด หรือว่าใช้ไม่ได้เลย ก็ว่ากันไป และมีการตีพิมพ์ลงในวารสารที่ได้รับการยอมรับ เพื่อเผยแพร่ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาได้ต่อไปในอนาคต

นี้ก็เป็นสิ่งที่นักศึกษาปริญญาโทต้องได้ทำ ก่อนที่จะสำเร็จการศึกษาในช่วงระยะเวลา 2 ปี แต่ส่วนมาก ระยะเวลาจะขยับมาเป็น 2 ปีครึ่ง อันนี้ถือว่าคนนั้นสุดยอดแล้ว

แต่สำหรับผมแล้ว การสำเร็จการศึกษาภายในระยะเวลา 2 ปีนั้นคือเป้าหมายของผมในตอนนี้ พึ่งเข้ามาเรียนเองนะ อิอิ... และต้องมีความรู้ และประสบการณ์ ติดตัวออกไปด้วยครับ  

หมายเลขบันทึก: 284356เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2009 20:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท