แตงไทย
นฤมล ชื่อเล่น "แตงไทย" (สำหรับครอบครัว), "แตงอ่อน" (สำหรับเพื่อนๆ), "I tang" (สำหรับพี่ๆ ทั้งหลาย) จันทรศรี

ฮารี โอม โยคี ( นั่งล้อมวงฟังประสบการณ์อินเดีย รุ่นพี่ไปเรียนโยคะที่อินเดีย )



เว็บศูนย์รวม "โยคะสารัตถะ

ชื่อหนังสือ ฮารี โอม โยคี
ผู้แต่ง จิรศักดิ์ ศรีพันธุ์เดช
สำนักพิมพ์ แพรว
ราคา 140 บาท

ฮารี โอม โยคี
( นั่งล้อมวงฟังประสบการณ์อินเดีย รุ่นพี่ไปเรียนโยคะที่อินเดีย )

เขียนโดย ; มัชฌิมา
โยคะสารัตถะ ฉ.; ก.พ.'๕๒

 

เห็นครูโยคะหลายคน เมื่อเรียนคอร์สครูหรือศึกษาที่เมืองไทยมาระยะนึงแล้ว หลายคนก็อยากไปเรียนเพิ่มเติมที่อินเดียถิ่นต้นตำรับ แต่ไม่รู้จะเริ่มตรงไหน หาที่เรียนยังไง กินอยู่ยังไง เรียนสอนกันยังไง

ส่วนใหญ่เราก็ใช้วิธี ถามพี่ๆ เพื่อนๆ ที่เคยไปมา ให้ช่วยเล่าให้ฟัง
วันนี้ลองเปลี่ยนจากฟัง มาเป็นอ่านดู

ฮา รี โอม โยคี คือหนังสือเล่าประสบการณ์ของการไปศึกษาโยคะเพิ่มเติมที่อินเดีย เขียนโดยครูศักดิ์ จิรศักดิ์ ศรีพันธ์เดช เรียกว่า เราจะได้เห็นตั้งแต่วิวสองข้างระหว่างทางไปโรงเรียน จนกระทั่งห้องนอนของครูศักดิ์ (ที่โดนแมงป่องบุก) ที่โน่นกันเลยทีเดียว

หนังสือ เล่าถึง เนื้อหาการเรียนการสอน บรรยากาศของการเรียน เพื่อนร่วมชั้น กิจกรรมยามว่างที่เหล่าเพื่อนนักเรียนโยคะทำกันเวลาที่ไม่มีชั้นเรียน รวมถึงเรื่องราว และพฤติกรรม ตลกๆ ของเค้าเหล่านั้นด้วย ทำให้เราได้เห็นภาพ และ บรรยากาศทั้งหมด เหมือนได้ร่วมเรียนไปกับครูศักดิ์เลย
แม้หนังสือจะอยู่ในหมวดสารคดี แต่ก็เป็นสารคดีที่อ่านสนุก เพลินๆ เหมือนนั่งฟังเพื่อนเล่าเรื่องในต่างแดน

สถาบันฯ ที่ครูศักดิ์ไปเรียนนั้นคือ Yoga Vidya Gurukul อยู่เมืองนาสิก เป็นสถาบันฯ ที่มีคนไทยไปเรียนเยอะทีเดียว เพราะมีหลายหลักสูตรให้เลือกเรียน มีตั้งแต่ระยะสั้นๆ ไปจนถึงระยะยาว
ใน หมู่พวกเราครูของสถาบันโยคะวิชาการเอง ก็มีครูหลายคนที่ไปศึกษาเพิ่มเติมที่อินเดีย ที่สถาบันไกวัลยธรรม (Kaivalyadhama Yoga Institute) น่าจะเอามาเขียนหนังสือบ้าง เพราะครูรุ่นใหม่ๆ ก็อยากไปเรียนอยู่เรื่อยๆ ถ้ามีหนังสือออกมาจะได้ส่งให้ไปอ่านศึกษากันได้เลย

หรือทัวร์อินเดีย ที่สถาบันฯ จะจัดปลายปีนี้ หากมีใครช่วยเก็บภาพ บรรยากาศ ประวัติความเป็นมาของสถานที่ กลับมาเขียนเป็นหนังสือ ให้พวกเราที่เหลือได้อ่านกันก็น่าจะดีไม่น้อย
จะรออ่านค่ะ

 



มูลนิธิหมอชาวบ้าน

2220/101 ซอยรามคำแหง 36/1  ถนนรามคำแหง  แขวงหัวหมาก  
เขตบางกะปิ  กรุงเทพฯ  10240  
โทรศัพท์  02-732-2016 - 17, โทรสาร 02-732-2811 มือถือ 081-401-7744 ; 
E-mail: [email protected] ; www.thaiyogainstitute.com

หมายเลขบันทึก: 284041เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2009 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีคะ คุณแตงไทย

ขอบคุณที่แนะนำแหล่งเรียนรู้นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณก้ามปู

และแล้ว G2K ก็ทำให้เราเจอกัน...ตะแน๊

สวัสดีค่ะคุณแตงไทยกำลังสนใจหาสถานที่เรียนเป็นครูอยู่ เล่นโยคะมาประมาณ 4-5 ปีจนมาเมื่อ 7 เดือนที่แล้วหมอตรวจพบว่าลูกชายคนเดียวเป็นกระดูกสันหลังคตเสียแล้ว มีแนวโน้มว่าอาจจะต้องผ่าตัด ก็เลยสอนให้ลูกเล่นด้วยในบางท่าลูกก็ไม่บ่นเมื้อยหลังอีก ก็เลยมีความรู้สึกที่ว่าถ้าเรามีความรู้ที่มากกว่านี้ก็คงดีที่จะได้ช่วยใครได้บ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท