ทำอย่างไงให้กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นเรื่องธรรมดาในองค์กร


"คุณอำนวย" คือทำตัวให้กลมกลืนอยู่ในกระบวนการทำงาน

คำว่า "ธรรมดา" หากใช้กับการทำงาน คงหมายถึง งานประจำที่ทำอยู่ทุกวัน หรือหมายถึง กิจกรรมปฏิบัติที่สืบต่อกันมาจนเป็นวัฒนธรรมในองค์กร ถ้าสังเกตวิถีการทำงาน จะพบว่า กระบวนเรียนรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สอดแทรกอยู่ แต่อาจเป็นในลักษณะ กระจัก กระจาย อยู่อย่างไม่เป็นระบบ

หน้าที่ "คุณอำนวย" คือทำตัวให้กลมกลืนอยู่ในกระบวนการทำงาน ทำตัวให้เป็นธรรมชาติ คอยใช้โอกาส ขณะที่เกิดกิจกรรม แล้วค่อยๆ นำเอากิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มาทำแบบ "เนียน" ดังนั้น กิจกรรม KM จึงเป็น "ศิลปะแห่งการเรียนรู้" ผลักดันให้เกิดการสร้างจินตการในการเรียนรู้ร่วมกัน ให้เกิดขึ้นในองค์กร

หมายเลขบันทึก: 284037เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2009 22:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

เรื่องนี้ต้องทำให้กลืนและเข้ากับวิถีชีวิตของคนในองค์กรจริงๆ นะคะ ซึ่งความเนียนก็ต้องกลมกลืนไปกับกระบวนการทำงานอย่างพี่เขียนไว้จริงๆ ค่ะ  

ปรางขอเพิ่มอีกนิดนะคะพี่ การสร้างแรงบันดาลใจให้คนในทีมเห็นเป้าหมายและประโยชน์ที่จะได้รับร่วมกันก็จะแรงผลักดันได้ดีทีเดียวนะคะ อย่างน้อยก็ทำให้สมาชิกในทีมเกิดกำลังใจในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างต่อเนื่อง

เอาใจช่วยค่ะพี่ ^_^

ขอบคุณ น้องปราง มากครับ ที่เข้ามา ลปรร โอกาสหน้าคงเข้ามาชม blog เรื่อยๆนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท