วิจัยในชั้นเรียนสาระการเรียนรู้ภาษาไทย : วาทกรรมทำให้เป็นปัญหาหรือเพื่อการแก้ไข


วิจัยในชั้นเรียนสาระการเรียนรู้ภาษาไทย : วาทกรรมทำให้เป็นปัญหาหรือเพื่อการแก้ไข

วิจัยในชั้นเรียนสาระการเรียนรู้ภาษาไทย : วาทกรรมทำให้เป็นปัญหาหรือเพื่อการแก้ไข

การเข้าสู่ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษหรือเรียกกันง่าย ๆ ว่า อาจารย์สาม ส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์ทางภาษาอย่างหนึ่ง เรียกว่า วาทกรรม ซึ่งเป็นภาพในทางบวกของสังคมการศึกษา ในมุมมองของผู้เขียนต่างมองเห็นเป็นตรงข้ามคือ เป็นภาพในทางลบ

                งานวิจัยเกิดขึ้นอย่างมากเพื่อใช้ในการขอตำแหน่ง โดยเฉพาะงานวิจัยที่เกี่ยวกับการแก้ปัญหาการอ่านออกเสียง ร และ ล ซึ่งงานวิจัยทุกชิ้นสามารถพัฒนาให้นักเรียนออกเสียงได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ ประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่ผู้เขียนเองมองว่างานวิจัยเหล่านั้นเป็นชุดของ วาทกรรม ชุดหนึ่ง ที่เป็นการให้ความเป็นสากลหรือความเป็นไทยมาตรฐานให้กับนักเรียน แล้วอนาคตสิ่งที่เรียนว่า ภาษาถิ่น จะหมดไป

                ที่กล่าวเช่นนั้นอยากจะให้คิดทบทวนว่า สิ่งที่ควรจะเป็นคือการให้ความรู้ที่ถูกต้องว่า ร ใช้อย่างไร ล ใช้อย่างไร ไม่ใช่การบังคับว่า ออกให้ได้ เนื่องจากว่าในบริบททางสังคมทุกสังคมมีภาษาเป็นของตน ซึ่งตรงนี้ในบางกลุ่มไม่มีตัว ร ฉะนั้นการบังคับให้นักเรียนออกเสียง ร ให้ได้จึงไม่สอดคล้องกับคำว่า หลักสูตรเน้นท้องถิ่น ที่ควรจะเป็นควรเป็นการให้รู้ให้เข้าใจมากกว่าต้องออกให้ได้ ท้องถิ่นจึงจะยังคงอยู่

                การที่นักเรียนออกเสียง ร ไม่ได้จึงไปใช่ปัญหา ที่สำคัญการบังคับให้ออกเสียง ร จึงกลายเป็น วาทกรรมทำให้เป็นปัญหา ไม่ใช่ การแก้ปัญหา สิ่งที่ควรทำจึงเป็นการให้ความรู้ที่ถูกต้องโดยเฉพาะการให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ว่า ต้องออกเสียง ร เมื่ออยู่ในสังคมหรือสนทนากับคนที่แตกต่างกันทางภาษา และหรือใช้ ล ทั้งหมดเมื่อสนทนากับคนที่ใช้ภาษาเดียวกัน ทั้งนี้เพื่อการคงอยู่ของความเป็นท้องถิ่น

หมายเลขบันทึก: 283961เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2009 16:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 08:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท