การปลูกยางพารา


วิธีปลูกยางพารา

การเตรียมพื้นที่ปลูกยางพารา

โดยการไถพลิกและไถพรวน อย่างน้อย 2 ครั้ง พร้อมเก็บตอไม้ เศษไม้ และเศษวัชพืชออกให้หมด เพื่อปรับสภาพพื้นที่ให้เหมาะสมต่อการปลูกยางทั้งในด้านการปฏิบัติงานและการ อนุรักษ์ดินและน้ำ และเพื่อสะดวกในการเข้าไปดูแลบำรุงรักษา และเก็บเกี่ยวผลผลิตน้ำยาง

ระยะปลูกต้นยางพารา

ถ้า เป็นพื้นที่ราบในเขตปลูกยางเดิมภาคใต้ ใช้ระยะปลูก 2.5x 8 เมตร หรือ 3×7 เมตร จะปลูกยางได้ 80 ต้น หรือ 76 ต้น ต่อไร่ ตามลำดับ ส่วนพื้นที่ราบในเขตปลูกยางใหม่ ใช้ระยะปลูก 2.5×7 เมตร หรือ 3×6 เมตร หรือ 3×7 เมตร มีจำนวนต้นยาง 91 ต้น หรือ 88 ต้น หรือ 76 ต้น ต่อไร่

วิธีปลูกยางพารา

การปลูกยางให้ถูกวิธี โดยเฉพาะในพื้นที่แหล่งใหม่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ควรปลูกในช่วงต้นฤดูฝนตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงเดือนกรกฎาคม จะให้ผลสำเร็จสูง มีจำนวนต้นยางรอดตาย 87-94% โดยใช้ต้นยางชำถุงพันธุ์ดี มีขนาด 1-2 ฉัตร และฉัตรยอดต้องแก่เต็มที่ เลือกต้นที่สมบูรณ์แข็งแรง ไม่มีโรคและแมลงศัตรู เกษตรกรสามารถเลือกพันธุ์ยางแนะนำของกรมวิชาการเกษตร ซึ่งเป็นพันธุ์ยางชั้น 1 ที่ให้ผลผลิตน้ำยางสูง จะเห็นได้ว่าเกษตรกรในเขตปลูกยางใหม่ นิยมปลูกยางพันธุ์ RRIM 600 มากกว่าร้อยละ 95 แต่ก็ยังมีพันธุ์อื่นที่ให้ผลผลิตน้ำยางสูงเช่นกัน ได้แก่ พันธุ์สถาบันวิจัยยาง 251 พันธุ์สถาบันวิจัยยาง 226 พันธุ์ BPM 24 นอกจากพันธุ์ที่ให้น้ำยางแล้ว เกษตรกรยังสามารถเลือกพันธุ์ที่ให้ผลผลิต

น้ำยางและเนื้อไม้สูง เช่น พันธุ์ PB 235 พันธุ์ PB 255 ฯลฯ หรือพันธุ์ที่ให้ผลผลิตเนื้อไม้สูง เช่น พันธุ์ฉะเชิงเทรา 50 พันธุ์ AVROS 2037 พันธุ์ BPM 24 พันธุ์ดังกล่าวเกษตรกรสามารถหาซื้อได้ตามแหล่งขยายพันธุ์ต้นยางที่จดทะเบียน กับกรมวิชาการเกษตร ในแหล่งปลูกยางจังหวัดและจังหวัดใกล้เคียงได้

การปลูกด้วยต้นยางชำถุงจึงเป็นวิธีที่ปลูกได้ผลสูงกว่าวิธีการปลูกด้วยต้นตอตา ยาง หรือติดตายางในแปลง เนื่องจากการปลูกยางในพื้นที่แหล่งใหม่มีปริมาณน้ำฝนและจำนวนวันฝนตกน้อย กว่าในเขตปลูกยางเดิมในภาคใต้ การปลูกด้วยต้นยางชำถุง ทำให้ต้นยางเจริญเติบโตสม่ำเสมอ ลดเวลาการดูแลรักษาต้นยางอ่อนให้สั้นลง ทำให้กรีดได้เร็วขึ้น เมื่อเลือกต้นยางชำถุงได้แล้ว ในกรณีที่มีการขนส่งควรระวังอย่าให้ดินในถุงแตกและให้หันลำต้นไปในทิศทาง เดียวกัน เพื่อป้องกันการกระทบกระแทกกัน หลังการขนส่งให้ตัดรากที่ม้วนเป็นก้อนอยู่ก้นถุงหรือที่ทะลุถุงออก นำมาวางเรียง 2-3 แถว ในแถวเดียวกัน โดยให้หันลำต้นไปในทางเดียวกัน เพื่อให้ต้นยางมีโอกาสพักปรับตัว ประมาณ 1 สัปดาห์ จึงย้ายลงปลูก โดยหันแผ่นตาไปทางทิศเหนือ-ใต้ ให้รอยต่อระหว่างรากกับตาอยู่ระดับปากหลุม จากนั้นใช้มีดเฉือนก้นถุงออก ประมาณ 2-3 เซนติเมตร นำไปวางในหลุมที่ขุดเตรียมไว้ จากนั้นใช้มีดกรีดข้างถุงให้ขาดออกจากกันทั้ง 2 ด้าน แต่อย่าเพิ่งดึงถุงออก เพราะจะทำให้ดินในถุงแตก จากนั้นจึงกลบดินประมาณครึ่งหลุม โดยนำดินชั้นบนใส่ก้นหลุม ส่วนดินชั้นล่างที่ผสมกับปุ๋ยหินฟอสเฟต อัตรา 170 กรัม คลุกเคล้าร่วมกับปุ๋ยอินทรีย์ ประมาณ 3-5 กิโลกรัม ต่อหลุม ให้ใส่ไว้ด้านบน จากนั้นจึงดึงถุงออก กลบดินจนเสมอปากหลุม เหยียบดินรอบๆ ต้นยางให้แน่น โดยพูนดินโคนต้นยางให้สูงเล็กน้อยเพื่อป้องกันน้ำขังในหลุม เสร็จแล้วใช้เศษพืชคลุมบริเวณโคนต้นยางให้มีรัศมี 50-80 เซนติเมตร โดยให้ห่างจากต้นยาง 5-10 เซนติเมตร เพื่อรักษาความชื้นในดิน

คำสำคัญ (Tags): #สวนยาง
หมายเลขบันทึก: 283575เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2009 20:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

รายละเอียดวิธีการปลูกและดูแลรักษามีอีกมาก

ถ้ามีเวลาว่างจะหามาเพิ่มเติมให้อีก

ผมต้องการปลูกยางพาราในที่ดินของตนเอง อำเภอบุณฑริก จังหวัดอุบลราชธานี เนื้อที่ 12 ไร่ แต่ยังไม่รู้รายละเอียด ขั้นตอนต่างๆเลย ขอตั้งแต่ การเตรียมดิน ปุ๋ยที่ใช้ กล้าพันธุ์ยางอะไรดี อีกมากมายเลย ช่วยผมด้วยมืดแปดด้านแล้ว

มีปุ๋ยชีวภาพสำหรับยางพาราราคาถูกมาก โทร. 086-3575326

สหกรณ์การเกษตรและศูนย์วิจัยปุ๋ยมูลค้างคาว

บริหารโดย คุณบุญมี อัคฮาดศรี

081-4319494

ขอแนะนำปุ๋ยมูลค้างคาว ตราอินทรีย์ภัณท์ ค่า om = 76%

ปุ๋ยดีใช้สำหรับ ยางพารา

ให้ธาตุอาหารครบ 13 ธาตุ

ธาตอาหารหลัก 6-3-3

ธาตุอาหารรอง

ธาตุอารหารเสริม

ฉีดพ่นด้วยจุลินทรีย์ไล่แมลง/ป้องกันโรคพืชรากเน่าโคนเน่า/เชื้อราแบคทีเรียในดิน

ฉีดพ่นด้วยจุลินทรีย์/บำรุงดิน/บำรุงราก/บำรุงเปลือก/บำรุงลำต้น/บำรุงใบดอกและผล

ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมปลอดภัยต่อผู้บริโภค

ขายส่งตันละ 17,000 บาท

ค้าส่งค้าปลีก/มีเงินปันผลรายเดือนและรายวัน

แปลงรายจ่ายเป็นรายได้

ติดต่อคุณบุญมี อัคฮาดศรี

081-4319494

สนับสนุนโดย

บริษัทเจริญโอสถและห้างจอยมาร์ท www.coin.co.th

( ห้างจอยมาร์ทค้าปลีกค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภคมีสินค้า 10,000 รายการ 80 สาขาทั่วประเทศ )

หากท่านมีสินค้าดีแข่งขันได้เชิญนำมาวางในห้างเราได้

ต้องการตัวแทนจำหน่ายมีดตัดยาง พร้อมมีดขอ มีดตัดกล้วยและมีดชนิดอื่นๆตามออร์เดอร์

สนใจติดต่อตามอีเมล์ [email protected]

 

 

ปุ๋ยยางพาราR119 , น้ำยาทาหน้ายาง

ถ้วยรองน้ำยางครบชุด ติดต่อ[email protected]

0853643253

อยากทราบ  ถ้าปลูกยางมาได้3 ปี  เราจะไถดินที่สวนยางได้อีกหรือเปล่าค่ะ  อยากได้คำแนะนำ

 

หากทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือบ้านเรา สามารถปลูกยางพารา หรือมีการปลูกยางพาราได้ผลผลิตเยอะๆ เหมือนภาคอื่นๆ ก็คงดีไม่น้อย

เป็นประโยชน์กับคนที่สนใจเรื่องการปลูกยางพารามากเลย from Mr.Horoscope Matching

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท