ประทับใจสนามบินสุวรรณภูมิภายในประเทศ


ระบบการจัดการสนามบินสุวรรณภูมิภายในประเทศดีถึงดีมาก

เมื่อวานได้มีโอกาศไปกรุงเทพโดยบินไปกับการบินไทยเช้าไป-เย็นกลับ ความที่ขอนแก่นมีเฉพาะการบินไทยให้บริการ จึงต้องไปลงที่สุวรรณภูมิแล้วนั่งรถแท็กซี่ไปที่มหิดลแถวอนุสาวรีย์ ขากลับมาก็ย้อนทางเดิม แล้วตั้งแต่ย้ายการบินในประเทศไปที่สุวรรณภูมิยังไม่เคยได้ไปใช้บริการเพราะไม่มีธุระ หรือถ้าไปแบบไม่รีบร้อนมากก็นั่งรถไป เพราะกลัวการบิน ส่วนการบินสายต่างประเทศนั้นได้เคยใช้บริการเมื่อตอนเปิดสนามใหม่ๆ ตอนนั้นก็ขลุกขลักพอสมควรเรื่องการให้บริการที่สนามบินใหม่ เพราะเป็นที่ใหม่ยังไม่รู้จักทั้งการเดินทางไป การประชาสัมพันธ์ส่วนใหญ่มีแต่ข่าวด้านลบ แต่บางเรื่องก็จริงตามข่าว บางเรื่องก็ไม่จริง บางเรื่องเอาความรู้สึกผู้พูดเข้าไปด้วยทำให้เรื่องใหญ่ขึ้น

แต่เมื่อวานนี้ที่ได้ไปใช้บริการที่สนามบินสุวรรณภูมิภายในประเทศ ก่อนไปก็เตรียมตัวเตรียมใจกลัวขลุกขลักจะทำให้ไปช้ากว่าเดิม ซึ่งตามกำหนดการเดิมเราก็ช้าอยู่แล้ว แล้วถ้าช้าเพราะความไม่รู้ของเราก็รู้สึกผิดนิดๆ ถามเพื่อนๆ ก่อนไปเหมือนกัน

แต่พอลงจากเครื่องรู้สึกประทับใจ เพราะตั้งแต่ลงจากเครื่องเราเดินไปเรื่อยๆ จนถึงทางออกไม่ต้องถามใครว่าทางออกอยู่ที่ไหน ทางเดินก็สะดวกสบาย ทางเดินสายพานก็มี ใครชอบแบบไหนก็เลือกเอา จะเดินไกลหน่อยก็ไม่เป็นไรเพราะมีตัวช่วย ออกมากเห็นป้ายบอกว่าจะไปแท็กซี่สนามบินไปทางไหน เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าประตูสาม ไปตามบอกเค้าก็เขียนตั๋วให้ พาขึ้นรถที่อยู่ข้างๆ สะดวกดี พอขึ้นรถตอนนั้นเก้าโมงแล้วออกมาขึ้นทางด่วนจ่ายค่าทางด่วนไปสองครั้งไม่ถึงร้อย บวกค่ารถอีก 250 ค่าแท็กซี่สนามบินอีก 50 บาท ก็สะดวกและปลอดภัยดี พอขากลับก็ย้อนทางเดิมแต่ความที่รถไม่ติด เลยจ่ายค่าแท็กซี่น้อยกว่าเดิม 50 บาท

ช่องตรวจที่สุวรรณภูมิจะตรวจเข้มกว่าขาไป พอดีเราพกขวดนำ้ดื่มไปด้วยเลยต้องเอาออก ถ้าเป็นผู้ชายต้องถอดเข็มขัดออกด้วย ตรวจเสร็จก่อนเดินเข้าข้างในก็ล้างมือด้วยเจลที่สนามบินเตรียมไว้ให้สักหน่อย แต่ก่อนเข้ามาข้างในไปเดินเล่นดูร้่านค้าข้างนอก ราคาแพงกว่าปกติอยู่แล้ว พอเข้าไปข้างในก็ยิ่งแพงขึ้นไปอีก แต่ก็โอเคเราไม่ได้มาบ่อยๆ ก็จ่ายๆ ไป กินก๋วยเตี๋ยวชามหนึ่ง กาแฟร้อนแก้วหนึ่ง รวม 250 บาท แต่ก็ดีได้นั่งคุยกับน้องที่มาด้วยกันเรื่องชีวิตอาจารย์มหาวิทยาลัยเกือบชั่วโมงก่อนแยกย้ายกันไปประตูใครประตูมัน เครื่องจะไปขอนแก่นออกเกือบ 6 โมงครึ่ง นั่งเล่นอยู่แถวนั้นดูท้องฟ้า ดูบรรยากาศไป ความที่หลังคาเป็นกระจกใส (น่าจะเป็นวัสดุพิเศษ) เห็นแดดแรงข้างนอก ข้างในคงจ่ายค่าแอร์น่าดู พอถึงกลางคืนข้างในก็คงเย็นมาก แต่ทุกอย่างราบรื่นดีถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ

ถึงแม้ว่าช่วงนี้เศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาลงแต่ยังเห็นคนเดินทางเยอะอยู่เหมือนกัน (หรือที่เห็น นี่น้อยกว่าปกติก็ไม่รู้) แต่จะอย่างไรก็ตามตัวเองรู้สึกดีต่อสนามบินสุวรรณภูมิที่ทำให้การเดินทางของเราราบรื่น ถึงที่หมายทันเวลา การจัดการและการบริการในสนามบินไม่ต่างจากสนามบินแห่งอื่นในเอเชีย- เฉพาะที่ตัวเองเคยไป 3-4 ที่ เลยคิดย้อนหลังไปว่ากว่าเราจะเปิดใช้สนามบินนี้ช้าไปเป็นสิบๆ ปี ถ้าเราเปิดก่อนหน้านี้เป็นสิบๆ ปี ตามแผนที่วางไว้ สนามบินนี้ในสมัยนั้นคงจะทันสมัยมากๆ เพราะระบบภายในตอนนี้ประมาณชางฮีของสิงคโปร์เลยหละ

สุดท้ายขอให้การท่าฯ รักษาการให้บริการดีๆ แบบนี้ไปเรื่อยๆ หรือดีกว่านี้ได้ก็ยิ่งดีคะ!!!!!!

จากผู้ใช้บริการตัวเล็กๆ คนหนึ่ง

 

หมายเลขบันทึก: 282926เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2009 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท