ติดตามความคิดจัดการกิจกรรมยามซึมเศร้า


ผมนัดกรณีศึกษามาให้เล่าถึงการฝึกฝนและค้นหา “กระบวนการจัดการความคิด” ของตนเอง หากย้ำคิดและรู้สึกทางลบในกิจวัตรประจำวันที่น่าเบื่อ

กรณีศึกษา พยายามเรียนรู้เทคนิคการจัดสิ่งแวดล้อมหลายมิติและการควบคุมสมาธิผ่านลมหายใจของตนเอง แต่ทำได้เพียงสองวัน ก็รู้สึกไม่ดีขึ้น ยังคงรู้สึกตื่นนอนไม่สดชื่นและคิดมากเรื่องโรคซึมเศร้าของตนเอง

 

ผมจึงให้กรณีศึกษาเขียนทบทวนความรู้สึกและนิ่งคิดวางแผนกิจกรรมชีวิตของตนเองว่า จะทำอย่างไรบ้างเพื่อไม่ให้อยู่ว่างกับความคิดทางลบ  ผมใช้หลักจิตตปัญญาศึกษาผ่านสื่อการเขียนหนึ่งกิจกรรมหนึ่งกระดาษขาวขนาด 10X15 ซม. โดยใช้สีสดใสต่างกัน แล้วค่อยๆ มาเพิ่มขั้นตอนและเหตุผลที่จะทำได้จริงด้วยการแก้ไข (เพิ่ม หรือ ลด) กิจกรรมที่เขียนมา โดยใช้สีแดง จากนั้นให้เขียนสรุปความคิดจัดการตนเองเป็นตารางกิจกรรมก่อนนอนแต่ละวันด้วยปากกา

 

ารจัดกิจกรรม ก่อนแก้ไข

20.00 น. ดูละคร ดูหนัง ดูรายการที่สนใจ

21.30 น. อาบน้ำ แปรงฟัน

22.00 น. นอนผ่อนคลายโดยเปิดดนตรี

22.20 น. ทานยา

22.30 น. สวดมนต์ก่อนนอน

 

ารจัดกิจกรรม หลังแก้ไข (ตัดกิจกรรมที่เป็นประจำและกิจกรรมที่ไม่อยากทำออก พร้อมกับระบุรายละเอียดของเวลาและกิจกรรมที่คิดว่ามีความหมายต่อทักษะชีวิต)

21.30 น. อาบน้ำ แปรงฟัน  เขียนความคิดบวกและกิจกรรมที่ผ่านมาย้อนกลับ 

22.00-22.10 น. นอนผ่อนคลายโดยเปิดดนตรีเปียโน ปิดไฟ อโรม่า เรียนรู้สติผ่านลมหายใจ ทำทุกคืนก่อนทานยาและนอน 

หรือทุกคืนจันทร์ พุธ ศุกร์ อาทิตย์ จะเพิ่ม สวดมนต์แบบอ่านเอง หรือ ฟังเทปบันทึกเสียงอ่านของตนเอง ก่อนทานยาและนอน

 

จะเห็นว่า หากผู้ป่วยซึมเศร้าพอที่จะสังเคราะห์และวิเคาระห์กิจกรรมบำบัดโดยใช้ต้นแบบชีวิตและลองจัดการฝึกฝนด้วยตนเอง ผมคิดว่า การพัฒนาทักษะความสามารถในการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตจะเกิดความคิดเชิงบวกมากขึ้น แทนที่ความคิดเชิงลบเดิมที่คอยกังวลแต่เรื่องโรคและการใช้ยา อย่างไรก็ตามการใช้ยาที่มีการปรับเปลี่ยนขนาดให้สอดคล้องกับแบบแผนการดำเนินชีวิต เช่น การนอนและตื่นขึ้นมาเริ่มงานวันใหม่ก็มีความสำคัญครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 282594เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2009 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท