1. การบริหารทรัพยากรบุคคลด้วยโปรแกรม E-Profile


e-profile

วันที่ 29 กรกฎาคม 2552 ข้าพเจ้าได้รับคำสั่งจาก สพท.ลย.1 ให้ไปเป็นวิทยากร บรรยายเรื่องการจัดเก็บข้อมูลทรัพยากรบุคคล (E-Profile) ที่ทางกลุ่มงานบุคลากร จัดทำขี้น โดยการเขียนโปรแกรมของ คุณมลฑล พร้อมสันเทียะ หัวหน้างานข้อมูลสารสนเทศของเขตพื้นที่ มีโอกาสได้เติมเต็มความรู้จากท่านผู้อำนวยการสำนักงานเขตพืนที่การศึกษาเลย เขต 1 (นายสมภูมิ บ่ายเที่ยง) ที่ท่านได้มาบรรยายพิเศษเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของการดำเนินการจัดเก็บข้อมูลทรัพยากรบุคคลในครั้งนี้ โดยมีผู้ร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการประกอบด้วย

1. ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมศึกษาและครูที่มีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ รวมโรงละ 2 คน

          2. ประธานกลุ่มฯ/รองประธานกลุ่มฯ/เลขานุการกลุ่มฯ และครูที่มีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์

รวมแล้วประมาณ 60 คน พอสรุปประเด็นได้ดังนี้

สืบเนื่องจากแผนการลงทุนโครงการภายใต้แผนการฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2 พ.ศ.2553-2555 วัตถุประสงค์ที่ 5 : ยกระดับคุณภาพการศึกษาที่ทันสมัยของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ จะมีการดำเนินการ

·       โครงการยกระดับครูทั้งระบบ

·       โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

·       โครงการเพิ่มประสิทธิภาพสถานศึกษา

·       โครงการพัฒนาคุณธรรมและสร้างสำนักความเป็นไทยเพื่อพัฒนาเด็กไทยอย่างยั่งยืน

·       โครงการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนสู่มาตรฐาน

·       โครงการจัดหาระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

โดยเฉพาะ โครงการยกระดับครูทั้งระบบ จะมีการจำแนกครูเป็น 3 ระดับ ได้แก่ สูง กลาง ต่ำ แล้วพัฒนาแยกตามระดับ ครูที่อยู่ในกลุ่มระดับสูง คือ ครูดี ครูเก่ง จะส่งเสริมเป็นพิเศษ เช่น สนับสนุนให้เรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น

เขตพื้นที่การศึกษา จึงต้องทำการบ้าน โดยการเตรียมข้อมูลเบื้องต้นของบุคลากร เพื่อใช้ในการบริหารทรัพยากรบุคคล จำแนกกลุ่มคน การจัดทำ E-Profile จึงมีความสำคัญ ท่าน ผอ เขตฯ ยังได้กำชับต่อวิทยากรแกนนำในวันนี้ว่า จากเป้าหมาย 2 เดือน ที่ตั้งไว้ในการดำเนินการเรื่องนี้ อาจช้าเกินไป เพราะรัฐบาลอาจจัดสรรงบประมาณให้ก่อนภายในเดือนสิงหาคมนี้ โดยใช้เม็ดเงินสำรองจากการขายพันธบัตรรัฐบาล ดังนั้นจึงต้องเตรียมการให้เร็ว จึงขอให้คณะวิทยากรแกนนำแต่ละเขต และโรงเรียนมัธยมศึกษา ไปขยายผลในการอบรมเชิงปฏิบัติการให้เร็วขึ้น โดยรีบประชุมคณะกรรมการบริหารกลุ่มฯ กำหนดวันเวลา สถานที่ ในการอบรมขยายผล แล้วดำเนินการให้เสร็จภายในวันที่ 15 สิงหาคม เนื่องจากจะมีกิจกรรมใหม่โดยเฉพาะวาระแห่งชาติเรื่องการส่งเสริมการอ่านที่ทางรัฐบาลกำหนดให้จัดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ ภายในกลางเดือนสิงหาคม...ทั้งนี้ ผอ.เขตฯ ได้ขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่ทำให้กิจกรรมนี้ดำเนินไปตามเป้าหมายและประสบผลสำเร็จ...

หมายเลขบันทึก: 282421เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2009 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท