สวนยางลูกยางเริ่มแตก


เสียงลูกยางแตกดังเพรี้ยะๆๆ ล่วงสู่พื้นกราวๆ

ช่วงนี้ออกกำลังกายโดยการเดินบ้าง  ขี่จักรยานบ้าง การออกกำลังกายวันละ 4-8 กิโลเมตร จะผ่านสวนยางหลายๆแปลง  ในช่วงนี้ผ่านสวนยางจะได้ยินเสียงลูกยางในสวนแตกดังเพรี้ยะๆๆๆๆๆๆ จากนั้นลูกยางพร้อมเปลือกก็จะล่วงลงสู่พื้นเสียงกราวๆ เป็นระยะๆ

ช่วงที่เดินออกกำลังกายพร้อมภรรยา ภรรยาจะบอกว่าเป็นฤดูกาลที่ต้นยางจะทิ้งลูกยาง อันเป็นธรรมชาติ บ้างก็จะแตกยอดอ่อนเกิดเป็นต้นยางใหม่ เธอเล่าว่าสมัยเด็กๆจะเก็บลูกยางมาตีกัน(ทุบลูกยางกันลูกยางใครแตกเป็นฝ่ายแพ้ ต้องส่งมอบลูกยางของตนให้ผู้ชนะ หนึ่งลูก) เพราะสมัยก่อนเด็กๆจะมีของเล่นก็คือลูกยาง

ลูกยางมีประโยชน์นอกจากแพร่พันธุ์ แล้วยังสามารถนำไปหีบหาน้ำมันของเมล็ดในของลูกยางอีกโสดหนึ่ง

ต้นยางต้นแรกปลูกที่จังหวัดตรังโดยท่านเจ้าคุณพระยารัษฎานุประดิษฐ์ เป็นเวลากว่าร้อยปี แต่การพัฒนายางพาราในภาคใต้ ยังไปไม่ถึงไหน เปรียบเทียบกับยางพาราในภาคตะวันออกเยงเหนือ ที่พัฒนามากกว่า

มีผู้รู้บอกว่าทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพิ่งพัฒนาการปลูกยาง จึงเชื่อฟังกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง และศูนย์วิจัยการยาง ในการสอน 

แต่ในภาคใต้ศูนย์วิจัยการยาง และกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง เกิดทีหลังการทำสวนยาง จึงไม่มีใครฟังและเชื่อองค์ความรู้ที่ทั้งสองหน่วยงานพัฒนาองค์ความรู้ขึ้นมา เอาแต่ความเชื่อเดิมๆเพราะถือว่าความรู้เดิมๆเหล่านั้นที่สามารถเลี้ยงดูคนที่ทำงานในหน่วยงานทั้งสองให้เติบใหญ๋ จนจบมาทำงานได้

หมายเลขบันทึก: 282332เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2009 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มาชม

มาเชียร์

มาทักทายนะครับ

ขอบพระคุณ

ท่านอาจารย์ยูมิ

ที่มาให้กำลังใจครับ

ขอบคุณค่ะ.ที่ให้ความสนใจการ์ตูนวิทยาศาสตร์ชุดนี้ของคุณวีรวัฒน์และคุณเรืองศักดิ์ ซึ่งเป็นการ์ตูนที่ได้รับคัดเลือกจากมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ สวทช. สมาคมการ์ตูนไทย สถาบันการ์ตูน มูลนิธิเด็ก และ Bangkok Toy $ Comic Convention นำมาจัดพิมพ์เผยแพร่...

      โอกาสหน้าจะคัดเลือกมาเสนออีกค่ะ....

                                  

สวัสดีครับ อาจารย์ มีปริศนาคำทาย เรื่องของยางว่า

อะไรเอ่ย ลูกอยู่ในสวน แม่อยู่ในถัง พ่อ(ปะ)อยู่ในร้านซ่อม

คำเฉลยคือ ลูกอยู่ในสวน คือ ลูกยาง

แม่อยู่ในถัง คือยางที่โดนน้ำฝนแลวแข็งตัวอยู่ในถัง

พ่อ(ปะ)อยู่ที่ร้านซ่อม คือร้านปะยาง 24 ชั่วโมง

สรุปว่า ครอบครัวยาง แม่นับถือ ศาสนา พุทธ พ่อเป็นอิสลาม ปะ ฮิอิ

เขายมาก็เอามาเล่าต่อครับท่าน

สวัสดีครับท่านอาจารย์นงนาท สนธิสุวรรณ

เรื่องที่อาจารย์เล่า

น่าติดตาม และเป็นประโยชน์ครับ

ขอบคุณครับ

ท่านผู้เฒ่า-วอญ่า

เป็นความรู้ใหม่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท