สิทธิประโยชน์


สิทธิประโยชน์ประกันสังคม

สิทธิประโยชน์

กองทุนประกันสังคม

เงินสมทบคืออะไร

เงินสมทบ คือ เงินที่นายจ้าง ลูกจ้าง จะต้องนำส่งเข้ากองทุนประกันสังคมทุกเดือน โดยคำนวณ

จากค่าจ้างที่ลูกจ้างได้รับ ซึ่งกำหนดจากฐานค่าจ้างที่ไม่ต่ำกว่าเดือนละ 1,650 บาท และสูงสุดไม่เกินเดือนละ 15,000 บาท โดยรัฐบาล จะออกเงินสมทบเข้ากองทุนด้วยส่วนหนึ่ง  

คนที่ถูกหักเงินสมทบคือใคร และถูกหักเงินอย่างไร

            ลูกจ้าง นายจ้าง และรัฐบาล โดยลูกจ้างจะถูกนายจ้างหักในอัตราร้อยละ 5 ของค่าจ้าง      นายจ้างก็จะร่วมจ่ายเงินสมทบเท่าจำนวนที่หักจากลูกจ้าง คือ อัตราร้อยละ 5 และรัฐบาลร่วมจ่ายสมทบในอัตราร้อยละ 2.75

   ทำไมต้องถูกหักเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม

     หลักการประกันสังคม มิใช่การสังคมสงเคราะห์ ซึ่งมาจากการที่รัฐให้ความช่วยเหลือประชาชน หรือผู้ประสบความเดือดร้อนแบบให้เปล่าจากเงินงบประมาณที่มาจากเงินภาษีอากร แต่การ ประกันสังคม คือ หลักการที่กำหนดให้ประชาชนที่มีรายได้ช่วยเหลือตนเอง และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ด้วยการออมและรู้จักเสียสละเพื่อส่วนรวม ตามแนวทางการเฉลี่ยความเสี่ยงภัยร่วมกันของสมาชิก การจะอาศัยเงินภาษีอากรอย่างเดียวย่อมสำเร็จได้ยาก เนื่องจากต้องใช้เงินจำนวนมาก จึงกำหนดให้ผู้ประกันตนแต่ละคนร่วมกันออกเงินสมทบเข้ากองทุน และให้นายจ้างกับรัฐบาลร่วมออกเงินสมทบเข้ากองทุนด้วย

กองทุน  กองทุนที่ให้หลักประกันแก่ผู้ประกันตนให้ได้รับ ประโยชน์ทดแทน   กรณี

1.    ประสบอันตราย / เจ็บป่วย

2.      ทุพพลภาพ

3.      ตาย ซึ่งไม่เนื่องจาก การทำงาน

4.       คลอดบุตร

5.        สงเคราะห์บุตร

6.        ชราภาพ

7.     ว่างงาน

 

กองทุนเงินทดแทน

กองทุนเงินทดแทน คือ เงินสมทบที่เก็บ มาจากนายจ้างฝ่ายเดียว จัดตั้งเป็นกองทุนเพื่อทำหน้าที่จ่ายค่าทดแทนให้กับ ลูกจ้างที่

1.     ประสบอันตราย/เจ็บป่วย

2.       สูญเสียอวัยวะ/สูญเสียสมรรถภาพของ อวัยวะ

3.        ทุพพลภาพ

4.       ตาย/สูญหาย จากการทำงานให้กับนายจ้าง

สิทธิประกันสังคมที่ผู้ประกันตนควรทราบ

กรณีทันตกรรม

ในกรณีถอนฟัน อุดฟัน และขูดหินปูน จากเดิมไม่เกิน 200 บาท ต่อ ครั้ง และไม่เกิน 400 บาท/ปีได้มีการรับเพิ่ม เป็นไม่เกิน 250 บาทต่อครั้ง และไม่เกิน 500 บาท/ปีและกรณีใส่ฟันเทียมชนิดถอดได้ฐานอคริลิก 1-5 ซี่ เบิกได้ไม่เกิน 1,200 บาท และ 5 ซี่ ขึ้นไปจะเบิกได้ไม่เกิน 1,400 บาท ภายในระยะเวลา 5 ปีนับแต่วันที่ใส่ฟันเทียม

กรณีคลอดบุตร

เหมาจ่ายจากเดิม 6,000 บาท ปรับเพิ่มเป็นเหมาจ่ายให้แก่ผู้ประกันตนโดยตรงในอัตรา 12,000 บาท ต่อการคลอดหนึ่งครั้ง เพื่อให้ผู้ประกันตนได้รับความสะดวก และเพิ่มวงเงินให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ โดยผู้ประกันตนมีสิทธิรับค่าคลอด คนละไม่เกิน 2 ครั้ง ซึ่งผู้ประกันตนสามารถเลือกโรงพยาบาล สำหรับการคลอดบุตรได้เองตามสะดวก โดยสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลไปก่อนแล้วนำหลักฐานมาเบิกได้ที่สำนักงานประกันสังคม นอกจากนี้ยัง

มีโครงการจ่ายค่าคลอดบุตรข้างเตียง โดยจ่ายค่าคลอดบุตรพร้อมทั้งเงินสดสงเคราะห์การหยุดงานแก่ผู้ประกันตนหญิงทันทีที่โรงพยาบาล โดยดำเนินโครงการนำร่องที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล โรงพยาบาลกลาง และจะได้ขยายบริการสู่โรงพยาบาลอื่นๆ ต่อไป

กรณีชราภาพ

ขณะนี้สำนักงานประกันสังคมได้ปรับสิทธิประโยชน์ กรณีชราภาพ โดยมีการปรับเพิ่มเงินบำนาญจากอัตราร้อยละ 15 เป็นร้อยละ 20 ขอค่าจ้างเฉลี่ย 60 เดือนสุดท้าย สำหรับผู้ประกันตนที่มีการจ่ายเงินสมทบมาครบ 180 เดือน มีอายุ55 ปีและไม่ได้ทำงานแล้ว และเพิ่มอัตราเงินบำนาญชราภาพที่ จ่ายเกิน 15 ปี จากร้อยละ 1 เป็นร้อยละ 1.5  ต่อระยะเวลาการจ่ายเงินสมทบทุกๆปี เงินกองทุนประกันสังคมนี้มาจากเงินสมทบร่วมกับรัฐบาล นายจ้าง และ

ลูกจ้าง นับวันยิ่งเพิ่มพูน แต่เงินเหล่านี้ต้องนำไปจ่ายประโยชน์ทดแทนให้แก่ผู้ประกันตน และนำไปลงทุนเพื่อให้ มีดอกผลงอกเงย และเสริมสร้างความมั่นคงให้แก่กองทุนระยะยาวโดยอยู่ภายใต้การดูแลจากคณะกรรมการ ประกันสังคม

กรณีสงเคราะห์บุตร

จากเดิมสำนักงานประกันสังคมจ่ายให้250 บาท ได้ปรับเพิ่มเป็น 350 บาท ต่อบุตรหนึ่งคน ตั้งแต่แรกเกิดไปจนถึง 6 ปีบริบูรณ์โดยสามารถเบิกได้คราวละไม่เกิน 2 คน

หมายเลขบันทึก: 282306เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2009 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ดิฉันอยากทราบเกี่ยวกับการต่ออายุของบัตรประกันสังคมค่ะ เนื่องจากว่าบัตรของดิฉันหมดอายุตั้งนานแล้วพร้อมๆตอนที่บัตรหมดอายุดิฉันว่างงานพอดีเลยไม่ได้ต่ออายุบัตร ถ้าอยากต่ออายุบัตรใหม่ดิฉันต้องทำอย่างไรบ้าง ถ้าได้ช่วยส่งรายละเอียดมาที่ อีเมลของดิฉันได้ไหมค่ะ ขอบคุณค่ะ ที่ [email protected]

อยากทราบว่าดิฉันมีบุตรคนที่สามแล้วสามารถเบิกค่าคำคลอดได้ไหมค่ะ และจะได้เงินชดเชยช่วงที่ลาคลอดหรือเปล่าค่ะ

ทางประกันสังคมจะจ่ายให้ไหมค่ะ ช่วยบอกรายละเอียดมาที่อีเมลของดิฉันด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

นาย นิติพนธ์ หลวงอำมาตย์

อยากทราบว่า ตอนผมมีประกันสังคมผมทำไมไม่ได้ค่าคลอดบุตร ผมไปยื่นเอกสารมีพนักงานของประกันสังคมบอกว่าต้องทำประกันสัคมอย่างน้อย7เดือนขึ้นไป เเต่ตอนผมไปเขาบอกผมว่าผมทำประกันสังคมยังไม่ถึง7เดือน จริงหรือเปล่าครับ ตอนนั้นผมทำประกันสังคมได้6เดือนกว่าเเล้ว ตอน พ.ศ.2548-2549 มีวิธีเเก้ไขอย่างไรครับ

หวัดดีค่ะ คุณนิติพนธ์ หลวงอำมาตย์ เมื่อคุณมาเบิกในกรณีคลอดบุตรนั้น คุณจ่ายเงินก่อนคลอดไม่ครบ 7 เดือน แล้ว ขณะนี้คุณต้องจ่ายประกันสังคมหรือเปล่า การที่เราจะขอรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ นั้น หมายความว่า ในการเกิดสิทธิต่าง ๆ นั้น คุณ จะต้องมายื่นไม่เกิน 1 ปี สมมุติว่าคุณคลอดบุตรเมื่อธ.ค. 52 คุณสามารถมายื่นขอรับสิทธิได้ยาวถึง ธ.ค. 53 ค่ะ แต่กรณีของคุณคงไม่ได้สิทธิธรณีคลอดบุตร แต่อย่างที่บอกถ้าคุณมายื่น ณ ขณะนี้ คุณจะได้สิทธิสงเคราะห์บุตร แต่ต้องมีข้อแม้อีกว่า คุณจะต้องจ่ายประกันสังคมต่อเนื่องอยู่จนถึงปัจจุบันนะค่ะ คุณจะได้รับเดือนละ 350 บาท โดยนำหลักฐานนะค่ะ

1. แบบคำขอรับสิทธิประโยชน์ทดทแน

2. สำเนาทะเบียนสมรส

3. สำเนาสูติบัตรของบุตร ที่อายุไม่ ไม่ครบ 6 ปี

4. สำเนาสมุดธนาคาร

หรรือคุณสามารถโทรสอบถามได้ที่ สำนักงานประกันสังคมจังหวัดปัตตานี โทร.073-323191-4 ต่อมาขอคุยกับดิฉันก็ได้ค่ะ

ขอขอบคุณค่ะที่ได้รับฟังเรื่องราวของประกันสังคม ถ้ามีอะไรให้ทางสำนักงานรับใช้เชิญนะค่ะ

สวัสดีค่ะ พอดีว่าบัตรประกันสังคมของดิฉันหมดอายุมาประมาณครึ่งเดอืนแล้วยังไม่ได้ไปต่อเลย อยากทราบว่าตอนนี้จะยังไปต่อได้อยู่ไหมคะ และต้องนำหลักฐานอะไรไปบ้างคะ กรุณาตอบมาทางอีเมลล์นี้ค่ะ [email protected] รบกวนตอบหน่อยนะคะ อยากทราบมากๆค่ะ ... ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ ผมอยากทราบว่าบัตรของผมหมดอายุไป5-6เดือนผมสามารถต่อได้ไหมครับแล้วแฟนผมจะคอลดเดือนเมษานี้ผมจะได้รับค่าคลอดบุตรไหมครับผมทำประกันสังคมมาตั้งแต่ เดือน มีนาคม 2553 จะต่อและได้รับค่าคลอดบุตรไหมคับ

ตอนนี้ตกงานประกันสังคมอยู่ในช่วงคลุ้มครองกำลังจะหมดอายุ แต่ดิฉันกำลังจะคลอดอีก3เดือนข้างหน้าถ้าไปส่งประกันสังคมต่อจะได้เงินคลอดบุตรรึเปล่า ใครรู้ช่วยตอบกลับที

สวัสดีค่ะ ขอโทษนะค่ะ ตอบช้านิดหนึ่ง เพราะต้องทำโครงงานพิเศษอยู่ค่ะ และตอนที่ทำงานมีการเพิ่ม สิทธิ คือการเป็น ผู้ประกันตน มาตรา 40 ค่ะ คือผู้ประกอบอาชีพอิสระค่ะ สามารถไปจ่ายเงินหรือสมัครได้ที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดปัตตานี ได้เลยนะค่ะ หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ 073-323191-4 ต่อ 101-102,116 จะได้เจอกับนาตยาได้ค่ะ ส่วนสิทธินะค่ะ

1. เจ็บป่วย ได้ค่านอน 200 บาท ต่อคืน แต่ได้ แค่ 20 วัน ต่อปีนะค่ะ

2. ค่าทุพพลภาพ

3 ค่าทำศพ

กรณีทั้ง 3 นี้ท่านจ่ายเงิน 100 บาท และสิทธิใช้คู่กับบัตรทองค่ะ

แต่ถ้าท่านจ่าย 150 บาท ท่านจะได้เพิ่มอีก กรณีคือ ชราภาพ ค่ะ คือท่านมีเงินเก็บ เดือนละ 50 บาท ค่ะ

ส่วนสิทธิที่ท่านถามมาว่า ท่านเลิกจ้างมาแล้ว 5-6 เดือน ขณะนี้หมดสิทธิแล้วยัง ของให้โทรหาหน่อยนะค่ะ เพราะต้องมีการตรวจสอบนิดหน่อยจากเลขที่บัตร แต่ท่านบอกสามารถเบิกกรณีคลอบุตรหรือไม่ ขอแทนตัวว่าพี่ นะค่ะ พี่ขอตอบว่าถ้าการใช้สืทธินั้น น้องต้องมีการจ่ายเงิน 7 เดือน ใน 15 เดือน ถามว่าถ้าน้องลาออกมา6เดือน ย่อยขึ้นไปจะครบหรือเปล่าค่ะ ถ้าน้องมีการต่อประกันสังคม ภายใน 6 เดือนน้องมีสิทธิทุกอย่าง เช่น

1. ค่าคลอดบุตร 13,000.- บาท (เหมาจ่าย)

2. ค่าสงเคราะห์บุตร 350.- บาท ค่ะ

และสิทธิอีก 6 กรณี ค่ะ

ส่วนในกรณีที่ผู้ประกันตนเป็นหญิงนะค่ะ น้องก็ได้ค่าดังต่อไปนี้ค่ะ

1. ค่าคลอดบุตร 13,000.-

2. ค่าทดแทนการขาดรายได้ 90 วัน 50 % ของเงินสูงสุด 3 เดือน ค่ะ

3. ค่าสงเคราะห์บุตร 350 บาท ต่อเดือน ค่ะ

ส่วยการส่งประกันสังคมต่อนั้น มันอยู่ที่ว่า ก่อนหน้าน้องลาออกจากงานน้อง ทำงานมา 1 ปี แล้ว ถ้ายังก็ไม่ได้ แต่ถ้าครบแน่นอนได้อยู่แล้ว ดังนั้น พี่ของให้น้อง ทั้ง 2 คน โทรไปหาก่อนตรวจสอบกันก่อนนะค่ะ

สวัสดีค่ะ มีอะไรถามกันอีกนะค่ะ บาย ๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะ ดิฉันอยากทราบว่าดิฉันไม่ได้ส่งประกันสังคมตั้งแต่ ก.ด 53 แล้วมา10เดือนแล้ว ดิฉันจะต่อเดือน มิ.ย 54 แล้วอยากทราบว่าดิฉันจะเบิกค่าคลอดได้หรือเปล่าถ้าเริ่มส่งตั้งแต่เดือนมิ.ย นี้ แล้วตอนนี้ก็ได้ตั้งครรภ์ 3เดือนแล้วค่ะ แล้วถ้าส่งไม่ครบ7เดือนย้อนหลังส่งได้ไหมค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่นาตขอตอบว่าขณะนี้น้องตั้งครรภ์แล้ว 3 เดือน เดือนมิถุนายน เป็นเดือนที่ 3 ใช้หรือเปล่าถ้าใช้ คืออย่างนี้นะค่ะ การที่เราจะเบิกเงินค่าคลอดบุตรนั้น น้องต้องจ่ายเงินก่อนคลอด 7 เดือนค่ะ แต่นี้ถ้านับเวลาแล้ว น่าจะเป็นแค่ 6 เดือน เพราะกำหนดคลอดของน้องน่าจะประมาณ พ.ย. 54 แต่น้องจ่ายเงินแค่ 6เดือน คือนับตั้งแต่ มิ.ย.,ก.ค,ส.ค.,ก.ย.,ต.ค และ พ.ย. แต่ถ้าน้อง

คลอด ม.ค. ก็จะได้ค่ะและได้แน่นอน การย้อนหลังไม่ได้ค่ะ เพราะว่าการนับจะนับย้อยขึ้นไป 15 เดือน คือ มิ.ย.54 - พ.ย.54

6 เดือน และย้อนขึ้นไป อีก 9 เดือน คือ ก.ย. 53 -พ.ค.54 น้องไม่มีการส่งเงินเลย เพราะฉะนั้น ไม่ได้นะค่ะ

ตอนนี้ตั้งท้องได้ 2เดือนแล้ว ทำงานที่ใหม่ได้ 6 เดือน แต่ก่อนหน้าส่งประกันสังคมมาแล้ว7-8ปี ถ้าท้องได้ 5เดือน แล้วออกจากงาจะได้รับสิทธค่าคลอดหรือไม่คะ แล้วจะทำเรื่องส่งประกันสังคมเองได้หรือป่าวตอบกลับที่เม แล้วส่งประมาณเดือนหล่ะเท่าไหร่ลล์ด้วยนะคะ [email protected]

เคยทำงานบริษัท แล้วส่งประกันสังคมมาแล้ว7ปี  ตอนนี้ลาออกแล้วไม่ได้ส่งต่อ 2ปี

ถ้าเริ่มทำงานที่ใหม่ประกันสังคมจะนับรวมกับ7ปีีที่ส่งไปหรืิอไม่. หรือเริ่มนับ1ใหม่ จนครบ

180เดือน  จึงจะมีสิทธิ์ได้รับบำนาญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท