อยู่อย่างไรไม่หกล้ม : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (26)


        กิจกรรมสัปดาห์ที่ 8 เปลี่ยนจากวันอังคารมาเป็นวันศุกร์แทน และเป็นสัปดาห์ที่จะมีการออกกำลังกายในน้ำเสริมให้เป็นรุ่นแรกตั้งแต่มีการสร้างสระน้ำรูปหัวใจที่อยู่ในบริเวณเรือนลำดวน แต่ปรากฎว่าเช้าวันนี้มีฝนตกปรอย ๆ ตั้งแต่เช้า จึงทำให้สมาชิกมาช้ากว่าปกติเป็นส่วนใหญ่ กิจกรรมจึงเริ่มช้ากว่าปกติ
     กิจกรรมเริ่มด้วย การอบอุ่นร่างกายด้วยการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ และตามด้วยการทบทวนการออกกำลังด้วยยางยืด ต่อจากนั้นก็เป็นการบรรยายจากนักกายภาพบำบัด เรื่อง อยู่อย่างไรไม่หกล้ม ฝึกการบริหารเท้า และการบริหารเข่า ในครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งที่สองที่ได้พบกับนักกายภาพบำบัด โดยในครั้งนี้มีนักกายภาพบำบัดมาร่วมเพิ่มใหม่อีกหนึ่งท่านด้วย ทำให้การดำเนินการดีขึ้นมาก (ในความเห็นส่วนตัวของผม) มีการทำกิจกรรมเพิ่มมากขึ้นนอกเหนือจากการบรรยายและสาธิต กิจกรรมที่ดีมากอันหนึ่งก็คือการสอดแทรกธรรมะ เรื่องของการทำสมาธิ เพื่อให้มีจิตที่สงบ มีสติ เพื่อให้รู้ตัวว่าร่างกายกำลังทำอะไรอยู่ โดยนำแก้วใส่น้ำประมาณครึ่งแก้วมาให้ทุกคนลองถือไว้ในมือ และให้พยายามทำสมาธิให้มือนิ่งที่สุดเพื่อให้น้ำในแก้วนิ่ง สักพักก็บอกให้วางแก้วน้ำลง ซึ่งแน่นอนว่าการถือแก้วน้ำและพยายามให้น้ำในแก้วนิ่งไม่เคลื่อนไหวเลยนั้นเป็นไปไม่ได้ เปรียบเหมือนการทำสมาธิเพื่อให้จิตสงบนิ่งเลยนั้นก็เช่นเดียวกัน เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ถ้าเรายังยึดถืออะไรอยู่ในจิตใจของเราเหมือนการถือแก้วน้ำอยู่ในมือ เมื่อไหร่เราสามารถปล่อยวางได้ เหมือนการที่เราวางแก้วน้ำลง จิตเราก็สามารถสงบนิ่งได้ เช่นเดียวกับน้ำในแก้วที่วางอยู่…..ได้ยินว่าเป็นวิธีการสอนของหลวงพ่อชา……เป็นกิจกรรมสอดแทรกหลักธรรมที่ช่วยให้เข้าใจได้ดีมากครับ

 

     กิจกรรมที่เน้นวันนี้ก็คือการบริหารเท้าและบริหารเข่า เพื่อทำให้ขาและเท้ามีความแข็งแรงและมีความยืดหยุ่น ทำให้เดินได้โดยไม่หกล้ม ก็จะทำให้มีอายุยืน (การหกล้มเป็นสาเหตุสำคัญอันหนึ่งที่ทำให้ผู้สูงอายุเสียชีวิต) การบริหารเท้าวิธีหนึ่งที่น่าสนใจมากก็คือการฝึกฉีกกระดาษหนังสือพิมพ์ด้วยเท้า จากแผ่นใหญ่ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ ให้มากที่สุดและรวมเป็นก้อนให้ได้

หมายเลขบันทึก: 282199เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2009 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียน ท่านพี่ ล้มแล้วศรีษะกระแทกพื้น เลือดคั่งในสมองครับ ไม่ตายก็คางเหลืองอะท่านพี่ 

หมดซะแล้ว รออ่านอยู่นะคะ อยากปรึกษางานผู้สูงอายุกับท่านอาจารย์จังเลยค่ะ

  • ขอบคุณหมอ JJ ครับที่มาเสริมผลของการล้มของ สว. ที่พบประจำ
  • ขอบคุณ คุณ ทรงสมร kaikik ที่รออ่านครับ ที่ปรึกษาที่ยอดเยี่ยมถูกต้องกว่าผมมาก คือ หมอนนทรี ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท