ซ้อมแผนบนโต๊ะไข้หวัดใหญ่2009


                                        

         สุดยอดท๊อปฮิตเรื่องไข้หวัดใหญ่ 2009 มีการตั้งรับทุกรูปแบบ วันนี้เรามีรูปแบบการซ้อมแผนรับมือไข้หวัดใหญ่2009 อีกแบบ คือ ซ้อมแผนบนโต๊ะ

      การซ้อมแผนเริ่มต้นด้วยการกล่าวภูมิหลัง สถานการณ์ต่าง ๆ ที่ระบาดทั้งในประเทศและนอกประเทศ

    แล้วตามด้วยใบงานดังนี้

       ใบงานที่ 1  ระยะเตือนภัยการระบาดใหญ่ระดับ 4

        มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เป็นกลุ่มเล็ก  ซึ่งการติดต่อจากคนสู่คนยังอยู่ในพื้นที่จำกัด  เชื้อไวรัสยังมีการพัฒนาการติดต่อมาสู่คนได้ไม่ดี

สถานการณ์ในต่างประเทศ  เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ติดต่อจากคนสู่คนเป็นกลุ่มเดียว  ( Single small cluster) หรือกลุ่มเล็กจำนวนน้อยกลุ่ม(few small clusters in limited area)  ในพื้นที่จำกัด

สถานการณ์ในประเทศไทย  พบคนติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จากสัตว์  แต่ยังไม่มีการติดต่อจากคนสู่คน  (ยกเว้นกรณีผู้ป่วยกลุ่มก้อนที่มีการสัมผัสใกล้ชิดมาก  ซึ่งเกิดได้น้อย)

 

           สอบถาม  คบสอ.โนนไทย ดำเนินการอย่างไร

              ตอบ เมื่อมีการระบาด แต่ยังไม่ได้รับการยืนยัน เมื่อได้รับรายงานจากโรงพยาบาล ประสานทุกหน่วยงานแจ้งข่าวที่แท้จริงว่าพบผู้ป่วย 2 ราย พบเชื้อ รอการยืนยันผล แจ้งพี่น้องในชุมชนเตรียมการ คัดกรองผู้ป่วยที่มาสถานีอนามัย ประสานทุกสถานีอนามัย เตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้เจ้าหน้าที่อนามัย โรงเรียน วัด รักษาดูแลสุขภาพตนเองอย่างเข้มข้น ขออัตรากำลังเสริม, แจ้งเครือข่าย อสม.

              สอบถาม  ทีม SRRT   ดำเนินการอย่างไร

              ตอบ ทีม SRRT ลงพื้นที่สอบสวนโรค ลดผู้ที่สัมผัสโรค แจ้งประชาชนให้ความรู้ที่แท้จริง สอบถามผู้สงสัย 250 คนมีความสัมพันธ์กับผู้ป่วยทั้ง 2 รายหรือไม่ เมื่อได้ข้อมูลแล้วรายงานผู้บังคับบัญชา รายงานฝ่ายปกครองแจ้งข่าวทุกหมู่บ้าน สอบถามว่ามีคนมาจากเขตตำบลสายออ หรือไม่อย่าเข้าไปสัมผัสผู้ป่วย หากไม่มีความจำเป็นสำคัญ ไม่ควรเข้าไปในพื้นที่ตำบลสายออ

       

 

             ใบงานที่ ระยะเตือนภัยการระบาดใหญ่ระดับ มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เป็นกลุ่มใหญ่  แต่การติดต่อจากคนสู่คนยังคงอยู่ในพื้นที่จำกัด  เชื้อไวรัสมีการพัฒนาการติดต่อมาสู่คนดีขึ้นแต่ยังอาจไม่เต็มที่  (   ความเสี่ยงต่อการระบาดใหญ่มีมาก)

  สั่งการ  ประกาศเขตภัยพิบัติ  ประกาศเขตควบคุมในพื้นที่ที่มีการพบโรค

ประเมินสถานการณ์และสั่งการนโยบายการตัดสินใจของ WAR ROOM ให้หน่วยงานดำเนินการตอบสนองต่อสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็วและทันที  จำกัดการชุมชนของประชาชน  พิจารณาปิดสถานที่สาธารณะหรืออาคารชุมนุมคนในเขตภัยพิบัติ

            

           ใบงานที่ 4  ระยะเตือนภัยการระบาดใหญ่ระดับ 5

           โรงพยาบาลต้องรับภาระหนักในการตรวจรักษาและประสบปัญหาในการแยกผู้ป่วย  บุคลากรทางการแพทย์  ทีมสอบสวนโรค  จำนวนเตียงและเวชภัณฑ์  เริ่มไม่เพียงพอ  พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ที่ติดต่อจากคนสู่คนอีกหลายกลุ่มในค่ายทหารจังหวัดนครราชสีมา  ประชาชนไม่กล้าเดินทางออกจากบ้าน  ธุรกิจทรุด  สื่อมวลชนในประเทศและต่างประเทศประโคมข่าวสนใจและสอบถามจะขอสัมภาษณ์และถ่ายรูป 

             ใบงานที่ 5   ระยะหลังการระบาด (Post-pandamic period)

สอบถาม  โรงพยาบาลโนนไทยเนินการอย่างไร 

ไม่มีผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในประเทศไทยต่อเนื่องกันไม่น้อยกว่า   1  เดือน

สถานการณ์ต่างประเทศ  ไม่มีการระบาดอยู่ในประเทศอื่น

สถานการณ์ในประเทศไทย  ไม่มีผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 1 เดือน

 สั่งการ  ยกเลิกภัยพิบัติภาวะฉุกเฉิน  เปิดใช้สถานที่สาธารณะปกติ  ศูนย์ปฏิบัติการ ฯ  ยุติการทำงานและมอบหมายให้หน่วยงานดำเนินตามอำนาจหน้าที่ต่อไปตามปกติ

 

ตอบ สำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น เครื่องมือที่ใช้งาน ดำเนินการจัดซื้อทดแทน สำรวจเจ้าหน้าที่ที่คงเหลือ ขอสนับสนุนงบประการและบุคลากรจากหน่วยเหนือ ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ในพื้นที่, เครือข่าย สำรวจยาที่ใช้ไป

                                     ตอบ หลังจากโรคร้ายสงบลง จัดประชุมระดับอำเภออีกครั้ง  ประสานทางอำเภอเตรียมการดูแลเยียวยาจิตใจ  ออกพื้นที่พูดคุย สำรวจความเสียหาย ปฏิบัติการด้านจิตวิทยา ดูแลด้านเศรษฐกิจและสังคม 

 

 

 นี่เป็นเพียงสถานการณ์สมมติเท่านั้นนะค่ะ   ไม่ใช่ข้อมูลจริง เป็นการซัก ซ้อมเตรียมความพร้อมของทีมเท่านั้นค่ะ อย่าเข้าใจผิดค่ะ   เดี๋ยวจะเป็นเรื่อง 

 

 

   ใบงานที่ ระยะเตือนภัยการระบาดใหญ่ระดับ 5

สถานการณ์สมมุติส่วนที่ 3  PART C

วันที่ 8 พฤษภาคม 2552  ผลการตรวจยืนยันเชื้อก่อโรคในผู้ป่วยของอำเภอโนนไทย  จังหวัดนครราชสีมา  พบเป็นสายพันธุ์ A H1N1 จากผลการสอบสวนของทีม SRRT ของอำเภอโนนไทยจังหวัดนครราชสีมา  พบว่า  ผู้ป่วย 2 รายมีประวัติเดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรค  ชุมชนที่ผู้ป่วยอาศัยอยู่พบผู้ป่วยยืนยันป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A H1N1  จำนวน  80 คน  เสียชีวิต 5 คน  เริ่มมีรายงานผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ที่มีอาการรุนแรงและได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่จากสายพันธุ์ใหม่ 2009  ที่กำลังระบาด ( AH1N1) ใน  อำเภอเมือง ป่วย 20 ราย  ตาย 2 ราย อำเภอขามทะเลสอ ป่วย 30 ราย ตาย 3 ราย อำเภอโนนสูง ป่วย 50 ราย ตาย 8 ราย อำเภอพระทองคำ ป่วย 40 ราย ตาย 5 ราย  ผู้ป่วยทุกรายมีอาการหายใจลำบาก  ปอดบวมรุนแรง  ต่อมา  พบว่าแพทย์และพยาบาลของโรงพยาบาลโนนไทย  โรงพยาบาลพระทองคำ  ป่วยเนื่องจากติดเชื้อจากผู้ป่วย  บุคลากรทางการแพทย์ระส่ำระสายไม่เพียงพอ  มีการถามถึงยาต้าน ไวรัสเพื่อการป้องกัน  และอุปกรณ์การป้องกันมีจำนวนจำกัด

สื่อมวลชนเผยแพร่ข่าวทำให้ประชาชนตื่นตระหนก

        สั่งการ  ประกาศเขตภัยพิบัติ

        ประกาศเขตควบคุมในพื้นที่ที่มีการพบโรค

ประเมินสถานการณ์และสั่งการนโยบายการตัดสินใจของ WAR ROOM ให้หน่วยงานดำเนินการตอบสนองต่อสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็วและทันที  จำกัดการชุมชนของประชาชน  พิจารณาปิดสถานที่สาธารณะหรืออาคารชุมนุมคนในเขตภัยพิบัติ

สอบถาม  โรงพยาบาลโนนไทย  บุคลากรทางการแพทย์ระส่ำระสายไม่เพียงพอ  มีการถามถึงยาต้านไวรัสเพื่อการป้องกันและอุปกรณ์ป้องกันมีจำนวนจำกัด  จะดำเนินการอย่างไร

ตอบ รายงานผู้บังคับบัญชาทราบอย่างต่อเนื่อง เรียนนายอำเภอให้จำกัดการเคลื่อนย้าย ตั้งโรงพยาบาลสนาม ขอหน่วยกำลังเสริมคือโรงพยาบาลมหาราช,ประสานกระทรวงสาธารณสุข ส่งบุคลากรจากจังหวัดใกล้เคียงขออุปกรณ์เพิ่มเติม ทำการควบคุมโรค ฝ่ายบริหารฯ ขอรถ Refer จาก รพ.มหาราชเข้ามาช่วย ส่งอุปกรณ์การแพทย์ต่าง ๆ มาช่วยเหลือ

ฯลฯ  ค่ะ 

    

หมายเลขบันทึก: 281945เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2009 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ตามมาจากบันทึกป้าแดง
  • แอบมาดูเขาซ้อมแผนกันค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)

- ขอบคุณมากเลยค่ะ

- แอบไปดูความสุนทรีย์ของพี่สาวแล้วค่ะ น่ารักจังเลย

- ซ้อมแผน ฯ ทั้งบนโต๊ะ และต้องเจอสถานการณ์จริง

สุดยอดเลยค่ะ งานเข้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท