สู้กับงานที่ "ขอไปที..."


เวลาคุมงานเดี๋ยวนี้เจอช่างแบบขอไปทีนั้นมีมาก
ทำเป็นบอกว่า “แค่นี้ก็พอ แค่นี้ก็ดีแล้ว” ดีสำหรับเขาคือง่ายและเร็ว

ช่างหรือคนงานเวลาทำงานเสร็จ ส่งงาน รับเงินแล้วเขาก็ไป
คุณภาพของงานสำหรับช่างนั้น เขาทำเพียงแค่ส่งงานแล้วงานผ่าน เขาไม่คำนึงนักว่าต่อไปในอนาคตเรา เจ้าของ ผู้อยู่ ผู้ใช้ ผู้อาศัยจะเป็นอย่างไรในภายภาคหน้า เขาเพียงแค่ทำงานของเขาให้เสร็จ ให้จบ

ดังนั้นเวลาคุมงาน อย่าไปเชื่อช่างมาก เพราะช่างเขาบอกข้อมูลเราภายใต้พื้นฐานแห่งผลประโยชน์ของเขา
ผลประโยชน์ของเขาคือ ง่าย สะดวก และรวดเร็ว
ผลประโยชน์ของเราคือ คุณภาพ และมาตรฐาน

ความง่ายของช่างนั้นไม่ใช่มาตรฐานของเรา
ดังนั้น เราเจ้าของ ผู้คุมงานจะต้องหาข้อมูล ต้องหนักนั้นทั้งความรู้และทั้งใจ
ถ้าหูเบา เชื่อคนง่าย ปากหนัก ไม่ยอมพูด ก็จะโดนช่างหลอก หรือต้องจำใจได้รับผลงานที่ไม่ดี

บางครั้งก็เกรงใจกัน เห็นแล้วไม่ดีก็ไม่กล้าบอกช่าง
อย่าลืมว่าช่างไม่ใช่เจ้าของ ไม่ใช่ผู้อยู่ ต้องคิดเสมอว่า เขาส่งงานแล้ว รับเงินแล้ว “เขาก็ไป...”

เรานั้นจะต้องเป็นผู้อยู่ ผู้ใช้ไปอีกนานแสนนาน จักต้องกำชับให้ “เนี๊ยบ”

เดี๋ยวนี้ช่าง “ชุ่ย ๆ” มีมาก
ทำเป็นนักวิชาการ มีความรู้ พูดโน่น พูดนี่
บางครั้งเขาก็อยากทำงานให้เราดี ๆ แต่ทว่า หนี้สินบีบรัด ต้องรีบ ต้องไป ก็ทำเพียงสักแต่ว่าทำ ทำผ่าน ๆ ไปเท่านั้น

ต้องเหนือชั้นกว่าช่างด้วยการเรียนรู้ เพราะทุกอาชีพ ทุกคนต้องเรียนรู้ เราเจ้าของบ้าน เจ้าของงานก็ต้องเรียนรู้ ไม่งั้นก็จะถูกช่างหลอกอยู่เรื่อยไป

เดี๋ยวนี้กลเม็ดเด็ดพรายในและแต่สาย แต่ละสาขาวิชาชีพนั้นมีมาก
เราซึ่งเป็น “ลูกค้า (Customers)” นั้นต้อง “ช่วยตนเอง” ไม่มีใครช่วยเราได้หรอก
บางครั้งคนที่จะมาช่วยเขาก็ถูกหลอกมาอีกต่อหนึ่ง

ตัวช่วยตนเอง เชื่อตนเอง หัดเรียนรู้ หัดสังเกตุ ให้บนฐานของ “ความถูกต้อง”
สังคมประชาธิปไตยที่อ้างอิงคนอื่นเขาเรื่อยไปก็กลายเป็นสังคมที่ถูกหลอกมาตาม ๆ กัน

เราต้องยึดถือความถูกต้องให้เหนือกว่า “ความถูกใจ”
ความถูกต้องนั้นคือหลักการแห่งความ “ยุติธรรม”

ยุติธรรมสำหรับเราและเขา
เราจ่ายเงินเขา เขาก็ต้องทำงานให้คุ้มค่ากับเงินของเรา
เราจ่ายเงินเขา เราก็จะต้องจ่ายงานเขาให้เพียงพอกับเงินที่เขาได้รับ

เขาอยู่ได้เราก็อยู่ได้ อย่าให้เขาเอาเปรียบเราด้วยการส่งงานแบบชุ่ย ๆ และอย่าไปเอาเปรียบเขาด้วยการกดขี่ ข่มเหงด้วยอำนาจและน้ำเงิน...

ต้องฉลาดในการเรียนรู้ และฉลาดในการพูด
อย่าให้ช่างรู้ใต๋ว่าเราไม่รู้
อย่าให้ช่างรู้ได้ว่าเรานั้นชอบสรรเสริญเยินยอ

หากเราทำงานด้วยความยุติธรรมซึ่งกันและกัน งานที่ทำออกมานั้นย่อมดีจริง...

คำสำคัญ (Tags): #ก่อสร้าง
หมายเลขบันทึก: 281874เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2009 18:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท