คนดีวันละคน : ๑๙๙. รศ. ประภาภัทร นิยม


         

 

          รศ. ประภาภัทร นิยม เรียนและประกอบอาชีพสถาปนิก และเป็นอาจารย์ ประสบความสำเร็จดียิ่ง    แล้วผันตัวเองมาทำงานด้านการศึกษาทางเลือก    จนเวลานี้ถือได้ว่าเป็นผู้นำในการพัฒนาการศึกษาทางเลือกของประเทศไทย    โดยทำงานเป็นเครือข่ายกับกัลยาณมิตรที่หลากหลายกว้างขวางมาก   เช่นเครือข่ายโรงเรียนไทยไท    เครือข่ายโรงเรียนวิถีพุทธ เป็นต้น

          เป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนรุ่งอรุณ และสถาบันอาศรมศิลป์

          มีเรื่องราวสัมภาษณ์เชิงลึกชีวิตและงานของท่านโดยนิตยสารสารคดี ที่นี่ 
ผมชื่นชมความเป็นคนทำอะไรทำจริง  ทำเพื่อสังคม  เรียนรู้บูรณาการอยู่กับการปฏิบัติ ของท่าน


วิจารณ์ พานิช
๒๕ ก.ค. ๕๒

   
       

 

หมายเลขบันทึก: 281731เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2009 09:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนท่านอาจารย์หมอที่เคารพ (ฉบับแก้ไข้)

    กระผมได้อ่านบันทึกนี้แล้วก็ประทับใจ กระผมไม่ได้รู้จักท่าน อาจารย์ รศ. ประภาภัทร นิยม เพิ่งเคยได้อ่านจากบันทึกจากอาจารย์หมอครั้งแรก กระผมก็พอจะมองเห็นสิ่งดีๆจากการสอนแบบนี้มากกว่าระบบการศึกษา สำเร็จรูปแบบปัจจุบัน  ซึ่งมีระบบการศึกษาที่ฝึกคนให้เข้าใจตัวเอง เห็นคุณค่าตัวเอง/ฟังเสียงหัวใจตัวเองจนเชื่อมต่อไปสู่การเข้าใจถึงเสียงหัวใจเพื่อนมนุษย์ เขาจะได้รู้ว่าเขาเกิดมาเพื่ออะไร ใช้ชีวิตในโลกนี้อย่างมีสุขได้อย่างไร เขาสามารถที่จะแบ่งปันหรือทำอะไรให้แก่โลกหรือเพื่อนร่วมโลกบ้าง มีความเป็นจิตอาสาอยู่  กระผมมองระบบนี้เป็นการศึกษาที่พัฒนาคนที่เรียนรู้ทางโลกไปกับการพัฒนาจากจิตที่เห็นคุณค่าความเป็นมนุษย์  ซึ่งมันได้เริ่มจาก สิ่งที่เห็นและเป็นอยู่จริง จนซาบซึ้งไปในระดับจิตวิญญาณ ไม่ใช่เริ่มจากจินตนาการที่เชื่อมต่อไม่ได้กับภาพจริง การศึกษาที่เริ่มจากสิ่งที่เห็นและเป็นอยู่ก่อนและค่อยต่อยอดความคิด ก้าวข้ามสหสาขาไปหลากหลายมิติ ทำให้วิเคราะห์เป็น และเห็นสิ่งต่างๆอย่างเชื่อมโยง จนเกิดจินตมยปัญญา หรือมุมมองแนวคิดอะไรอื่นๆได้อีกมากมาย หากการศึกษาเริ่มจากกระดาษหรือทฤษฎีที่ไม่สามารถเชื่อมต่อจินตนาการได้ มันเป็นการศึกษาที่แห้งๆไร้ชีวิตชีวา จึงเป็นอะไรที่อึดอัดและน่าเบื่อ (ส่วนตัวกระผมเองเป็นแบบนี้) กระผมเองก็เคยเป็นและเรียนในระบบการศึกษาอย่างอึดอัดตลอดมา ทุกวันนี้กระผมพอจะเข้าใจ อาจารย์ที่มีวิญญาณความเป็นครู ก็ต้องรู้ว่าจะดึงความเก่งของเด็กนั้นออกมาได้อย่างไรต้องมี สภาวะของสัมผัสบางอย่างของจิตที่ละเอียดอ่อนพอที่ฟังเสียงหัวใจศิษย์ เมื่อจุดประกายในระดับจิตวิญญาณได้แล้ว กระผมเชื่อว่าเมื่อวางฐานแล้วระบบจะทำงานเองอัตโนมัติต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพสูงครับผม เขาจะรู้ด้วยปัญญาว่าทางดีและเสื่อมคืออะไรจะแยกแยะได้ แต่ทั้งนี้อาจารย์ช่วยเขาบ้างเพื่อการเติบโตขึ้น การเป็นบุคคลที่มีความสามารถมากขึ้น พร้อมทั้งมีความนอบน้อมถ่อมตน มีหัวใจที่จะฟังเสียงหัวใจเพื่อนมนุษย์ จะทำให้อัตตาเขาน้อยลง พร้อมด้วยกับมีปัญญาที่อิสระเขาจะทำงานด้วยหัวใจเมตตาต่อมนุษย์และสรรพสิ่งร่วมโลก กระผมมองว่าการศึกษาแบบนี้จะช่วยพัฒนาสังคมและโลกมนุษย์ เพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีปัญญาทั้งทางโลกและทางธรรมครับผม

แสดงความเห็นด้วยความเคารพครับผม

นิสิต

 

ขอบคุณครับ

อ่านบทสัมภาษณ์แล้วรู้สึกดี อยากให้วงการศึกษาไทยได้มอง หรือเอาอย่างการสอนของโรงเรียนรุ่งอรุณบ้างจะดีมาก กระทรวงศึกษาคงไม่ทำแน่ สงสัยคงต้องให้ตั้งโรงเรียนกันใหม่

โดยเฉพาะเรื่อง Child center เป็นประเด็นที่มีความสงสัยมานานว่าถูกต้องหรือ อ.ประภาภัทร ตอบได้ชัดมากๆ ยิ่งเน้นให้เห็นคุณค่าของผู้เป็นครู สมกับคำว่า "ครูคือแม่พิมพ์ของชาติ"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท