การบริหารจัดการระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิ


CUP Board NU

การบริหารจัดการระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิ

                ในฐานะที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นหน่วยบริการหลักและหน่วยรับส่งต่อโดยมีศูนย์สุขภาพชุมชนทั้ง 6 แห่งอยู่ในเครือข่ายคือ ศูนย์สุขภาพชุมชนตำบลท่าโพธิ์ ท่าทอง วังน้ำคู้ เสาหิน งิ้วงาม และวัดพริก ที่ทำหน้าที่เป็นหน่วยบริการระดับปฐมภูมิตั้งอยู่โดยรอบของโรงพยาบาล ดังนั้น ภารกิจที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของโรงพยาบาลคือการเป็นสื่อกลางในการประสานงานทั้งในด้านการบริหาร การบริการ และวิชาการต่าง ๆ ระหว่างศูนย์สุขภาพชุมชนและโรงพยาบาล ให้มีคุณภาพในทุกด้านพร้อมที่จะให้บริการประชาชนและชุมชนในระบบหลักประกันสุขภาพ ระดับปฐมภูมิ ทัดเทียมกับการมารับบริการที่โรงพยาบาล

          เรื่องราวที่จะเล่าสู่กันฟังเกี่ยวกับระบบบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร นั้น จะแบ่งออกเป็นระบบต่าง ๆ ที่พวกเรา งานบริการสุขภาพปฐมภูมิ ที่ถือว่าเป็นน้องใหม่ที่สุดของระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิของจังหวัดพิษณุโลก ได้ลงมือทำด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ อาจมีบางครั้งถูกบ้างผิดบ้าง ก็ขอให้เป็นบทเรียน หรือแนวคิดให้กับผู้อ่านแล้วกันนะคะ

                ตอนที่ 1. การบริหารจัดการเครือข่ายบริการสุขภาพปฐมภูมิ

                พวกเราเริ่มต้นจากการรวบรวมผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เกี่ยวข้องกับบริการสุขภาพปฐมภูมิของโรงพยาบาล ซึ่งประกอบไปด้วย ผู้อำนวยการโรงพยาบาล สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ หัวหน้าศูนย์สุขภาพชุมชนทั้ง 6 แห่ง นายกองค์การบริการส่วนตำบล หัวหน้างานที่เกี่ยวข้องของโรงพยาบาล และที่ปรึกษาจากโรงพยาบาลพุทธชินราช ซึ่งถือว่าเป็นพี่ใหญ่ของเรื่องนี้ แต่งตั้งเป็นคณะกรรมการบริหารเครือข่ายบริการสุขภาพปฐมภูมิโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร หรือเรียกสั้น ๆ CUP Board NU  หลังจากนั้นจึงเชิญประชุมร่วมกันเพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับการกำหนดทิศทางการบริหารจัดการ โดยทีมงานริเริ่มใช้รูปแบบการจัดประชุมแนวจิตวิวัฒน์ มี Outcome Mapping เป็นเครื่องมือในการดำเนินเรื่อง งานนี้ได้ความร่วมมือเป็นอย่างดีจากพี่ขนิษฐา  น้องจอย น้องอ้อ น้องฝ้าย ของทีมHR และพี่จี มูลนิธิ ผู้ซึ่งมีวิชาสะกดคนให้หลับใหลได้ในเวลาอันจำกัด เมื่อคิดรูปแบบได้แล้วจึงเสนอกับ อ.พิริยา ผอ.รพ. หนึ่งในสมาชิกโครงการองค์กรอัจฉริยะ (Intelligent Organization Coaching Service : IOCS)   เปิดไฟเขียวให้ ทีมงานจึงเริ่มลุยกันอย่างเต็มที่....แล้วก็ไม่ผิดหวัง การประชุมครั้งแรกเป็นไปอย่างมีความสุขและได้วิสัยทัศน์ของ CUP Board NU  ที่หลอมรวมจากความมุ่งมั่นตั้งใจของทุกคน

                          

                             

                                      ส่วนหนึ่งของ CUP Board NU

        อืม.....สบายดีจัง

               

                              แลกเปลี่ยน/เสนอความฝัน ในบรรยากาศ สบาย...สบาย

             

                       หลากคน หลากฝัน จุดมุ่งหมายไม่ต่างกัน....คือ....เพื่อ... ปวงชน

           

                                    จับฝันมารวม...เพื่อร่วมก้าวไปพร้อมกัน....

                    

             จากบรรยากาศการประชุมที่เป็นกันเองและผ่อนคลาย ภายใต้กลิ่นหอมของอโลมากลิ่นตะไคร้ ช่างกระตุ้นไอเดียของ Board ได้ดีเสียนี่กระไร เพราะต่างก็ร่วมแสดงฝันของแต่ละคน แต่ละองค์กร ออกมาได้อย่างพรั่งพรู จนต้นไม้แห่งฝันเต็มไปด้วยความมุ่งมั่นท้าทายของผู้บริหารทุกคน ....สุดท้ายเมื่อรวมฝันเป็นหนึ่งเดียวกัน เราจึงได้วิสัยทัศน์ (ฝันร่วม) ที่ท้าทายพวกเราทุกคน

                                                   วิสัยทัศน์

                             มีระบบบริการปฐมภูมิที่มีคุณภาพ เครือข่ายชุมชนเข้มแข็ง

                                                                  เพื่อสุขภาวะที่ดีของผู้ให้และผู้รับบริการ

                                                

                                                  พันธกิจ

1.       พัฒนาศูนย์สุขภาพชุมชนได้มาตรฐาน มีระบบบริการเชื่อมโยงไร้รอยต่อ

2.       ส่งเสริมสนับสนุนให้เครือข่ายมีศักยภาพในการจัดการสุขภาพโดยสอดคล้องกับวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชุมชน

3.       พัฒนาคนต้นแบบด้านการดูแลสุขภาพ

นับเป็นก้าวแรกของพวกเราที่จะร่วมเดินตามความฝัน นับเป็นการเอาฤกษ์เอาชัยที่ดี ที่มีผู้บริหารให้การสนับสนุนในเรื่องดังกล่าวอย่างเต็มที่ ถึงแม้บริบทของโรงเรียนแพทย์ทั่วไปจะมุ่งเน้นบริการระดับตติยภูมิขึ้นไป แต่...โรงเรียนแพทย์ที่นี่  ให้ความสำคัญกับการบริการระดับปฐมภูมิไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าระดับอื่น ๆ เลย

                                                   สมศรี  คำพันธ์

 

คำสำคัญ (Tags): #cup board
หมายเลขบันทึก: 281729เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2009 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

หวัดดีจ้าสมศรี

แอบมาให้กำลังใจ สู้ต่อไปนะจ้า

สวัสดีจ๊ะ หนึ่ง

ขอบคุณนะคะที่เล่าเรื่องผ่านในบันทึกนี้ ความฝันของกระบวนกรอย่างพี่ ที่อยากให้งานเรา ได้เล่าให้คนอื่นรับรู้เพราะมีอะไรดีๆเยอะ

ทำงานด้านปฐมภูมิเหมือนกัน แวะมาอ่านขอเป็นกำลังใจให้ CUP Board NU นะคะ ตามหาฝันอย่าท้อทอย สู้ๆ

ขอบคุณนะคะทุกคน กำลังใจดีอย่างนี้... บ่ยั่นค่ะ

ขอเป็นแรงใจให้กับคุณพยาบาลนะครับ ผมก็กำลังค้นหาบ้านทรงไทยเหมือนกัน สร้างเสร็จเมื่อไร อย่าลืมโพสให้ดูบ้างนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท