The new resin composite


Nanofilled resin composite

                    ในปัจจุบันวัสดุบูรณะฟันชนิดที่มีสีเหมือนฟัน  ( resin composite ) ได้รับความนิยมมากขึ้นและด้วยกระบวนการที่มีการพัฒนาคุณสมบัติของวัสดุบูรณะฟันอย่างต่อเนื่อง  เพื่อให้ได้วัสดุที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการในการใช้งานของทันตแพทย์  และมีคุณสมบัติ ความแข็งแรงที่เหมาะสมต่อการใช้งานของผู้ป่วย   มีความสวยงาม คงทนและขณะเดียวกันสามารถต้านทานต่อการสึกกร่อน         จากการพัฒนาการของ  resin composite  ทำให้มี   resin composite  ให้เลือกใช้มากมายหลายชนิด

                     Nanofilled resin composite  คือ วัสดุบูรณะฟันชนิด  resin composite ที่มีขนาดของ filler  particle ประมาณ  20-75  nanometer เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการพัฒนาวัสดุบูรณะ  เนื่องจากการที่มีจำนวน filler  particle มากขึ้นทำให้วัสดุมีความแข็งเพิ่มขึ้นแล้ว  ยังสามารถขัดแต่งให้สวยงามมากขึ้น สามารถต้านทานต่อการสึกกร่อนได้ดีขึ้น  ลดการเกิด  polymerization  shrinkage  เนื่องจากมีความหนาแน่นของ  filler  particle  มากขึ้นและสามารถต้านทานต่อการแตกหักได้มากขึ้น   ลักษณะ filler  particle  ใน Nanofilled resin composite  มีรูปร่างเป็น  spheroidal  shape ซึ่งทำให้   resin composite  มีพื้นผิวที่เรียบและมน  สามารถกระจายแรงที่เกิดจากการบดเคี้ยวได้ทั่วถึงเท่าๆกัน  นอกจากนี้  ขนาดของ  filler  particle  ใน Nanofilled resin composite  มีขนาดเล็กกว่าความยาวคลื่นแสงทำให้มีลักษณะ  translucentมากเมื่อแสงผ่าน   ดังนั้นจึงได้มีการพัฒนาในเรื่องสีของวัสดุบูรณะให้มีความใกล้เคียงกับฟันธรรมชาติมากที่สุด  และมีความหลากหลายในการเลือกใช้

 

คำสำคัญ (Tags): #nanofilled resin composite
หมายเลขบันทึก: 281540เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2009 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

resin composit ใช่กาวที่ใช่ในการดัดฟันป่าวคร้า มีลักษณะอย่างช่วยบอกหน่อยนะค่ะอยากทราบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท