อยู่ที่ตัวเรา


             นับตั้งแต่เราลืมตาดูโลก แต่ละคนต่างก็มีบทบาทที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับครอบครัว สังคม สิ่งแวดล้อมที่จะเป็นตัวผลักดัน ขับเคลื่อนตัวเรา ให้มีบทบาทในสังคมนั้นๆอย่างไร

             ถึงอย่างไรก็ตาม ณ วันนี้ เรามีบทบาท เป็นอะไร นิสิตนักศึกษา นักธุระกิจ อาจารย์ พ่อค้า คนงาน เหล่านี้ล้วนแล้วเป็นบทบาทของแต่ละคนที่แตกต่างกัน ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับบุคคลกําหนดเอง

            ประเด็นคือ เรามีส่วนช่วยจรรโลงสังคมนั้นๆ อย่างไร หรือช่วยสร้างความปั่นป่วนวุ่นวาย ถึงเวลาแล้วหรือยังครับ ที่เรา เพื่อนเรา คนข้างกาย คนรอบข้าง จะมาจับมือและช่วยเหลือกัน เพื่อให้สังคมมีแต่ความสุขที่ออกมาจากใจจริงๆ ควบคู่กับความเจริญรุกหน้าของเทคโนโลยี

             กว่าจะได้นํา้ผึ้งหวานๆ มาให้เรากิน ถามว่าผึ้งมันต้องช่วยกันเก็บนํา้หวานจากดอกไม้มากี่ร้อยพันต้น ถามว่ามันทํางานกันทั้งหมดกี่ล้านตัว ถามว่ามันต้องสามัคคีกันหรือเปล่า

             ถึงเวลาแล้วมั่งครับ ที่เราจะทําตนเองให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม

             ถามว่าจะเริ่มต้นอย่างไร คําตอบ คือ เริ่มจากตัวเราเอง

คนเราทุกคนมีคุณค่า ว่าแต่จะทําตัวเองให้มีคุณค่า  หรือไม่

หมายเลขบันทึก: 281484เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2009 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท