ตามหาวารสารที่อยากจะอ่านในห้องสมุด มมส.


จากปัญหามาสู่ข้อสังเกต
เมื่อเพื่อนร่วมรุ่นร่วมเรียนแวะเข้าห้องสมุด มมส. ค้นหาข้อมูลและหาวารสารมาอ่านหาความรู้เพิ่มเติมแล้ว ได้แนะนำเพื่อนอีกคนมาอ่านบทความในวารสารฉบับนั้น เพราะเนื้อหาดีมากๆ

เมื่อเพื่อนแนะนำและเชิญชวนมาแบบนั้น เมื่อมีโอกาสแวะมาห้องสมุด เลยไปตามหาสารสารฉบับนั้นมาอ่านทันที

ชั้นวางวารสารในห้องสมุด มมส. จัดบริเวณไว้ในมุมที่หาเจอง่าย ตั้งเป็นชั้นๆ หรือตู้ เรียงเป็นแถว 5 ตู้ ติดป้ายชื่อวารสารไว้ แล้วใส่รหัสย่อเรียงตามลำดับ เช่น ห.8 คือ หมอชาวบ้าน เรียงไปตามลำดับ

ตั้งแต่ตู้แรก จนถึงตู้ที่ 5 จะติดรหัสตั้งแต่ ก - ฮ เรียงไปเรื่อยๆ ที่ข้างๆตู้ จะมีกระดาษ ติดรายชื่อ เป็นตารางเรียงตามลำดับลงมาว่า ตู้นี้ มีวารสารชื่ออะไรบ้างตามลำดับ ทำให้ผู้ใช้บริการค้นหาได้ง่ายมากขึ้น

.. แล้วเพื่อนคนที่เดินไปค้นหาวารสารที่ต้องการ ทำไมถึงใช้เวลาค้นหานานร่วม 10-15 นาที ??

เมื่อเดินไปสอบถาม เพื่อนเค้าต้องการค้นหาวารสาร Health Today ฉบับที่มีหน้าปกน้องโฟกัส จากภาพยนตร์แฟนฉัน เพราะในเล่มมีบทความที่อยากจะอ่าน 3-4 เรื่อง

... นายบอนก็งง ทำไมจะค้นหาไม่เจอ เพราะมีการติดป้ายชื่อในชั้นวารสาร เรียงตามลำดับอักษรแล้ว แค่ไล่ไปตามอักษรก็น่าจะหาเจอได้ไม่ยาก ลองไปเปิดดูกระดาษติดรายชื่อข้างตู้วารสารทั้ง 5 ตู้ แล้วเดินๆดูด้วย ก็พบว่า อยู่ตู้ที่ 5
ฮ 0.2 - Health Today

อ้าว ไม่พบครับ กลับเป็นวารสารเล่มอื่นมาวางแทนเสียอีก (วันที่ 10 พ.ค. คือวันที่ไปค้นหา)

เมื่อลองเดินดูวารสารที่วางข้างๆ อ้าว ไม่เห็นวางวารสารตรงกับ รหัสย่อที่ติดไว้บนหน้าปกเลยนี่นา บางฉบับ ติด ส. ก็มาวางที่ ห.

แล้ว ฮ 0.2 จะวางอยู่ตรงไหนในชั้นวารสาร??

ลองเดินดูมาอีกตู้ อ้าว ห.8 หมออนามัย มาวางตรง นิตยสาร สารคดี ??

สงสัยวารสารที่ต้องการหา คงมีคนหยิบไปอ่าน หรืออาจจะวางที่สลับที่

สรุปคือ ไม่เจอวารสารที่ต้องการจะอ่านครับ

ดูเหมือนจะเป็นเรื่องธรรมดาที่จะค้นหาหนังสือที่ต้องการไม่เจอในห้องสมุด ขนาดใหญ่เช่นนี้ หลายครั้ง หลายท่านต้องพึ่งเจ้าหน้าที่บรรณารักษ์ให้ช่วยค้นหาให้

มองดูในห้องสมุด มมส. ได้จัดเขตพื้นที่ Easy Use โครงการหนังสือสะดวกใช้ ซึ่งเป็นบริเวณชั้นเก็บหนังสือบทความวิจัย วิทยานิพนธ์ หนังสือภาษาอังกฤษ อ้างอิงต่างๆ ซึ่งน่าจะเป็นหนังสือที่มีคนค้นคว้า ใช้บริการมากกว่าหนังสืออื่นๆ จนต้องจัดเป็น Easy Use

มีการติดกล่องธงหน้าชั้นหนังสือ พร้อมติดป้ายให้คำแนะนำการใช้อย่างละเอียด จัดเป็นบริเวณที่เห็นอย่างชัดเจน

จุดนี้ คงจะเป็นหัวใจสำคัญ เพราะมีผู้ใช้บริการค้นหนังสือมากที่สุดของห้องสมุด มมส.กระมัง เพราะผ่านไปทีไร เห็นผู้ใช้บริการขน วิทยานิพนธ์ออกมากองบนโต๊ะสูงเป็นตั้งๆ

เมื่อบริเวณไหนที่มีผู้ใช้บริการมาก บริเวณนั้นก็ต้องดูแลเอาใจใส่ให้บริการเพิ่มขึ้น

วารสารใหม่ที่วางอยู่บนชั้น เลยกลายเป็นเหมือน ลูกเมียน้อย ไปเลย

แต่ช่วงนี้ เป็นช่วงภาคการศึกษาฤดูร้อน , ผู้ใช้บริการมีจำนวนน้อยกว่า ช่วงภาคการศึกษาปกติ คาดว่า ช่วงภาคการศึกษาปกติ วารสารคงจะวางอยู่บนชั้นในตำแหน่งที่ตรงกับ ป้ายติดชื่อวารสาร....

ไม่น่าเชื่อว่า แค่เพื่อนนายบอนหาวารสารไม่เจอ จะได้มีโอกาสบันทึกเรื่อง ตามหาวารสาร จนถึงข้อสังเกตกับโครงการ Easy Use จนได้ :P

หมายเลขบันทึก: 28139เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2006 12:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 13:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท