ต่อยอดความคิด..จากเรื่อง"บันทึกข้อร้องเรียนและบันทึกอุบัติการณ์..."


ขอบคุณที่ช่วยกระตุกต่อม "get" ให้พี่เม่ยค่ะ....
พี่เม่ยเขียนบันทึกในประเด็น อย่างไรคือบันทึกข้อร้องเรียน?..และ..อย่างไรคือบันทึกอุบัติการณ์? ซึ่งเก็บมาได้จากวงเสวนา ลปรร.คนทำกิจกรรม ISO15189  หลังจากนั้นคุณ ชายขอบ และ Dr.Ka-poom ก็ได้เข้ามาให้ความเห็นที่มีคุณค่าต่อท้ายบันทึกของพี่เม่ย.....
พี่เม่ยอ่าน คห. ของทั้งสองท่านแล้ว...ก็ "get" ได้โดยพลัน ในหลายๆประเด็นดังต่อไปนี้ค่ะ..ว่า...
  • ข้อร้องเรียน (รวมคำชมเชยด้วยค่ะ) มีแหล่งข้อมูลมาจากผู้ใช้บริการ ซึ่งบางส่วนจัดว่าเป็นบันทึกอุบัติการณ์ บางส่วนไม่เป็นบันทึกอุบัติการณ์ ค่ะ...เช่น
    • ข้อร้องเรียนที่เป็นอุบัติการณ์ เช่น ร้องเรียนเรื่องความบกพร่อง ความผิดพลาดและเสนอแนวทางแก้ไข
    • ข้อร้องเรียนที่ไม่เป็นอุบัติการณ์ คือการร้องเรียนตามความรู้สึกหรือความเห็นส่วนตัวของผู้ใช้บริการ เช่นขอให้ติดพัดลมเพดานเพิ่มขึ้นเพราะร้อนจัง...
  • บันทึกอุบัติการณ์ เป็นแหล่งรวมข้อมูลที่ได้มาจากสองส่วนใหญ่ๆ... ส่วนหนึ่งได้จากการตรวจสอบ สอบทวนแล้วพบเห็นข้อควรปรับปรุงของผู้ปฏิบัติงานเอง และอีกส่วนหนึ่งได้จากข้อร้องเรียนที่เป็นอุบัติการณ์
  • และแน่นอนค่ะ
    • ข้อร้องเรียนมีประโยชน์ในการนำมาใช้ปรับปรุงงานเพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้รับบริการ
    • ส่วนบันทึกอุบัติการณ์ มีประโยชน์ในการนำมาใช้พัฒนางานบริการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
     เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว การพูดถึงบันทึกว่าเป็นชนิดใดก็ไม่ใช่ปัญหา สำคัญที่การนำบันทึกเหล่านี้มาใช้ประโยชน์ให้ตรงตามวัตถุประสงค์มากกว่าค่ะ...
พี่เม่ยต้องขอบคุณ "คุณชายขอบ+Dr.Ka-poom" ด้วยค่ะ ที่ช่วยกระตุกต่อม "get" ของพี่เม่ยให้ทำงานในเรื่องนี้ค่ะ....
หมายเลขบันทึก: 28131เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2006 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
   ขอบคุณค่ะ ที่อ่านแล้วเข้าใจมากขึ้นกว่าวันที่ลปรร.คนทำกิจกรรม ISO15189 จะได้นำไปแยกบันทึกระหว่างอุบัติการณ์และข้อร้องเรียนของหน่วยงานค่ะ

     พี่เม่ยครับ! ในประเด็นนี้ผมติดตามอ่านบันทึกพี่เม่ยบันทึกนี้ (จริง ๆ แล้วอ่านทุกบันทึก) แล้วดูเหมือนพี่เม่ยจะทิ้งข้อสรุปแบบไม่จบ คล้าย ๆ กับยอม ๆ ก่อนด้วยเงื่อนไขอะไรสักอย่าง (รับรู้เอาจากที่พี่สื่อออกมา) พอดีอยู่ด้วยกับ Dr.Ka-poom เลยชวนให้อ่าน แล้วลงมือ Disscussion กัน ก่อนได้ข้อสรุปตามที่ให้ คห.ไว้ ครับ
     ประเด็นนี้ผมนึกได้อีกในคำกล่าวของ ศ.นพ.ประเวศ วะสี ที่ปากฐาตอนงาน KM Forum 2 ว่า "ก่อนลงมือคิดหรือทำอะไร เราต้องหาความหมายสิ่งนั้นให้ชัดก่อน" เราเลยเลือก Discussion กันในประเด็นนั้นครับ

  • คุณ lucky ค่ะ...
  • ยินดีที่ช่วยให้"เข้าใจ"ได้มากขึ้นค่ะ....
  • คุณชายขอบค่ะ...
  • เป็นความจริงค่ะ...บันทึกก่อนหน้านี้...พี่เม่ยสรุปแบบไม่ค่อยแน่ใจว่าถูกต้องครบถ้วนหรือไม่....
  • ..."ก่อนลงมือคิดหรือทำอะไร เราต้องหาความหมายสิ่งนั้นให้ชัดก่อน"....บันทึกนี้จึง "ชัด" แล้วค่ะ และคิดว่านำไปใช้ประโยชน์ได้แล้ว...เนาะ!!

พี่เม่ย..คะ

จากบันทึกพี่..เราเชื่อว่า..พี่เม่ยกับเราคิดไม่ต่างกันหรอกคะ...เราเพียงเข้ามาสนับสนุนสิ่งที่ซ่อนลึกที่พี่ get มากกว่า

ผมชื่อ นายสามารถ บุญเพชร ผมคุยกับผู้หญิงที่ปล่อยเงินกู้ในทางโทรทัศเฟสปุกเขาให้เอาเงินไป500บาทผมกู้เขา5000บาทเเต่ผมโอมเงินให้500บาทวันที่3-8-15ในเวลา09:22นคุยกันว่าจะโอมเงินให้ผมเเต่เขาพูดว่าฝนตกออกมาโอมไม่ได้ผมก็รอโอมมาสุดท้ายผมก็โดยหลอกคุยกันตรงนานช่วยผมหน่อยว่าหากินกันเเบบหรือ




พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท