ช็อคโกแล็ตดำ…ต้านการเกิดออกซิเดชั่น


ช็อคโกแล็ตดำ สารต้านอนุมูลอิสระ คนสุขภาพดี

ช็อคโกแล็ตดำต้านการเกิดออกซิเดชั่น

                การศึกษานี้คล้ายๆ กับการศึกษา ผลการรับประทานกล้วยต่อการเกิดออกซิเดชั่นที่ได้กล่าวไปก่อนหน้านี้ เพียงแต่ว่ากลุ่มตัวอย่างน้อยกว่า คือ ใช้คนสุขภาพดีเพียง 10 คน แต่รับประทานช็อคโกแล็ตดำ (dark chocolate) วันละ 50 กรัม นานสามสัปดาห์ติดต่อกัน เจาะเลือดก่อนและหลังรับประทานเปรียบเทียบกัน ผลการศึกษาพบว่า หลังรับประทานช็อคโกแล็ตดำ ตัวบ่งชี้การเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นมีค่าลดลงหลังรับประทานเมื่อเทียบกับก่อนรับประทาน ซึ่งหมายความว่า ช็อคโกแล็ตดำสามารถต้านทางการเกิดออกซิเดชั่นได้ (antioxidant)

                สาเหตุที่ทำให้ช็อคโกแล็ตดำเป็น antioxidant ตัวหนึ่งเนื่องจากช็อคโกแล็ตดำมีฟลาโวนอยด์ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระอยู่ บางท่านอาจจะมีคำถามว่าแล้วช็อคโกแล็ตที่เรากินเล่น (milk chocolate) สามารถต้านทานได้หรือไม่ คำตอบคือ ได้ แต่ได้น้อยกว่าด้วยเหตุผลสองอย่างคือ

1.       ใน milk chocolate มีนมเป็นส่วนประกอบ นมที่เติมจะไปยับยั้งการดูดซึมฟลาโวยนอยด์

2.       ใน dark chocolate เติมผงโกโก้ในปริมาณที่มากกว่า คือเติมประมาณ 65%

 

ดังนั้นการรับประทาน dark chocolate อาจมีประโยชน์มากกว่า milk chocolate ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น แต่คนทั่วไปก็อาจไม่นิยมเท่าไหร่ เพราะ dark chocolate จะมีรสขมจากโกโก้ พอเขียนมาถึงบรรทัดนี้ทำให้นึกถึงคำพังเพยของคนไทยที่ว่า หวานเป็นลม ขมเป็นยา นั่นเอง!!!!!

 

จากวารสาร  Mediterr J Nutr Metab, 2008;1:25-31 ชื่อเรื่อง Effect of consumption of dark chocolate on lipoproteins and serum lipids.

 

หมายเลขบันทึก: 280700เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2009 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท