goody krub
กระวีวรรณ โกมลปาณิก แก้วประเสริฐ

แอร์โชว์ น้องกู๊ดดี้ เครื่องบินผาดโผน...


นิทรรศการการบินพลเรือน 2009 ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง

เช้าวันอาทิตย์ที่สดใส (26 กรกฎาคม 2552) คุณพ่อก็ชวนเราแม่ลูก ตื่นแต่เช้าเพื่อเตรียมไปชม "นิทรรศการการบินพลเรือน" หรือ แอร์โชว์ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย (Civil Aviatio Exhibition 2009) วันนี้เป็นวันสุดท้ายพอดี ลูกกู๊ดดี้ดูตื่นเต้นไม่น้อย "ลูกอยากไปดูเครื่องบินคับๆๆ"

แต่กว่าจะออกจากบ้านก็ต้องทานอาหารเช้ากันก่อนอีก ไปถึงที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ก็ 10.00 โมงนิดๆ หาที่จอดรถน่ะไม่ยาก แต่เวลาก่อนเข้าไปชมงานนี่สิ.. ต้องเข้าแถวเรียงกันตามคิวเป็นตัว W อย่างงี้ประมาณ 10 ตัวเห็นจะได้..(เหมือนเล่นพ่องูกินหางเลย อิอิ) พอถึงคิวพวกเราก็เกือบชั่วโมง เจ้าหน้าที่ต้องตรวจกระเป๋าและมือถือและทุกอย่าง ผ่านเครื่องตรวจค้นของสนามบิน เฮ้อ..กล้องก็ใหญ่ ไหนจะเลนซ์อีก กระเป๋าแม่อีกล่ะ วุ่นวายน่าดู กู๊ดดี้ก็ช่างอดทนดีซะจริง ไม่บ่นซะคำ เดินตามคิวไปเรื่อยๆ

แต่ยังค่ะ..ยังไม่ได้ดูหรอกนะ พอผ่านเครื่องตรวจค้นก็ต้องลำเรียงคนนั่งรถ bus ของการบินไทย เพื่อเดินทางไปยังสนามบินที่จะมีการแสดงโชว์ กู๊ดดี้ตื่นเต้นกับรถ bus คันใหญ่ เพราะไม่เคยนั่งกับเค๊ามาก่อนในชีวิต แต่พอขึ้นรถก็พูดเสียงดังลั่น "ไม่เอาคับ ลูกไม่อยากดูรถ ลูกอยากดูเครื่องบิน" อิอิ ใช้เวลาเดินทางไม่นานนัก ก็ถึงสนามบิน

 

กู๊ดดี้วิ่งปรู๊ดดดด เมื่อเห็นเครื่องบินลำใหญ่ ลำเล็ก เต็มไปหมด คุณพ่อรีบบอกให้พวกเราไปชมการแสดงผาดโผนก่อน เราพลาดการแสดงไปหลายลำ เสียดายสุดก็คืออดชมการแสดงของ "นางสาวสยาม" นางเอกของงานนี้

  

แต่เราก็ยังได้ชมการแสดงอีกตั้ง 3 ลำแน่ะ  ไปถึงปุ๊ป เครื่องบินแบบ Funk FK-9 กำลังแสดงโชว์อยู่พอดี ตามด้วยเครื่องบินแบบ Cirrus SR 20 ซึ่งลำหลังนี่ แสดงถึงขนาดที่ว่า หากเครื่องดับ แล้วก็โชว์การดับเครื่องจริงๆ ล่ะ ใบพัดหยุดหมุนกลางอากาศ แต่นักบินสามารถพาเครื่องร่อนลงจอดได้อย่างปลอดภัย โอ..ทึ่ง...แต่ไม่ได้เก็บภาพมาอ่ะนะ เพราะคุณพ่อมัวแต่เปลี่ยนเลนซ์กล้อง

 

โฉมหน้าครูนักบิน เก่งจริงๆ เสียดายลืมจดชื่อท่านมาค่ะ

นักบินผู้บรรยายสด บรรยายท่าบินแต่ละท่า มีแต่ศัพท์ทางการบิน อิอิ

ยังไม่พอแค่นั้น.. ปิดท้ายด้วยลำสุดท้ายของวันสุดท้ายนี้ คือ เครื่องบินสีแดงสวย แบบ DA 42 โฮะๆๆๆ สวยมาก และแสดงได้ผาดโผนมากๆ ด้วย นักบิน ชื่อ "ครูเดี่ยว"

อยากบอกว่า ประทับใจสุดๆๆ ค่ะ สำหรับลำนี้ เพราะว่านอกจาก "ครูเดี่ยว จะบินเดี่ยว" แล้วนี่ ยังเริ่มการแสดงด้วยการขับแบบพุ่งชี้ขึ้นฟ้า ตรงๆ ตามด้วยพลิกเครื่องกลับไปกลับมา หงายท้องขับอีกตังหาก หมุนแบบเป็นจังหวะอีกประมาณ 5-6 รอบ ขนาดผู้บรรยายซึ่งเป็นนักบินด้วยกัน ยังบอกเลยค่ะว่า "ขนาดกลับไปมา 2 รอบ ก็เวียนหัวแล้วคับ" กู๊ดดี้ชอบมากกก แต่แดดแรงเหลือเกิน ขนาดกู๊ดดี้ทาครีมกันแดดมาแล้ว ยังดำๆ ไปเลย แก้มงี้แดดแจ๊ด !!! เราแม่ลูกเลยขอไปแอบหลบตามปีกเครื่องบินก่อนล่ะ เพราะคุณพ่อกำลังอินกับการแสดงมากๆ แถมเปลี่ยนเลนซ์เล่นกล้องไปมาอย่างสนุกสนาน จนลืมเรา..อิอิ ถ่ายรูปมานี่ มีแต่ภาพเครื่องบิน อิอิ แต่ถ้าให้แม่ถ่ายล่ะก็ .. งานนี้คงมีแต่ภาพกู๊ดดี้ล่ะ

 

เครื่องบินแบบ DA 42 นักบิน "ครูเดี่ยว"

 

"ครูเดี่ยว" โชว์ขับแบบหงายท้อง แล้วพลิกไปมา 6 ตลบ..โอ้ว..สุดยอด

พอการแสดงจบลง คุณพ่อก็คงเพิ่งนึกขึ้นได้ว่า พวกเราหายไปไหนหว่า?? เดินโทรศัพท์ตามหาเราใหญ่เลย เราก็เลยดีใจ เพราะว่าจะได้ให้คุณพ่อถ่ายรูปกู๊ดดี้กับเครื่องบินบ้างสิ.. อิอิ

 

         คุณแม่กับกู๊ดดี้หลบร้อนใต้ปีกเครื่องบิน                 ภาพเด็กน้อยน่ารักกับชุดนักบินที่คุณพ่อแอบถ่ายมา

ออกมาจากงาน ยืนต่อคิว (อีกแล้ว) เพื่อเตรียมกลับไปที่ลานจอดรถ แต่คราวนี้ เด็กๆ ร้องไห้กันกระจองงอแง เพราะไม่ได้ยืนเข้าคิวเหมือนขามา ที่นั่นมันห้องแอร์นี่นะ แต่ขากลับนี่ยืนเข้าแถวข้างสนามบิน โอ..แดดแรงสุดๆ ยกเว้นกู๊ดดี้ที่ช่างอดทนดีจริงๆ ไม่งอแงเลย คุณพ่อให้พวกเราไปหลบที่ร่ม ส่วนคุณพ่อไปยืนต่อคิวเอง งานนี้มีบางคนมั่วนิ่ม ไม่เข้าแถวแต่แอบแซงคิว เฮ้อ..สุดท้ายกว่าจะได้ขึ้นรถ bus ขากลับก็ยืนไปชั่วโมงกว่า เลยเวลาทานข้าวกู๊ดดี้มามาก ปกติทานกลางวัน 11 โมง นี่เกือบบ่ายโมงแล้วค่า พอขึ้นรถลูกกู๊ดดี้หาขนมปังเท่าที่มี ทานจนหมด พอไปแวะร้านอาหารแถวรามอินทรา ทานบะหมี่ลูกชิ้น 1 ชามใหญ่ อิอิ หิวจริงๆ ขึ้นรถกลับบ้านหลับไป 15 นาที ถึงบ้านตื่นซะอีกแน่ะ

  

แต่วันนี้คุณพ่อคุณแม่จะเพลียกับแดดซะมากกว่าลูก เพราะลูกมัวแต่รื่นเริงตื่นตาตื่นใจไปกับ "ใบพัด" ของเครื่องบินแต่ละลำ กลับบ้านมาขอชมภาพที่ถ่ายในกล้องก่อนเลย แถมยังเข้า google ให้คุณแม่ช่วยสะกดคำว่า "เครื่องบิน" ให้อีก พออาบน้ำเสร็จเห็นคุณแม่ไดร์ผม ขอดูเครื่องไดร์ผม ถามว่า "มันมีมอเตอร์ใบพัดในนี้รึป่าวคับ" พอคุณแม่อธิบายว่า "มีคับ" เท่านั้นแหละ คำถามตามมายาวเป็นวา แล้วก็ขอดูเครื่องเป่าผมทุกอันในบ้าน เปรียบเทียบกันอยู่นั่นแหละ กว่าจะนอนก็ 2 ทุ่มครึ่ง อิอิ วันนี้น้องกู๊ดดี้ก็เลยได้รู้ว่า นอกจากพัดลมที่มีใบพัดแล้ว ยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างในโลกใบนี้ ที่มี "ใบพัด" เหมือนๆ กัน 555

นางสาวสยาม (Miss Siam) เครื่องบินพลเรือนลำแรกของประเทศไทย เป็นชื่อของเครื่องบิน OX-5 Travel Air 2000 เครื่องบินปีก 2 ชั้น 2 ที่นั่ง โครงเหล็ก ห่อหุ้มด้วยผ้า ปีกโครงสร้างภายในเป็นไม้ หุ้มด้วยผ้าแฟบริค เป็นเครื่องบินส่วนตัวของนาวาอากาศเอกเลื่อน พงษ์โสภณ ซื้อมาเมื่อ พ.ศ. 2475 ในราคา 6000 บาท

 

เครื่องบิน "นางสาวสยาม"

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2475 เครื่องบินนางสาวสยามได้ทำการบินไปเชื่อมสัมพันธไมตรีกับประเทศจีน โดย นาวาอากาศเอกเลื่อน พงษ์โสภณ เป็นผู้ทำการบินจากกรุงเทพฯ ผ่านประเทศลาว ประเทศเวียดนาม ไปสิ้นสุดที่เมืองซัวเถา ประเทศจีน ใช้เวลาเดินทาง 5 วัน

เมื่อ พ.ศ. 2545 เครื่องบินนางสาวสยามได้รับการปรับปรุงและอนุรักษ์ โดยสร้างขึ้นมาใหม่ ใช้เครื่องยนต์เดิม ภายใต้การดูแลของ มูลนิธิอนุรักษ์และพัฒนาอากาศยานไทย ในพระบรมราชูปภัมภ์ และมีความพยายามที่จะบินย้อนเส้นทางของนาวาอากาศเอกเลื่อน พงษ์โสภณ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง 70 ปีครบรอบการบินครั้งประวัติศาสตร์ เมื่อ พ.ศ. 2475 โดยใช้นักบินจำนวน 6 คน นำโดยนาวาอากาศเอกวีระยุทธ ดิษยะศริน

 

  

 

 

ขอขอบพระคุณข้อมูลและภาพบางส่วนจาก ครูทิพย์ ค่ะ

http://www.oknation.net/blog/Tip2/2009/07/24/entry-2


MusicPlaylist
Music Playlist at MixPod.com

หมายเลขบันทึก: 280485เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2009 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

น้องกู๊ดดี้คร๊าบ..ผม

เมื่อวานป้าแป๊ดเห็นออกทีวีอยู่เลย รายการนี้น่ะ โห..น้องกู๊ดดี้ช่างอดทนรอคอยตลอดการเที่ยวงานได้ดีเหลือเกิน ผิดกับน้องจินอวี้ลิบลับเลย สงสัยต้องรอพัฒนาการด้านอารมณ์ของน้องอีกนาน ป้าแป๊ดและครอบครัวถึงจะได้ไปเที่ยวแบบนี้บ้าง

ว่าแต่ว่าที่น้องกู๊ดดี้ประทับใจน่ะ เป็นตัวเครื่องบินหรือใบพัด (ลม)ของเครื่องบินล่ะคร๊าบ

ปล.ลูกใครนะ หล่อจริงๆ เลย ยิ่งมาถ่ายรูปในสนามกองทัพอากาศแบบนี้ดูแล้วเข้าก๊าน..เข้ากันยังไงก็ไม่รู้ โตขึ้นสงสัยจะเป็นคนในเครื่องแบบเหมือนคุณพ่อรึเปล่าจ้ะ

  • เท่มากพ่อหนุ่ม ยิ้มแฉ่ง เท่มั่กๆ 
  • ชอบเครื่องบินสีเหลืองมากกกกก อยากได้ เอิ้กๆ 
  • ได้วิ่งในลานบินด้วย ดีใจด้วยนะ เมื่อไหร่กู๊ดดี้บินบอกด้วยนะครับ

ครอบครัวน่ารักมากๆ เลยค่ะ ^___^

หวัดดีคับ คุณตาเหลิม..

ขอบคุณมากคับที่ให้เกียรติแวะมาเยี่ยมกู๊ดดี้ถึงที่นี่..

ว่าแต่..กู๊ดดี้เท่จริงๆ เหรอคับ..((แอบดีใจ เพราะไม่ค่อยมีใครชม))

วันนั้นก็สนุกคับ แต่มันร้อนเหลือเกิน แก้มกู๊ดดี้งี้แดงระเรื่อตลอดเวลาเลยคับ..

เด็กเยอะมากๆ เสมือนเป็น วันเด็กแห่งชาติเลยคับ

หวัดดีคับ คุณครูต่างถิ่น

ขอบพระคุณคับที่ให้เกียรติแวะมาเยี่ยมกู๊ดดี้

กู๊ดดี้เข้าไปทายปัญหาของคุณครูแล้วนะคับ แต่ข้อสุดท้ายยังคิดไม่ออก เดี๋ยวค่อยเข้าไปใหม่คับ..

จะส่งเครื่องบินให้น้องกู๊ดดี๊อย่างไรนี้ ส่งไม่เป็น ช่วยบอกหน่อย ช่วยหน่อยๆๆๆๆ

จีบอย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท